Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin nổi bật

Doanh nghiệp đối thoại với ngành thuế - Yêu cầu số 1: thủ tục đơn giản!

06/08/2010 - 341 Lượt xem

Tại buổi đối thoại, các DN cho rằng hiện nay DN chỉ được mua mỗi lần một quyển hóa đơn là chưa hợp lý, thủ tục mua còn rườm rà, mất thời gian và kiến nghị yêu cầu được mua nhiều quyển hóa đơn hơn cho mỗi lần mua. Đại diện một công ty ở Quảng Ninh cho rằng nếu đề xuất cho DN tự in hóa đơn giá trị gia tăng của Tổng cục Thuế được thông qua sẽ tiết kiệm được ngân sách và hạn chế việc mua đi bán lại hóa đơn.

Nhiều DN kêu một số vướng mắc về thuế giá trị gia tăng. Công ty TNHH thương mại và xây dựng Hoàng Nhân cho rằng đối với ngành xây dựng, các chủ đầu tư thường nợ vốn lớn và thời gian thanh toán vốn chậm và kéo dài kể cả sau khi công trình đã đưa vào sử dụng. 

Trong khi đó đơn vị thi công vẫn phải kê khai và nộp thuế đầy đủ, kịp thời nếu không sẽ bị phạt nên kiến nghị Tổng cục Thuế gia hạn thời gian kê khai và nộp thuế. Kiến nghị này nhận được sự đồng tình của nhiều DN. Vướng mắc trong việc hoàn thuế cũng được một số DN đưa ra. Công ty TNHH một thành viên xuất nhập khẩu

2-9 (Đắc Lắc) cho biết thời gian nộp thuế và hoàn thuế của công ty hiện chênh lệch ít nhất là năm ngày nên công ty phải chịu số lãi vay trong khoảng thời gian đó do bị hoàn thuế chậm, nên đề nghị Tổng cục Thuế xem xét giải quyết việc hoàn thuế sớm hơn.

Để giải quyết vấn đề then chốt trong các vướng mắc của DN về lĩnh vực thuế hiện nay, Tổng cục Thuế cho biết đã có dự kiến đơn giản hóa các thủ tục hành chính thuế và giải quyết các thủ tục hành chính thuế theo cơ chế “một cửa” từ ngày 1-7-2007.

Mô hình “một cửa” dựa trên quan điểm: tất cả các giao dịch trực tiếp về thủ tục hành chính thuế của người nộp thuế đều thực hiện qua bộ phận “một cửa” tại bộ phận tuyên truyền - hỗ trợ của cơ quan thuế các cấp. Đây được coi là đầu mối duy nhất mà người nộp thuế sẽ tiếp xúc. Nơi này sẽ nhận tất cả các yêu cầu của người nộp thuế, hướng dẫn, giải đáp các vướng mắc về chính sách và thủ tục hành chính thuế, giúp người nộp thuế hoàn chỉnh hồ sơ thuế theo đúng qui định.

Đối với những yêu cầu có thời hạn giải quyết và phải chuyển hồ sơ cho các bộ phận chức năng khác xử lý, bộ phận này sẽ hẹn thời gian, theo dõi công việc và trả kết quả cho người nộp thuế... Theo mô hình mới này, vai trò của cán bộ thuế sẽ chuyển từ cán bộ hành chính đơn thuần sang là cán bộ nghiệp vụ, có thể hướng dẫn, giải thích và giúp đỡ người nộp thuế.

Tuy nhiên, trong danh mục các thủ tục được đơn giản hóa theo cơ chế “một cửa” dự kiến bắt đầu từ 1-7 tới cũng chưa có nhiều khâu được thực hiện theo hình thức áp dụng mạng Internet. Gửi “qua thư điện tử” chỉ được áp dụng trong việc yêu cầu giải đáp vướng mắc về chính sách thuế và thủ tục hành chính thuế. Còn các việc kê khai, hoàn thuế, miễn giảm thuế, đăng ký hóa đơn tự in lần đầu và nhiều công đoạn khác vẫn phải thực hiện theo các hình thức “gửi qua bưu điện” hoặc “trực tiếp tại cơ quan thuế”.

Nguồn: Tuổi trẻ