
Tin nổi bật
Quý 1-2007 - Giá cả lại leo thang
06/08/2010 - 326 Lượt xem
Nhiều mặt hàng đã tăng 10% - 30%
Ở lĩnh vực hàng thực phẩm và tiêu dùng, từ đầu năm đến nay giá bán nhiều mặt hàng đã tăng khoảng 10%-30% so cùng kỳ năm 2006. Ví dụ, một gói nui dinh dưỡng hiệu Safoco giá bán từ 5.500đ/gói đã tăng lên 7.000đ/gói; nước nắm Hưng Thịnh (loại 75ml) từ 19.000đ/chai lên 21.000đ/chai, tương tự các loại dầu ăn cũng đã thêm 1.500đ/lít… Riêng các loại gạo đặc sản, giá bán đã tăng 30%-35%.
Giá gạo tăng, nhiều người gật gù chấp nhận vì gạo VN xuất khẩu đang rất “được giá” và như vậy nông dân sẽ đỡ khổ… Nhưng mới đây, khi mà các đại gia ngành sữa thông báo sẽ đồng loạt điều chỉnh giá bán các loại sữa tăng 7%-10%, thì nhiều người tiêu dùng lắc đầu, bởi việc tăng giá là không có cơ sở. Giá sữa của VN đã cao gấp 3 lần so với cùng loại sữa tại Thái Lan. Người tiêu dùng đang phải sử dụng sữa với giá đắt nhất thế giới thì quả là điều vô lý. Dù thế nào đi nữa thì các bà nội trợ vẫn phải dành một khoản tiền cho các con mình uống sữa, nên sữa vẫn bán rất chạy!
Và giá sẽ còn tăng...
Thông tin từ các công ty kinh doanh nhôm, cuối tuần qua, một số DN sản xuất như Tung Kuang cũng đã gửi công văn thông báo về việc tăng thêm 10% giá nhôm thành phẩm do giá nguyên liệu đầu vào tăng khá cao. Các DN trong ngành sản xuất quạt điện cũng cho biết, một số nguyên liệu như đồng, sắt, cao su, loại linh kiện máy móc… đã tăng hơn 10%, nếu tính tổng chi phí đầu vào để sản xuất quạt điện thì mức tăng đã lên đến khoảng 20%-25%, trong khi đó giá thành phẩm chỉ có thể điều chỉnh tăng thêm 5%-7%.
Nhiều ý kiến cho rằng, giá hàng hóa và giá một số loại hình dịch vụ sẽ còn tiếp tục tăng do “hiệu ứng” dây chuyền từ việc tăng giá xăng thêm 900đ/lít. Trong thời gian tới, thời tiết còn khô hạn, nắng nóng thì cũng sẽ khó tránh khỏi việc tăng giá đột biến nhiều mặt hàng như điện lạnh, điện máy, thực phẩm và nước giải khát...
Nguồn: SGGP
