
Kinh nghiệm cải cách và phát triển kinh tế - xã hội của các nước
Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp: Kinh nghiệm của Nhật Bản
02/03/2015 - 341 Lượt xem
NỘI DUNG
Mở đầu
1. Nhận thức chung về CSR ở Nhật Bản
2. Khung khổ thực hiện CSR của các doanh nghiệp Nhật Bản
2.1. Các tiêu chuẩn quốc tế và trong nước
2.2. Vai trò của Nhà nước và các tổ chức dân sự
2.2.1. Chính sách của Nhà nước
2.2.2. Các tổ chức dân sự
3. Thực hiện CSR của các doanh nghiệp Nhật Bản hiện nay
3.1. Tình hình chung
3.1.1. Cách thức thực hiện
3.1.2. Nội dung thực hiện
3.2. Một số trường hợp điển hình
3.2.1. Ngành vận tải và bảo vệ môi trường: Trường hợp của Tập đoàn Đường sắt Đông Nhật Bản (JR East Group)
3.2.2. CSR và chiến lược cạnh tranh toàn cầu: Trường hợp của Tập đoàn Hitachi
3.2.3. Nippon Airways đảm bảo an toàn, được xã hội tin tưởng, duy trì sự tăng trưởng bền vững và có đóng góp cho xã hội của tương lai
3.2.4. TOYOTA Motor Corporation (TMC)
3.2.5. Tập đoàn Khí đốt TOKYO – TOKYO GAS
3.2.6. HONDA
3.2.7. Tập đoàn TOBU - sở hữu Tòa tháp TOKYO SKYTREE
4. Một số nhận xét và khuyến nghị
4.1. Một số nhận xét
4.2. Một số khuyến nghị
4.2.1. Tiếp tục phổ biến tăng cường nhận thức về CSR cho các bên có liên quan
4.2.2. Sớm hình thành các tiêu chuẩn, quy tắc ứng xử ở tầm ngành và quốc gia về CSR
4.2.3. Từng bước áp dụng chế độ báo cáo về CSR
4.2.4. Từng bước lấy CSR là một tiêu chí để lựa chọn nhà đầu tư vào Việt Nam
4.2.5. Tăng cường hợp tác với các quốc gia đã thực hiện tốt CSR
Xem chi tiết
Nguồn: Trung tâm Thông tin - Tư liệu, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, 2015
