
Quý I/2007: Lương thực, thực phẩm tăng giá mạnh (18/01)
06/08/2010 - 310 Lượt xem
Theo các chuyên gia, điều này sẽ tác động mạnh đến thị trường hàng hoá và dự báo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cả năm nay chỉ ở mức 6%/năm.
Quý I: Tăng giá lương thực, thực phẩm
Ông Nguyễn Khánh Long - Viện trưởng Viện Nghiên cứu KH thị trường giá cả (Bộ Tài chính) - nhận định: "Có 3 lý do tác động đến thị trường giá cả dịp Tết Nguyên đán năm nay khiến giá lương thực, thực phẩm tăng cao. Đó là tâm lý tiêu dùng, "ăn tết" vẫn nặng hơn "chơi tết" khiến nhu cầu lương thực, thực phẩm tăng mạnh; tình hình dịch bệnh trên lúa ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng gạo; dịch cúm gia cầm đang tái phát trở lại và tác động của việc tăng giá một số sản phẩm đầu vào khiến thị trường dễ "té nước theo mưa".
Tuy nhiên nhìn tổng thể, bên cạnh những yếu tố tác động tăng, thì thị trường lại có nhiều biến động giảm. Nguyên nhân: Từ 11.1.2007, VN gia nhập WTO đồng nghĩa với việc phải mở cửa thị trường hàng hoá, nếu giá lương thực, thực phẩm của VN cao, lương thực, thực phẩm của Trung Quốc, Thái Lan sẽ tràn vào. Việc có nhiều nguồn cung lập tức sẽ đẩy giá xuống.
Tuy thế, trong cả quý I, dự báo mức tăng giá vẫn sẽ ở khoảng 3% (riêng tháng 1, CPI tăng từ 1 đến 1,2%) chủ yếu là do tăng giá lương thực, thực phẩm trong các tháng trước và sau Tết Nguyên đán. Bộ Thương mại cũng dự báo, do nhu cầu tăng mạnh trong tháng giáp Tết nên giá thóc gạo vẫn tiếp tục tăng nhẹ trong cả nước. Dịp Tết, nhu cầu thực phẩm chế biến sẵn cũng tăng cao, nên giá sẽ bị đẩy lên 3-5%.
Thị trường điều tiết, CPI sẽ giảm
Đứng ở bình diện rộng hơn, tiến sĩ Nguyễn Thị Hiền - nguyên thành viên Ban Nghiên cứu của Thủ tướng Chính phủ - đưa ra nhận định: "Gia nhập WTO, thay đổi lớn nhất đối với điều hành giá cả là phải vận động theo quy luật hội nhập. Sự ngăn cản lưu thông theo mệnh lệnh hành chính sẽ dần được loại bỏ.
Bên cạnh đó, việc công khai minh bạch mọi chính sách cơ chế quản lý cũng là điều kiện tạo ra thị trường cạnh tranh, giảm giá thành và chi phí giao dịch cho DN, từ đó sẽ tác động làm giảm chỉ số giá tiêu dùng.
Ở góc độ tác động của đầu tư đến thị trường hàng hoá tiêu dùng, TS Trần Đình Thiên - Phó Viện trưởng Viện Kinh tế VN - cảnh báo: Việc tăng mạnh đầu tư toàn xã hội sẽ có tác động đến lạm phát. Trong năm nay, do nguồn vốn đầu tư khu vực nhà nước vẫn chiếm tỉ lệ cao, nhưng nhìn chung đây là khu vực đầu tư kém hiệu quả, tỉ lệ thất thoát, lãng phí nguồn vốn này là rất lớn, dàn trải, kém hiệu quả cũng sẽ tác động theo chiều hướng không thuận làm tăng tỉ lệ lạm phát ở mức cao.
Nguồn: Lao Động
