Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin nổi bật

Xúc tiến du lịch 2007 có gì mới?

06/08/2010 - 338 Lượt xem

Năm nay, kinh phí chi cho công tác xúc tiến du lịch dự kiến vào khoảng 20 tỷ đồng, thấp hơn năm ngoái.

Thông tin trên được ông Phạm Hữu Minh, Cục trưởng Cục Xúc tiến du lịch (Tổng cục Du lịch Việt Nam) đề cập khi trả lời VnEconomy bên lề hội nghị tổng kết ngành du lịch vừa qua. Mức kinh phí này chỉ tương đương với chi phí mà Thái Lan tham gia hội chợ du lịch ITB ở Đức. Năm ngoái, tổng kinh phí hỗ trợ là 23 tỷ đồng, bao gồm cả 7 tỷ đồng đề án APEC bổ sung.

Trong khi đó, mục tiêu mà ngành du lịch Việt Nam đề ra trong năm nay là đón khoảng 4 - 4,4 triệu lượt khách quốc tế, 23-24,4 triệu lượt khách nội địa, đạt tổng doanh thu toàn xã hội 56.000 tỷ đồng.

Với mức kinh phí trên, ông Phạm Hữu Minh nói: "Do vậy, cách làm xúc tiến du lịch năm nay cũng sẽ khác mọi năm, vừa sẽ “liệu cơm gắp mắm”, vừa tranh thủ huy động thêm các nguồn hỗ trợ khác, đặc biệt là của các doanh nghiệp".

Cụ thể, theo ông Minh, dự kiến khoảng 1/5 kinh phí xúc tiến du lịch sẽ được phân bổ cho việc xây dựng các ấn phẩm (các ấn phẩm được đổi mới hoàn toàn cả về hình thức lẫn nội dung, ấn tượng hơn, thông tin cô đọng hơn); hơn 4 tỷ cho các hoạt động xúc tiến và quảng bá trong nước, và khoảng trên 10 tỷ cho các hoạt động xúc tiến ở thị trường nước ngoài và một số hoạt động, dịch vụ khác.

Đối với hoạt động xúc tiến du lịch trong nước, năm nay Tổng cục Du lịch sẽ tiến hành tổ chức các hoạt động mang tính liên ngành, liên vùng như: Năm du lịch Thái Nguyên; hàng loạt festival biển từ Quảng Ninh tới Nam Trung Bộ như ở Hải Phòng, Sầm Sơn, Cửa Lò, Đà Nẵng, Hội An, Bình Thuận…; Festival hoa Đà Lạt, Hội chợ ITE tại Tp.HCM với tiêu đề “3 Quốc gia - Một điểm đến”, Chương trình Du lịch về cội nguồn các tỉnh Miền núi phía Bắc; Hội chợ Du lịch sinh thái ĐBSCL...

Đối với công tác xúc tiến du lịch ở nước ngoài, năm nay, hơn một nửa nguồn kinh phí sẽ được tập trung cho các hoạt động xúc tiến ở nước ngoài nhằm thu hút nhiều hơn nữa du khách quốc tế đến Việt Nam, đồng thời kỳ vọng thu hút sự quan tâm, hỗ trợ từ phía cộng đồng doanh nghiệp trong nước. Do vậy, Tổng cục Du lịch nhấn mạnh các sự kiện sẽ được tổ chức hiệu quả hơn, chuyên nghiệp hơn từ khâu lựa chọn thị trường cho đến khâu tổ chức sự kiện tại từng gian hàng...

Cụ thể, sẽ có khoảng 5 chiến dịch xúc tiến điểm đến kết hợp với các sự kiện “Ngày Việt Nam ở nước ngoài” do Bộ Ngoại giao và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức. Ngành du lịch cũng sẽ tham gia khoảng hơn chục hội chợ quốc tế lớn. Riêng tháng 3 tới đây, một chiến dịch xúc tiến quảng bá điểm đến lớn sẽ được tổ chức đồng thời tại các thị trường trọng điểm như Nga, Đức, Pháp, Ấn Độ thông qua các hội chợ ITB ở Đức, Hội chợ Salon Mondial ở Pháp, Hội chợ MITT và Intour ở Nga, Ngày Việt Nam tại Ấn Độ.

Tiếp đó, từ tháng 9 đến tháng 11, sẽ tiến hành các hoạt động quảng bá ở khu vực ASEAN như tham gia hội chợ ở Thái Lan, Indonesia và hai chương trình xúc tiến điểm đến ở Malaysia và Singapore hoặc Thái Lan.

Bên cạnh đó, một loạt các chương trình quảng bá cũng sẽ được tiến hành tại Anh, Trung Quốc, Hàn Quốc và Hoa Kỳ. Đặc biệt năm nay hoạt động quảng bá các dịch vụ du lịch MICE sẽ được Tổng cục Du lịch đặc biệt chú ý.

Nguồn: TB KTVN