Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin tức

Lo ngại "phá rào" thu hút đầu tư lần 2 (03/04)

06/08/2010 - 98 Lượt xem

Kết quả thiết thực của phân cấp

Đại diện Cục Đầu tư nước ngoài cho biết, cuộc khảo sát với mục đích chủ yếu là ghi nhận khả năng thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) năm 2007 và tình hình thu hút đầu tư theo Luật Đầu tư mới. Thông tin từ cuộc khảo sát này rất được mong chờ, nó không chỉ có ý nghĩa cho việc thực hiện mục tiêu ngắn hạn mà còn cho những dữ liệu để có những điều chỉnh chính sách dài hạn.

Cuộc khảo sát chưa kết thúc nhưng điều ghi nhận lớn nhất là với quyền chủ động được giao, các địa phương rất hăng hái trong việc xúc tiến thu hút FDI. Chuyên gia của Cục Đầu tư nước ngoài tham gia cuộc khảo sát nói: dường như có một cuộc thi đua giữa các địa phương về thu hút đầu tư. Không địa phương nào muốn mình bị thua kém.

Trong quý I/2007, cả nước đã thu hút được 2,5 tỷ USD vốn FDI và giải ngân được hơn 1 tỷ USD. Điều quan trọng hơn là hiện có khoảng 20 dự án với số vốn khoảng 30 tỷ USD đang trong quá trình đàm phán để rót vào Việt Nam. Tại Hà Nội: Tập đoàn Gamuda (Malaysia) dự kiến đầu tư 01 tỷ USD xây dựng khách sạn, căn hộ cao cấp, Tập đoàn Rivier (Nhật Bản) đầu tư xây dựng khách sạn 5 sao với vốn đầu tư trên 500 triệu USD; Tập đoàn Pacific Land Limited (Anh) dự kiến đầu tư xây dựng khu sinh học Nam Thăng Long với tổng vốn đầu tư khoảng 1 tỷ USD. Tại Vĩnh Phúc, Tập đoàn Compell (Đài Loan) dự kiến đầu tư 500 triệu USD vào dự án sản xuất điện tử và các nhà đầu tư Hàn Quốc đề nghị được đầu tư 570 triệu USD xây dựng trường đua ngựa. Trong khi đó, Tập đoàn Foxconn (Đài Loan) dự kiến đầu tư 5 tỷ USD xây dựng 2 thành phố công nghệ tại Bắc Ninh, Bắc Giang, trong đó, giai đoạn đầu đăng ký đầu tư 1 tỷ USD. Tập đoàn Sumitomo dự kiến đầu tư khoảng 3,5 - 4 tỷ USD vào Khu kinh tế Văn Phong xây dựng nhà máy nhiệt điện công suất 2.640 MW và 2 cảng trung chuyển container quốc tế.

Kết quả này tiếp tục đà thuận lợi thu hút đầu tư năm 2006 và là thành quả của một quá trình đổi mới và phát triển của Việt Nam. Trong đó, sự sôi động đặc biệt của nguồn vốn FDI từ nửa cuối 2006 đến nay là một kết quả thiết thực của việc thực thi Luật Đầu tư với cơ chế phân cấp triệt để. Tuy nhiên, cơ chế phân cấp, sự chủ động của địa phương lại có những vấn đề nảy sinh trong quá trình thực hiện. Thậm chí, đã có những lo ngại, nếu không cẩn thận có thể sẽ xảy ra một đợt "phá rào" thứ hai trong thu hút đầu tư.

Và những lo ngại nảy sinh từ phân cấp đầu tư

Thực tế, khi bắt đầu phân cấp, một vấn đề tưởng như rất nhỏ nhưng cũng gây ra không ít lúng túng cho các chuyên viên ở Bộ Kế hoạch - Đầu tư đó là việc thống kê số liệu định kỳ. Trước đây, với sự phân cấp hạn chế, hầu hết số liệu tập trung qua đầu mối ở Bộ nên việc thống kê khá nhanh chóng, nay thông qua 64 đầu mối tỉnh thành nên việc thống kê luôn có nguy cơ bị chậm và không đầy đủ. Tất cả đều mong chờ sự tự giác của các địa phương và hối thúc của đơn vị quản lý chuyên ngành.

