
Nhóm tin
Góp ý dự thảo văn kiện đại hội đảng X: Đột phá từ chính sách phát triển
06/08/2010 - 333 Lượt xem
>> Thời cơ vàng: Vận hội mới
>> Thời cơ vàng: Vượt qua cái bóng của mình
>> Thời cơ vàng và hiểm hoạ đen
>> Hướng đến chân lý sẽ vượt qua cái bóng của mình
>> Người tài chưa được trọng dụng hay bị đố kỵ?
Đột phá từ kinh tế dân doanh
Chính sách nhất quán phát triển nền kinh tế nhiều thành phần đã là khâu đột phá mở đường thúc đẩy sự ra đời của khu vực kinh tế dân doanh rộng lớn trong nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, dịch vụ, trong đó mọi người lao động và người kinh doanh nắm quyền tự do làm ăn sinh sống, đã đi vào quan hệ thị trường một cách rất tự nhiên.
Từ đó đương nhiên Đảng và Nhà nước không cần và không thể lập ra bộ máy lãnh đạo quản lý chủ quản quan liêu bao biện bao cấp cầm tay chỉ việc cho nhân dân; cũng đương nhiên cần và đã ban hành hiến pháp mới và hệ thống luật kinh doanh mới cơ bản mang tính thương mại, thay chế độ cho phép bằng chế độ đăng ký kinh doanh..., tức là đi vào cách tổ chức và phương thức lãnh đạo quản lý mang tính dân chủ thuận lòng dân.
Đây là nhân tố mới trong lãnh đạo, quản lý của Đảng và Nhà nước trên mặt trận kinh tế. Bài học này nổi rõ trong nông nghiệp; khi đã thực thi chính sách mới trao quyền tự do sản xuất kinh doanh cho nông dân với kinh tế hộ tự chủ, thì gần như lập tức tự động giải thể hệ thống tổ chức bộ máy cùng phương thức lãnh đạo quản lý cũ; kéo theo sự xóa bỏ tận gốc nạn quan liêu, tham ô lãng phí là căn bệnh nặng và kinh niên suốt mấy thập kỷ từ hợp tác xã (kiểu cũ) đến các cấp trong hệ thống thống nhất chỉ đạo điều hành thu mua phân phối cấp phát.
Đổi mới chưa nhất quán
Chúng ta chưa có được thành công đột phá trong khu vực kinh tế nhà nước và sự nghiệp văn hóa - xã hội cùng với toàn bộ hệ thống chính trị. Khu vực này trong những năm đổi mới đã có thêm nhiều thuận lợi để phát triển mạnh về qui mô, nhưng ngày càng trì trệ trong đổi mới mà nguyên nhân cơ bản là do chính sách phát triển chưa đổi mới nhất quán.
Chúng ta đang có những thuận lợi rất lớn, mà thuận lợi quan trọng nhất là nhân dân đã thật sự trực tiếp đứng lên làm chủ đời sống kinh tế. Đổi mới là gì? Đổi mới nói đến cùng là giải phóng sức dân, là thực hiện dân chủ, trong kinh tế là thực hiện quyền tự do làm ăn của nhân dân. Thành quả lớn nhất của đổi mới là dân chủ hóa có chiều sâu từ nền tảng các quan hệ KT-XH. Chuyển sang nền kinh tế thị trường nhiều thành phần, thiết chế nhà nước pháp quyền và mở cửa hội nhập đã thật sự là bước tiến có ý nghĩa lịch sử về thực hiện dân chủ, dân quyền trong đời sống KT-XH. Với cuộc đổi mới, ở nước ta đã xuất hiện nền kinh tế mới, quan hệ giai cấp xã hội mới, cộng đồng lao động tự do kiểu mới, đủ sức xóa bỏ và loại trừ khả năng tái xuất hiện chế độ áp bức bóc lột và mâu thuẫn giai cấp đối kháng. Đổi mới - đẩy tới công cuộc phát triển có chiều sâu từ nền tảng KT-XH như vậy, là thật sự nâng cao vai trò của nhân dân lên tầm cao mới; tạo nền tảng KT-XH, nền tảng nhân dân để đẩy lùi, đi tới cơ bản loại trừ hai quốc nạn: quan liêu, tham nhũng, lãng phí trong hệ thống chính trị và nạn vô chính phủ trong đời sống xã hội. |
Mọi cuộc đột phá vào tổ chức và phương thức lãnh đạo, quản lý đều trầy trật. Đã có cả một hệ thống trì trệ yếu kém kéo dài: trong xây dựng Đảng; trong công tác tư tưởng lý luận và tổ chức cán bộ của Đảng; trong cải cách hành chính, tinh giản bộ máy, chống tham nhũng...; trong việc khắc phục xu hướng “nhà nước hóa” các đoàn thể chính trị xã hội, đúng như nhận định từ Đại hội IX: từ trên 10 năm gần đây, việc tăng cường tổ chức và phương thức lãnh đạo toàn diện và trực tiếp đã làm nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp.
