
Nhóm tin
Nâng cao chất lượng dịch vụ để hội nhập WTO
06/08/2010 - 334 Lượt xem
Tập trung cho các ngành trọng yếu
Trong vòng 5 năm trở lại đây, một số lĩnh vực dịch vụ như bưu chính viễn thông, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, vận tải hàng không, vận tải biển, du lịch, xuất khẩu lao động… đã có tốc độ tăng trưởng khá (bình quân 10-15%/năm), chất lượng dịch vụ cũng ngày càng được nâng lên, tạo được nhiều việc làm cho người lao động, thu hút nhiều nguồn vốn đầu tư và tăng cường xuất khẩu… Dù vậy, nếu so với tốc độ tăng trưởng chung của nền kinh tế thì tốc độ tăng trưởng của khu vực dịch vụ vẫn còn thấp.
Theo Chỉ thị số 49/2004/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, để các ngành dịch vụ có đủ năng lực phát triển đúng định hướng, phù hợp với yêu cầu hội nhập thì việc huy động các nguồn vốn đầu tư từ mọi thành phần kinh tế vào việc nâng cấp xây dựng kết cấu hạ tầng, trang thiết bị cho phát triển dịch vụ là rất quan trọng. Trong đó, dịch vụ giao thông vận tải được xem là dịch vụ nòng cốt.
Ngành giao thông vận tải cần phải nhanh chóng củng cố, nâng cấp và phát triển có trọng điểm cơ sở vật chất hạ tầng giao thông vận tải. Nâng cấp các công trình giao thông đường bộ hiện có và từng bước xây dựng hệ thống đường cao tốc để nối liền các khu kinh tế trọng điểm, xây dựng các trục giao thông quan trọng để kết nối các khu du lịch, khu di tích lịch sử văn hóa đặc sắc của VN… để hỗ trợ ngành du lịch phát triển.
Đối với dịch vụ du lịch, để đạt được con số thu hút trên 6 triệu lượt khách quốc tế và trên 25 triệu khách du lịch trong nước vào năm 2010, ngành du lịch Việt Nam cần phải tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng du lịch, mà đặc biệt là các khu du lịch trọng điểm quốc gia, chú trọng phát triển các điểm du lịch tại các vùng miền có tiềm năng, xây dựng các khu du lịch gắn với các di tích văn hóa-lịch sử đã được quy hoạch... để nâng cao khả năng cạnh tranh, thu hút nhiều khách du lịch đến VN.
Đối với dịch vụ ngân hàng, cần đẩy mạnh việc hiện đại hóa hệ thống thanh toán qua ngân hàng, tăng cường các tiện ích ngân hàng để khuyến khích các thành phần kinh tế, kể cả cá nhân người tiêu dùng sử dụng dịch vụ thanh toán qua ngân hàng, hạn chế việc sử dụng tiền mặt trong quan hệ thương mại, tiếp tục xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách thu hút kiều hối.
Nâng cao khả năng huy động vốn của các ngân hàng thương mại, đặc biệt là các nguồn vốn trung và dài hạn, đồng thời đơn giản hóa các quy trình, thủ tục nhằm tiếp tục mở rộng các hoạt động cung cấp tín dụng theo hướng an toàn, hiệu quả và phù hợp với thông lệ quốc tế, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu vốn cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế để chuẩn bị cho quá trình hội nhập kinh tế thế giới và khu vực, nhất là khi Việt Nam triển khai thực hiện các cam kết theo Hiệp định Thương mại Việt-Mỹ và các cam kết sau khi gia nhập WTO.
Mở cửa thị trường dịch vụ
Để mở cửa thị trường dịch vụ, hiện nay Bộ Thương mại đang tiến hành rà soát, hoàn thiện các cơ chế, chính sách về thương mại dịch vụ, về xuất nhập khẩu sao cho phù hợp với các định chế của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và hiệp định chung về thương mại dịch vụ (GATS).
Bộ cũng đang soạn thảo nhiều tài liệu để phổ cập thông tin, hướng dẫn các ngành, các địa phương tích cực chuẩn bị điều kiện để thực hiện các cam kết mở cửa thị trường dịch vụ khi gia nhập WTO, cam kết tự do hóa thương mại và dịch vụ trong khuôn khổ ASEAN...
Theo Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Quang Toản, Chủ nhiệm Câu lạc bộ ISO Việt Nam, để chủ động hội nhập trong lĩnh vực dịch vụ, ngay từ bây giờ, các bộ ngành, địa phương cần phải nhanh chóng chỉ đạo cho các công ty cung cấp dịch vụ rà soát lại hoạt động dịch vụ trong ngành để có kế hoạch mở rộng, chiếm giữ địa bàn và khách hàng trong nước trước khi các tổ chức dịch vụ nước ngoài tham gia hoạt động tại VN, cần phải nghiên cứu các cơ chế phù hợp để thu hút thêm nguồn vốn, chủ động mở cửa dần đối với các thị trường dịch vụ chủ yếu, như du lịch, vận tải hàng không, vận tải biển, tài chính nhân hàng, bảo hiểm, phân phối bán lẻ, bưu chính viễn thông…
Tuyết Thu
Nguồn: Báo Sài Gòn Giải phóng, 01/9/2005
Làm gì để gia tăng chất lượng dịch vụ?
Đối với các sản phẩm hữu hình
- Tăng cường tư vấn hướng dẫn khách hàng lựa chọn sản phẩm.
- Hướng dẫn khách hàng sử dụng tối đa công suất sản phẩm.
- Xây dựng dịch vụ hậu mãi tốt để thu hút khách hàng tiềm năng.
- Gia tăng tính khoa học trong sản phẩm.
Đối với sản phẩm thuần túy dịch vụ (như tư vấn, giáo dục, du lịch, hành chính công…)
- Tăng khả năng nhận thức đầy đủ vai trò dịch vụ trong nền kinh tế tri thức.
- Tạo lập và phát triển thị trường lao động, thị trường tư vấn, thị trường khoa học công nghệ.
- Thực hiện đúng những điều đã công bố, cam kết.
- Gia tăng sự hài lòng, thỏa mãn của khách hàng và xã hội.
Đầu tư cho thương hiệu
- Tăng cường đầu tư thương hiệu trên nền tảng chất lượng.
- Chú trọng xây dựng các lĩnh vực mà khách hàng và xã hội mong đợi như tính an toàn, tính nhân văn, tính khoa học, sự phát triển bền vững.
- Áp dụng các hệ thống quản lý quốc tế để liên thông và minh chứng cho sự phát triển bền vững (như ISO 9000, ISO 14.000, SA 8000, OHSAS, HACCP, SQF…
(Nguồn: Câu lạc bộ ISO Việt Nam)
