Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin tức

Đổi mới hành trình cho du lịch lữ hành (31/8)

06/08/2010 - 252 Lượt xem

Các công ty lữ hành nước ngoài sẽ vào Việt Nam và trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp đối với các doanh nghiệp trong nước. Các công ty lữ hành nội địa làm gì để vượt qua thách thức này?

Trong những ngày này vấn đề được lãnh đạo của các công ty du lịch lữ hành Việt Nam quan tâm nhiều nhất là thị trường du lịch, một trong những dịch vụ Việt Nam cam kết mở cửa khi trở thành thành viên của WTO, theo dự đoán là vào cuối năm nay.

Chủ động vươn ra bên ngoài

Mở cửa thị trường dịch vụ du lịch, theo Tổng cục Du lịch, có nghĩa là cho phép các công ty lữ hành nước ngoài được thành lập tại Việt Nam theo hình thức 100% vốn nước ngoài. Các công ty lữ hành 100% vốn nước ngoài, một hình thức mới của công ty lữ hành có vốn đầu tư nước ngoài bên cạnh liên doanh được cho phép lâu nay, sẽ được tham gia bình đẳng với các doanh nghiệp trong nước.

Tuy nhiên Việt Nam chỉ cho phép công ty 100% vốn nước ngoài khai thác ở thị trường inbound quốc tế, thị trường mang lại lượng khách du lịch nước ngoài nhiều nhất cho Việt Nam. Thị trường inbound vốn đang là sân chơi của các pháp nhân Việt Nam trong khi các pháp nhân nước ngoài chỉ được phép hoạt động đến vùng biên giới hay nói cách khác họ muốn tham gia inbound phải thông qua các đối tác Việt Nam.

“Mở cửa thị trường và sự tham gia của các công ty nước ngoài đang thực sự làm nhiều doanh nghiệp lo lắng và mỗi doanh nghiệp phải chuẩn bị cho mình một chiến lược đối phó”, ông Trần Thế Dũng, Trưởng phòng Inbound của Fiditourist, phát biểu. Đối với nhiều doanh nghiệp lữ hành trong nước, sự tham gia của công ty nước ngoài chính là tạo ra nguy cơ mất thị trường inbound mà lâu nay họ phải phụ thuộc. Chủ động nguồn khách quốc tế là cách mà các công ty du lịch lữ hành trong nước phải thực hiện.

Ông Dũng nói rằng vươn ra nước ngoài chính là chiến lược chủ động nguồn khách của Fiditourist. “Chúng tôi đã bắt đầu thiết lập quan hệ với những thị trường mà chúng tôi cho rằng khi Việt Nam vào WTO sẽ cung cấp nhiều du khách nước ngoài đến Việt Nam và những đối tác du lịch ở đây sẽ giúp công ty chủ động nguồn khách của chính mình”, ông Dũng thổ lộ.

Mở rộng ra nước ngoài cũng là một trong những chiến lược đối phó mà các công ty lữ hành trong nước lựa chọn chuẩn bị cho thời kỳ hội nhập. Ông Võ Anh Tài, Giám đốc Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist, cho biết ngoài việc phát triển trang web để thu hút khách lẻ, Công ty còn có kế hoạch phát triển mạnh hệ thống đại diện ở nước ngoài.

Bên cạnh hệ thống đại diện của Tổng công ty, Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist sẽ thành lập văn phòng đại diện riêng phục vụ cho hoạt động lữ hành của công ty tại một số thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ và đặc biệt là khu vực Đông Dương. Vietravel cũng đang thực hiện kế hoạch “phủ sóng” ở thị trường nước ngoài. Tuy nhiên khác với các công ty lữ hành khác, Vietravel lại chọn thị trường khu vực.

Ông Nguyễn Hồng Kỳ, TGĐ Vietravel, tiết lộ kế hoạch “tầm gần” của công ty chính là ở khu vực Đông Nam Á. “Chúng tôi sẽ xây dựng các đại diện của mình ở vùng ASEAN thông qua việc liên kết với các đối tác và cả việc mua lại những công ty lữ hành ở nước sở tại”, ông Kỳ đã nói với TBKTVN.