Do khôi phục và mở rộng cách tổ chức và phương thức lãnh đạo trực tiếp và toàn diện của Đảng với Nhà nước ở các cấp, đã tạo thành hai hệ thống lãnh đạo và chỉ đạo song hành từ cấp cao đến cơ sở: bên Đảng, bên Nhà nước, mà thực chất là Đảng phân thành hai, trong đó về nguyên tắc đặt Đảng trên Nhà nước, trên pháp luật. Đảng trực tiếp xét duyệt phương án kinh tế xã hội và hành chính, duyệt thể chế, duyệt phương án xét xử. Điều này thực tế đã gây chồng chéo làm suy yếu hiệu lực quản lý của Nhà nước, do cơ quan Đảng bao biện làm thay, vi phạm chức năng nhà nước ở mọi khâu, mọi cấp.
Với các tổ chức kinh tế nhà nước, doanh nghiệp nhà nước, sự nghiệp công của Nhà nước, đã thực hiện Đảng có mặt lãnh đạo trực tiếp toàn diện đến cấp cơ sở gắn với nhà nước chủ quản. Trong đơn vị cơ sở, đã trở lại chế độ tổ chức Đảng lãnh đạo toàn diện, trực tiếp và tập thể, làm suy yếu chế độ tự chủ và chế độ trách nhiệm cá nhân, cản trở đổi mới nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh và dịch vụ. Đồng thời từ đó còn nảy sinh hiện tượng tranh chấp kéo dài giữa cán bộ Đảng với cán bộ hành chính và chuyên môn ngay trong cán bộ lãnh đạo quản lý.
Cần trở lại bài học của Đảng trong Cách mạng Tháng Tám, chỉ có rất ít đảng viên mà vẫn lãnh đạo toàn dân. Hiện nay, cách tổ chức lãnh đạo của Đảng với các doanh nghiệp và sự nghiệp nhà nước đang rất bất ổn. Trong khi đó, Đảng và Nhà nước với chính sách, luật pháp và nhiều công cụ khác, đã và đang định hướng và điều tiết toàn bộ khu vực kinh tế tư nhân phát triển với hiệu quả kinh tế - xã hội (KT-XH) ngày càng lớn, không cần và không thể áp dụng cách tổ chức và phương thức lãnh đạo toàn diện và trực tiếp ở mọi nơi.
Từ những bài học thực tế đó có thể khẳng định: giải pháp thúc đẩy đổi mới phải bắt đầu từ chính sách, phải đột phá từ chính sách. Chính sách mới phù hợp thực tế tự nó mang tính khả thi, tự nó bao hàm sức mạnh để thay đổi tổ chức và phương thức lãnh đạo, quản lý cũ, tạo lập cách làm mới. Khi chính sách chưa đổi mới cơ bản, đang còn dành đặc quyền đặc lợi cho khu vực nhà nước và hệ thống chính trị như hiện nay, gắn liền với việc ít nhiều chưa nhất quán xóa bỏ mọi sự kỳ thị với khu vực ngoài nhà nước, thì không thể đổi mới tổ chức và phương thức lãnh đạo của Đảng.
Những con số thống kê còn cho thấy: kinh tế nhà nước hầu hết thuộc các ngành công nghiệp xây dựng và dịch vụ. So với khu vực dân doanh và đầu tư nước ngoài, từ 1996 luôn có tốc độ tăng đầu tư cao nhất, ứng với tốc độ tăng GDP thấp nhất, chưa nhích lên được. Tình hình năm 2005 rất điển hình: giá trị sản xuất công nghiệp tăng 17,2% so với 2004, trong đó ngoài quốc doanh tăng 24,1%, đầu tư nước ngoài 20,9%, doanh nghiệp nhà nước 8,7% (8,7% là tốc độ cao nhất từ 1996-2005). Như thế là hiệu quả của kinh tế nhà nước rất thấp. Hội nghị T.Ư 9 đã nêu bốn lĩnh vực có tổn thất lớn: tổn thất về đất đai; tổn thất về vốn đầu tư nhà nước; tổn thất về chi tiêu ngân sách thường xuyên; và tổn thất về tài chính doanh nghiệp nhà nước. Hệ thống ngân hàng thương mại quốc doanh đang có số nợ xấu rất lớn, nếu “sòng phẳng” với số nợ xấu này thì ngân hàng hết vốn, nghĩa là không có Nhà nước bảo hộ thì nguy cơ đổ vỡ là rất cao. Còn doanh nghiệp nhà nước thì hằng năm số vốn được cấp thêm ngang bằng với số nộp vào ngân sách, nghĩa là Nhà nước không hề có lợi nhuận trong kinh doanh. Như vậy, nền kinh tế nước ta có hai mảng: sáng và tối. Khu vực kinh tế tư nhân trước đây được xem là khu vực cần “cải tạo” thì bây giờ đang hết sức năng động. Còn khu vực nhà nước lại rất khó chuyển đổi. Thực tế chứng minh rằng kinh tế nhiều thành phần, bình đẳng, các thành phần liên kết không phân biệt đối xử, không đặc quyền đặc lợi cho quốc doanh là nền tảng vững chắc nhất để phát triển kinh tế. |
Nguồn: http://www.tuoitre.com.vn, ngày 23/2/2006
