Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin tức

Thị trường sẽ lập trật tự mới: Giảm thuế, chưa hẳn đã giảm giá (17/11)

06/08/2010 - 295 Lượt xem

Vì thế, theo các chuyên gia, nhiều nhóm ngành hàng sẽ không hề giảm giá; hoặc sẽ giảm sau một thời gian nữa.

Vì sao giá ôtô không giảm?

Theo cam kết, sau khi
VN gia nhập WTO, thuế suất đối với các loại xe ôtô con vẫn ở mức... ngất ngưởng: 90%. Với xe từ 2.500cc trở lên chạy xăng thì cũng phải mất tới 12 năm sau mới giảm xuống mức thuế suất 52%. Loại xe từ 2.500cc trở lên chạy xăng loại 2 cầu cũng phải mất 10 năm mới giảm xuống 47%. Loại xe dưới 2.500cc và các loại khác thì phải mất 7 năm và mức giảm không nhiều khi xuống còn 70%. Riêng với các loại ôtô tải cũng phải mất từ 5 -10 năm và mức thấp nhất vẫn là 50% thuế.

Đối với ôtô trong nước, một chuyên gia về giá của Bộ Tài chính cho rằng, dù có giảm thuế thì con số cũng là không đáng kể bởi khi giá xe NK nguyên chiếc cao thì các DN trong nước cũng điều chỉnh giá bán cho phù hợp. Hơn thế, việc áp thuế đối với linh kiện NK hầu như không giảm, hoặc giảm không nhiều, như phụ tùng ôtô giảm từ 24,3% xuống 20,5% trong vòng từ 3 - 5 năm.

Đối với thị trường ôtô cũ, theo khẳng định của quan chức Bộ Tài chính thì đây là mặt hàng không nằm trong diện ưu đãi. Vì thế sẽ không có chuyện giảm thuế cho mặt hàng này. Với tất cả những yếu tố trên,
thị trường ôtô trong nước khi hội nhập WTO coi như không có gì thay đổi về chính sách giá cả, ít nhất trong vòng vài năm tới.

Giảm mạnh thuế suất với dệt may và CNTT

Trong biểu thuế cam kết, có 2 nhóm mặt hàng cá biệt và sẽ giảm giá mạnh khi thuế giảm mạnh là sản phẩm công nghệ thông tin (CNTT) và
dệt may. Với dệt may, VN đã có cam kết khá mạnh mẽ khi mức thuế suất giảm đáng kể và giảm ngay sau khi VN gia nhập WTO. Cụ thể của mức giảm này là vải từ 40% xuống 12%; quần áo từ 50% xuống còn 20% và sợi từ 20% xuống còn 5%.

Tuy nhiên, đáng kể nhất là mặt hàng thuộc lĩnh vực CNTT. Theo nhận định của chuyên gia về giá Bộ Tài chính thì cam kết giảm thuế của mặt hàng này có thể được xem như tạo "cú sốc" về giảm giá. Có tới 330 dòng thuế thuộc lĩnh vực này như máy tính, điện thoại di động, máy ghi hình và máy ảnh kỹ thuật số... đều có thuế suất 0% và được cam kết thực hiện trong thời hạn ngắn từ 3-5 năm.

Theo tính toán của Bộ Tài chính thì tất cả có 3.800 dòng thuế (35,5%) phải cắt giảm; 3.700 dòng thuế (34,5%) ràng buộc mức hiện hành; 3.170 dòng thuế (30%) ràng buộc mức cao hơn hiện hành. Với cam kết này, các chuyên gia về thuế dự tính sẽ có tác động nhất định đến nguồn thu và cơ cấu thu cho ngân sách.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Tiến Thoả - Cục phó Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho rằng: Với việc gia nhập WTO, kim ngạch thương mại chung và kim ngạch NK sẽ tăng, dẫn đến tăng thu thuế NK, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế GTGT... Tất cả những yếu tố này sẽ giúp VN tránh được tác động tiêu cực vì giảm thu từ thuế cho ngân sách nhà nước.

 

"Sau khi VN gia nhập WTO, tính ra mỗi năm, thuế suất NK chỉ giảm 3,16% (đối với loại xe từ 2.500cc trở lên, 2 cầu, giảm 4,3%/năm; xe dưới 2.500cc giảm 2,85%/năm). Như vậy, nếu chỉ dựa vào lộ trình giảm thuế NK thì giá xe giảm không đáng kể. Thậm chí tỉ lệ giảm thuế suất NK hàng năm chưa chắc bằng tỉ lệ trượt giá của đồng tiền. Tuy nhiên, có thể trông chờ thêm sự giảm giá từ việc VN hoà nhập mạnh mẽ vào kinh tế toàn cầu. Khi đó, các Cty nước ngoài được phép mở Cty 100% vốn để phân phối xe ôtô, nhiều hãng hơn vào VN... sẽ tạo ra sự cạnh tranh khốc liệt, giúp giá xe giảm nhiều hơn".T.H.T

Phạm Anh

Nguồn: laodong.com.vn, ngày 17/11/2006