Vừa qua, Vietravel đã bắt đầu thực hiện kế hoạch này bằng việc mua lại một công ty ở Bangkok, Thái Lan và sử dụng công ty này như một đầu mối ở thị trường Thái Lan và Myanmar. Công ty lữ hành thuộc loại topten ở Việt Nam này chuẩn bị cho một kế hoạch mua công ty lữ hành khác ở Singapore để làm căn cứ cho thị trường Singapore.

Không dừng lại đây, ông Kỳ cho biết mục tiêu đến tháng sáu năm 2007, Vietravel sẽ phủ sóng ở cả khu vực ASEAN.

Cạnh tranh trong nước sẽ gay gắt hơn

Mỗi hãng lữ hành đều có chiến lược cạnh tranh chuẩn bị cho thời kỳ WTO. Điểm khác biệt giữa những hãng này chính là mức độ chuẩn bị cho việc cạnh tranh khi gia nhập WTO. Ông Dũng của Fiditourist nói rằng sự tham gia của liên doanh hiện nay thể hiện điều đó.

Mặc dù là liên doanh nhưng phần lớn các hãng lữ hành nước ngoài gần như điều hành toàn bộ hoạt động, nhất là thị trường inbound. Theo ông Tài của Saigontourist, đối tác nước ngoài không phụ thuộc vào đối tác trong nước khi khai thác thị trường inbound và tạo ra một sự canh tranh không kém phần gay gắt với các hãng đối thủ trong nước khác.

“Các nhà đầu tư luôn cân nhắc thị trường Việt Nam có quá lớn để họ mở công ty 100% vốn nước ngoài trong khi cơ sở hạ tầng du lịch Việt Nam còn nhiều vấn đề cần cải thiện?” , ông Tài nhận định. “Sản phẩm du lịch Việt Nam chưa có nhiều điểm hấp dẫn, đầu tư vào khách sạn, nhà nghỉ thì nhiều trong khi đầu tư để tạo ra nhiều sản phẩm thu hút khách du lịch thì quá ít, vậy liệu các nhà đầu tư có mở công ty 100% nước ngoài ngay khi Việt Nam là thành viên của WTO?”, ông Kỳ phát biểu.

Các doanh nghiệp cho rằng trong giai đoạn đầu, các hãng nước ngoài còn rất cần đối tác trong nước để giúp họ đưa khách quốc tế vào Việt Nam. Bài toán kinh tế chính là lý do buộc các hãng nước ngoài không lựa chọn hình thức thành lập công ty 100% để khai thác chỉ thị trường inbound trong giai đoạn đầu. Dẫu vậy sự cạnh tranh sẽ không thể tránh khỏi khi điều kiện và cơ hội của giai đoạn sau đến. Thị trường nội địa sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn.

Ông Nguyễn Văn Mỹ, Giám đốc Công ty dã ngoại Lửa Việt, cho biết một số hãng trong nước bị mất thị trường inbound sẽ nhảy vào thị trường nội địa, tạo sức ép cạnh tranh nhiều hơn lên những công ty chuyên về du lịch trong nước. Trong khi những công ty bị chia sẻ thị trường inbound cũng sẽ tập trung nhiều hơn vào thị trường nội địa và làm cho cạnh tranh của thị trường du lịch trong nước càng gay gắt hơn.

Khách du lịch quốc tế sẽ đến Việt Nam nhiều hơn nhờ có sự tham gia của nhiều hãng lữ hành quốc tế vì được chủ động và độc lập trong khai thác thị trường. Song các hãng lữ hành quốc tế lại quan tâm nhiều hơn và cũng bức xức nhiều hơn việc cho đến nay Việt Nam chưa có thông tin rõ ràng về lộ trình tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực du lịch.

 

Minh Quang

Nguồn: http://www.vneconomy.com.vn, ngày 31/8/2006