Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin tức

Phát triển các khu kinh tế cửa khẩu ở ĐBSCL : Lực bất tòng tâm? (26/02)

06/08/2010 - 68 Lượt xem

Thiếu vốn, cơ chế còn bó buộc

Theo quy hoạch hiện tại, Đồng Tháp-An Giang-Kiên Giang, bình quân 70km đường biên giới sẽ có 1 khu KTCK. Tỉnh An Giang có gần 100km đường biên giới giáp với 2 tỉnh Cần Đan và Tà Keo (Campuchia). Đây được xem như là cửa ngõ lý tưởng để doanh nghiệp Việt Nam trao đổi, mua bán hàng hóa với ASEAN.

An Giang quyết định xây dựng 3 khu KTCK Tịnh Biên, Vĩnh Sương và Khánh Bình, tổng diện tích 26.500ha, với đầy đủ các phân khu chức năng như khu bảo thuế, kho ngoại quan, trung tâm thương mại, đô thị, chợ nông sản, vui chơi giải trí…

Tương tự, các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang cũng quy hoạch xây dựng 4 khu KTCK là Thường Phước, Dinh Bà, Hà Tiên và Phú Quốc cũng chẳng thiếu khu chức năng nào. Tuy nhiên, việc xây dựng các khu KTCK mấy năm qua rất ì ạch, hầu hết còn nằm trên giấy. Theo Ban quản lý các khu KTCK tỉnh An Giang, đến nay, tổng vốn đầu tư cơ sở hạ tầng cho 3 khu KTCK chỉ khoảng 100 tỷ đồng. Hầu hết vẫn còn loay hoay với việc giải phóng mặt bằng. Chỉ khu KTCK Tịnh Biên là có cụm công nghiệp Xuân Tô diện tích 57ha đang xây dựng hạ tầng giai đoạn 1. Khu bảo thuế ở cửa khẩu, siêu thị miễn thuế được 5 nhà đầu tư ở An Giang và TPHCM đăng ký xây dựng.

Triển khai từ năm 2001, đến nay Khu KTCK quốc tế Thường Phước, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp đưa vào sử dụng các hạng mục như: trạm cửa khẩu quốc tế, chợ trung tâm, khu bảo thuế… với vốn đầu tư gần 50 tỷ đồng. Tuy nhiên, ở đây vẫn chưa hấp dẫn nhà đầu tư, người dân 2 nước giao thương. Nhiều sạp, trong nhà lồng và kiốt xung quanh chợ được thuê nhưng bỏ trống vì kinh doanh không hiệu quả. Khu KTCK Hà Tiên (Kiên Giang) cũng chung cảnh ngộ, từ năm 1999 đến nay trung ương đầu tư 2 công trình chính là cầu Tô Châu và đường tránh thị xã với tổng vốn 92 tỷ đồng, địa phương thu hút được 9 dự án kinh doanh (đã triển khai) với vốn chỉ 15 tỷ đồng…!
  • Thiếu vốn, cơ chế còn bó buộc

Có thể khẳng định, An Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang khá chủ động quy hoạch xây dựng các khu KTCK đón đầu hội nhập. Tuy nhiên, các địa phương này đang trong cảnh “lực bất tòng tâm”. Khó khăn lớn nhất là thiếu vốn trầm trọng, cơ chế chưa thông thoáng, làm cho quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng ì ạch; từ đó cản trở việc kêu gọi đầu tư, thậm chí làm nản lòng nhà đầu tư… Có địa phương lập ban quản lý riêng rẽ, có nơi do chủ tịch, phó chủ tịch UBND cấp huyện kiêm nhiệm nhưng thực chất vẫn không có quyền hành gì đáng kể, còn lệ thuộc nhiều vào các sở ngành và UBND tỉnh.

Hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông huyết mạch nối An Giang với các tỉnh biên giới Campuchia chưa hoàn chỉnh ở cả 2 phía, gây cản trở không nhỏ đối với hoạt động giao thương.

Cụ thể như khu KTCK Vĩnh Sương chưa đến giai đoạn chín mùi, chủ yếu là đường sông. Phía Campuchia chưa có đường bộ tiếp giáp. Hạ tầng đường bộ phía Việt Nam còn nhiều cách trở, phải qua 2 phà, đường sá chật hẹp nên chưa hấp dẫn các nhà đầu tư.

Còn ở cửa khẩu Khánh Bình có lợi thế về đường sông lẫn đường bộ nhưng tàu lớn không lưu thông được vào thời điểm nước rút vì sông Bình Di bị cạn, chưa được cải tạo.

Về đường bộ, quốc lộ 22 của Campuchia khá tốt nhưng tỉnh lộ 956 phía An Giang xuống cấp, không đáp ứng nhu cầu. Cầu Cồn Tiên, cầu Bình Di đều chưa xây dựng xong…















Nguồn: SGGP