Bên cạnh đó, xúc tiến đầu tư trong quá trình phân cấp cũng đã được nhiều người cảnh báo. Với sự chủ động, các địa phương có thể đi xúc tiến đầu tư thẳng tới từng thị trường nước ngoài mình mong muốn. Tuy nhiên, nếu cứ để các địa phương "hoàn toàn chủ động" có thể sẽ dẫn đến tình trạng nhiều tỉnh thành cùng đến 1 thị trường; trong 1 thời điểm ở 1 thị trường có thể có nhiều đoàn xúc tiến đầu tư Việt Nam cùng đến và chuyển tải những thông tin gần giống nhau. Điều này không chỉ gây lãng phí mà còn tạo ra sự nhàm chán cho các nhà đầu tư.

Đáng ngại hơn, một chuyên gia thuộc Bộ Kế hoạch - Đầu tư sau khi tham gia cuộc khảo sát ở một số tỉnh thành cảm nhận, với sự chủ động, sự cấp thiết của nhu cầu phát triển dường như đang có một cuộc đấu về thu hút đầu tư. Tuy nhiên, nếu các địa phương quá tập trung vào những con số trăm triệu hay hàng tỷ USD thu hút mỗi năm mà không tính toán đến việc tiếp nhận các dự án dựa trên lợi thế của mình, phù hợp với quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hậu quả xấu.

Vị chuyên gia này liên tưởng đến vấn đề phá vỡ quy hoạch nếu xảy ra sẽ lặp lại câu chuyện mía đường trước đây. Hiện nay, rất nhiều địa phương tham gia làm thép. Tại Khu kinh tế Chu Lai, Dung Quất đều có dự án thép lớn. Các tỉnh như Vũng Tàu có hai dự án lớn, Đồng Nai cũng làm thép... Ai cũng làm thép nhưng nếu không có sự tính toán, rà soát sẽ làm phá vỡ quy hoạch của ngành và vùng kinh tế mà rộng ra là cả nước.

Sự lo lắng này không chỉ từ Bộ Kế hoạch - Đầu tư mà ngay các chuyên gia ở Bộ Thương mại cũng đã nhiều lần nói vấn đề này. Theo cam kết WTO, Việt Nam sẽ mở cửa cho các nhà phân phối nước ngoài nhưng từ điểm kinh doanh thứ 2 trở đi, các nhà phân phối phải được sự đồng ý của cơ quan quản lý dựa trên nhu cầu thực tế. Vì vậy, khi các địa phương cấp phép cho các nhà đầu tư này cần tính đến các cam kết WTO, tham vấn các cơ quan quản lý chuyên ngành nếu không các DN phân phối trong nước sẽ bị cạnh tranh và uy hiếp trước các đại gia lớn.

Những câu chuyện nhỏ và những lo ngại trên đây phản ánh một vấn đề đang trở nên cấp thiết trong phân cấp quản lý đầu tư đó là cơ chế thông tin thống nhất và sự phối hợp trong thu hút đầu tư nước ngoài. Sau khi phân cấp hết, cơ quan quản lý chuyên ngành trở về đúng nghĩa quản lý vĩ mô, mọi biện pháp hành chính dần dỡ bỏ... với cơ chế điều hành vĩ mô đang dần thay đổi thì thông tin đầy đủ và kịp thời trở nên rất quan trọng. Nếu không có thông tin kịp thời, sự phối hợp thống nhất các địa phương mạnh ai nấy làm và rất có thể một đợt "phá rào" đầu tư lần 2 sẽ diễn ra.

"Phá rào" lần 1 mới chỉ dừng lại ở chuyện ưu đãi vượt khung, gây ra thiệt hại kinh tế và cạnh tranh không lành mạnh giữa các địa phương. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý, trong khi các địa phương đưa ra rất nhiều ưu đãi thì trong hầu hết các diễn đàn, các nhà đầu tư cho rằng ưu đãi tài chính chưa phải là mối quan tâm hàng đầu và không là yếu tố quyết định trong thu hút đầu tư. Tuy nhiên, "Phá rào" thu hút đầu tư lần 2 nếu xảy ra sẽ để lại những hậu quả khó tính bằng tiền và không chỉ có "thổi còi" cấm như lần trước là giải quyết được. Song tất cả những lo ngại này sẽ được giải quyết nếu một cơ chế thông tin phù hợp, sự phối hợp thống nhất được xây dựng... Điều này không chỉ giúp cho phân cấp vận hành thuận lợi mà còn loại bỏ được những bất cập làm nảy sinh một đợt "phá rào" mới có thể xảy ra.

Nguồn: VietnamNet