Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin tức

Tăng khách du lịch quốc tế: Đề ra dễ - triển khai khó (04/05)

06/08/2010 - 117 Lượt xem

Thị trường và sản phẩm du lịch cũng như hạ tầng giao thông, cung cấp dịch vụ... phục vụ cho du lịch vẫn còn nhiều điểm cần khắc phục để tăng cường khả năng hội nhập quốc tế cho ngành du lịch VN.

Tăng trưởng khách quốc tế: Vừa mừng - vừa lo

Theo ông Vũ Thế Bình - Vụ trưởng Vụ Lữ hành, tình hình khách quốc tế đến VN trong năm 2006 và 3 tháng đầu năm 2007 đang có chiều hướng tăng trưởng. Đặc biệt những thị trường trọng điểm tăng trưởng ổn định như Hàn Quốc trong quý I đạt 142,5 nghìn lượt, tăng 17,7%, Nhật đạt 118,6 nghìn lượt, tăng 31,4%, Mỹ đạt 123,2% nghìn lượt, tăng 12%.

Chỉ riêng thị trường các nước ASEAN, từ đầu năm đến nay đạt được 576 nghìn lượt khách. Tuy vậy, hoạt động xúc tiến cũng như thông tin về du lịch VN trên thị trường du lịch thế giới vẫn còn nhiều hạn chế.

Năm 2006, mặc dù khách quốc tế đến bằng đường hàng không tăng 15,7%, đường thuỷ tăng 11,8%, nhưng khách đường bộ giảm 31,2% nên tổng số khách quốc tế đến chỉ tăng 3%.

Đáng chú ý là, mục đích khách quốc tế đến VN năm 2006 vì công vụ, thương mại tăng 16,2%, khách thăm thân nhân tăng 10,4% thì khách du lịch thuần tuý chỉ tăng 1,5%. Điều này cho thấy hoạt động kinh tế đối ngoại, quá trình hội nhập của VN đã làm tăng đáng kể lượng khách quốc tế vào VN.

Lượng khách quốc tế đến VN du lịch tuy có tăng, nhưng vẫn chưa nhiều và chủ yếu chỉ đến một lần. Đây chính là điều khiến ngành du lịch VN vừa mừng - vừa lo.

Phải có giải pháp đồng bộ

Thực trạng và những nguyên nhân của tình trạng này đã được ngành du lịch VN và các Cty du lịch, lữ hành đánh giá khá rõ. Ngày 24.4, tại hội nghị chuyên đề "Giải pháp tăng trưởng khách quốc tế đến VN" do Tổng cục Du lịch tổ chức tại TPHCM, đông đảo Cty du lịch, lữ hành, cùng các sở, ngành đã nêu rõ nhiều thực trạng và giải pháp.

Ông Trần Hùng Việt - Phó TGĐ TCty Du lịch Sài Gòn - cho rằng, du khách ngày nay cần được tiếp thị bằng những phương thức quảng bá kỹ thuật mới như hệ thống tiếp thị và bán hàng trên mạng.

Các sản phẩm, dịch vụ cũng cần đa dạng hoá chủng loại, đáp ứng nhu cầu theo những khuynh hướng mới như du lịch văn hoá/lịch sử, du lịch làm giàu trí tuệ, du lịch spa... Ngoài ra, việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho ngành du lịch cũng là vấn đề mấu chốt.

Bên cạnh đó, ông Trần Khang Thụy - Chủ tịch HĐQT Cty liên doanh du lịch Exotissmo - cảnh báo: "Việc thiếu hụt phòng khách sạn, đã dẫn đến tình trạng tăng giá vô tội vạ của một số khách sạn 4 và 5 sao. Chỉ trong không quá 2 năm, có khách sạn đã tăng giá trên 200%. Dự đoán, tình hình này sẽ còn tiếp tục diễn ra trong năm 2008. Thực trạng này sẽ đẩy giá tour lên cao, khi đó điểm đến VN sẽ trở thành một điểm đến có giá thành đắt".

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hoàng Tuấn Anh, từ nay đến năm 2010, nước ta cần có thêm 15.000 - 20.000 phòng lưu trú tiêu chuẩn 4-5 sao. Để đạt được điều này, tại Hà Nội, TPHCM cần nhanh chóng triển khai các dự án đầu tư xây dựng khách sạn song song với việc tận dụng nâng cấp các khách sạn 3 sao hiện có.

Dự kiến, sắp tới việc ban hành quy hoạch tổng thể du lịch VN sẽ là một động thái tích cực mới để phát triển ngành du lịch. Mặt khác, kết cấu hạ tầng giao thông tại các sân bay, cảng biển cũng còn nhiều hạn chế thu hút khách du lịch quốc tế.

Một số thủ tục xuất nhập cảnh sẽ được đơn giản hoá

Theo ông Phạm Quốc Thái - Cục phó Cục A18 - Bộ Công an, dự kiến đến tháng 7 năm 2007 sẽ thông qua quy định miễn thị thực đối với người VN mang hộ chiếu nước ngoài. Điều này nhằm đơn giản hoá thủ tục và thu hút khách du lịch quốc tế là Việt kiều. Thủ tục cấp hộ chiếu đối với người VN cũng được đơn giản hoá qua việc người dân có thể gửi hồ sơ xin cấp hộ chiếu qua đường bưu điện, thay vì đến làm việc trực tiếp. 


Nguồn: Lao Động