
Tin tức
Hiệu ứng tăng giá xăng: Nhiều mặt hàng tiếp tục “nóng” (10/05)
06/08/2010 - 127 Lượt xem
Nhiều mặt hàng trọng điểm trong nước đang có chiều hướng diễn biến phức tạp do hiệu ứng “cộng hưởng” từ việc tăng giá xăng ngày 7-5.
Theo Bộ Thương mại, không phải đợi đến đợt tăng giá xăng dầu lần này mà ngay trong tháng 4 hầu hết các mặt hàng trọng điểm trên thị trường vẫn tiếp tục tăng giá như: lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh, phân bón, sắt thép, xi măng… và dự báo, xu hướng tăng giá này còn tiếp diễn trong tháng 5. Tổ Điều hành thị trường trong nước cũng đưa ra dự báo, trong những tháng tới, dự kiến giá thép tiếp tục duy trì ở mức cao do các chi phí vẫn có chiều hướng tăng.
Thực tế cho thấy, do tác động của giá thế giới tăng cao, giá một số mặt hàng thiết yếu đã được điều chỉnh. Tuy nhiên, việc lợi dụng sự điều chỉnh giá một vài mặt hàng thiết yếu để tăng giá đồng loạt trên thị trường đối với các mặt hàng tiêu dùng là điều bất hợp lý, cần ngăn chặn để góp phần giảm nhiệt sự gia tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong những tháng qua – một quan chức của Bộ Thương mại nhận định. Vì vậy, các cơ quan quản lý nhà nước cũng đã chuẩn bị phương án, theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường và những ảnh hưởng của việc tăng giá xăng, dầu để có giải pháp bình ổn thị trường hiệu quả.
Nhận định về sức ép tăng giá sau khi điều chỉnh giá xăng, ông Nguyễn Văn Sáng, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thị trường trong nước cho biết: Giá xăng tác động nhiều nhất đến tiêu dùng – dịch vụ, đặc biệt là giá cước vận chuyển hành khách chứ không phải sản xuất nên các doanh nghiệp cũng hết sức cân nhắc chuyện điều chỉnh giá bán hàng hóa của mình để có thể cạnh tranh trên thị trường.
Theo ông Nguyễn Tiến Thỏa, Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), việc điều chỉnh tăng giá xăng trong thời điểm này không tác động nhiều đến CPI bởi giá xăng chỉ chiếm tỷ trọng 3% trong rổ hàng hóa (bao gồm 249 mặt hàng). Nếu như xăng tăng 800đ/lít, tương đương với 7% thì nó sẽ tác động trực tiếp vào nhóm phương tiện đi lại, bưu điện và khiến chỉ số giá của nhóm này tăng khoảng 0,2%. Nhưng thị trường luôn luôn chịu tác động của 3 yếu tố đan xen nhau, sẽ có những mặt hàng tăng giá (xăng, gas, gạo), nhưng có những mặt hàng ổn định (giá dầu mazut, diesel… nhà nước vẫn tiếp tục bù lỗ) hoặc giảm giá (thuốc chữa bệnh, viễn thông) nên CPI cũng không thể tăng đột biến được. Nếu cộng cả yếu tố tăng giá xăng dầu thì dự kiến, chỉ số giá tiêu dùng của tháng 5 sẽ tăng 0,5%.
Sau 2 ngày tăng giá xăng, hiện các doanh nghiệp taxi vẫn giữ nguyên mức giá cước cũ. Nhưng khi giá xăng tiếp tục tăng và tăng cao theo diễn biến của thị trường xăng dầu thế giới, việc tăng giá cước là điều không thể tránh. Ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết, Hiệp hội đang xem xét, cân nhắc việc tăng giá cước trong vài ba ngày tới với mức tăng từ 10% đến 15%. |
Nguồn: SGGP
