Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin tức

Sau 1 tuần xăng tăng giá - Giá các mặt hàng đều tăng (15/05)

06/08/2010 - 132 Lượt xem

  • Thực phẩm tươi sống tăng cao nhất

Theo ghi nhận của PV báo SGGP, trong vòng một tuần qua, giá bán nhiều mặt hàng tươi sống đã và đang tăng rất cao, một số mặt hàng đã tăng tới 20% so với tuần đầu tiên của tháng 5! Trong số đó có thể kể đến thịt heo – một trong những mặt hàng không thể thiếu trong mỗi bữa ăn gia đình. Tại chợ đầu mối Phạm Văn Hai, giá bán sỉ thịt heo trong ngày 14-5 tiếp tục tăng 1.000-2.000đ/kg so với ngày 13-5, chỉ trong 5 ngày ngắn ngủi, mặt hàng này đã tăng từ 5.000-6.000đ/kg. Cụ thể, thịt heo loại 1 vào đầu giờ họp chợ đã đứng ở mức 32.000đ/kg và cuối giờ họp chợ là 27.000-28.000đ/kg; thịt heo thường 27.000đ/kg. Với mức giá này, mặt hàng thịt heo đã lập một kỷ lục về giá. Theo đó, giá thịt heo bán lẻ tại nhiều chợ trong tuần qua cũng đã tăng bình quân 2.000-3.000đ/kg như thịt đùi 40.000đ/kg, nạc 43.000đ/kg, 3 rọi 38.000đ/kg…

Tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức, bà Nguyễn Thanh Hà, Phó Giám đốc Công ty Quản lý Kinh doanh và Khai thác chợ nhìn nhận, giá xăng tăng đã bắt đầu tác động đến giá bán sỉ nhiều mặt hàng tại chợ. Nhiều loại hàng nông sản đã phải điều chỉnh lên một mức giá mới, như mặt hàng rau củ quả tăng thêm từ 500-2.000đ/kg tùy loại; trái cây như xoài cát Hòa Lộc, thanh long có mức tăng 1.800-3.000đ/kg…. Giá cả tăng đã khiến cho những người buôn bán đã khó, nay càng khó thêm. Tại chợ đầu mối Bình Điền, lượng hàng thủy hải sản về chợ giảm mạnh chỉ còn 293 tấn/đêm, trong khi đó giá bán nhiều mặt hàng cũng đã tăng bình quân 2.000-3.000đ/kg tùy loại.

  • Hàng tiêu dùng tăng giá 5% - 10%

Tại hệ thống siêu thị Co.opMart, trong tuần qua cũng đã điều chỉnh bảng niêm yết giá bán hàng loạt mặt hàng theo hướng tăng từ 5%-7%, điển hình như dầu ăn; các loại thực phẩm đóng gói như thủy hải sản, bánh kẹo; hóa mỹ phẩm và một số mặt hàng tiêu dùng…

Bà Nguyễn Thị Tranh, Phó Tổng giám đốc Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op), Giám đốc chuỗi siêu thị Co.opMart cho biết, ngay sau khi giá xăng dầu tăng, rất nhiều đơn vị đã đề nghị tăng giá bán các mặt hàng thêm 10%-15%. “Nhưng chúng tôi cũng đã làm việc rất kỹ với các nhà cung cấp để có được mức tăng hợp lý nhất, không gây sốc cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, con số tăng 5%-7% là giá của Saigon Co.op quyết định tăng giá bán ra thị trường chứ không phải giá thỏa thuận giữa nhà cung cấp và nhà phân phối vì trên thực tế hầu như không có mặt hàng nào tăng giá dưới 10%! Điều này cũng đồng nghĩa, bản thân các nhà phân phối cũng đang phải “thắt lưng buộc bụng” để giữ chân khách hàng” – bà Tranh nói.

Áp lực tăng giá tại các siêu thị chưa biểu hiện rõ nét so với các cửa hàng bán lẻ do năng lực dự trữ nguồn hàng gần như bằng không. Chủ cửa hàng tạp hóa trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh cho biết, vào thời điểm này, không có mặt hàng nào không tăng giá, từ cây kim sợi chỉ, gói xà bông, cây xúc xích, cho đến đồ chơi trẻ em…tất tần tật đều tăng giá. Hỏi nhà sản xuất tại sao tăng giá, họ bảo là nguyên liệu đầu vào tăng, còn các đại lý cung cấp thì đổ cho xăng tăng giá nên phải tăng chi phí vận chuyển...

  • Giá sẽ còn tăng

Số liệu thống kê từ Bộ Thương mại cho thấy, trong quý 1-2007, giá nhiều loại nguyên liệu đã tăng rất mạnh như phôi thép đã tăng tới 23,8%, thép thành phẩm tăng 24,4%, xăng dầu tăng 3%, chất dẻo nguyên liệu tăng 17,6%... Theo dự báo của Trung tâm Thông tin thương mại, giá nguyên liệu trên thế giới trong tháng 5 sẽ còn diễn biến phức tạp, theo chiều hướng tiếp tục tăng. Điều này sẽ gây áp lực rất lớn đến giá cả các mặt hàng trong nước vì hiện nay chúng ta vẫn phải nhập khẩu khoảng 70%-80% nguyên liệu cho sản xuất, thậm chí có những mặt hàng phải nhập tới 100%.

Ở thị trường trong nước, bước vào đầu tháng 1-2007, giá điện được điều chỉnh đã tác động rất lớn đến việc hình thành giá các mặt hàng. Tuy nhiên, với đợt tăng giá xăng vừa qua, thì đây chính là cái cớ để các DN điều chỉnh giá lên một mức mới. Nhiều ý kiến cho rằng, ngay sau khi hàng hóa tăng giá tiếp đến sẽ là các loại hình dịch vụ như vận tải, du lịch, hàng hóa… Chúng ta hãy chờ xem! 

Giá cước taxi sẽ tăng 10%-20%

Ngày 14-5, một tuần sau khi xăng tăng giá, các doanh nghiệp kinh doanh taxi đã chuẩn bị xong phương án tăng giá cước. Trao đổi với PV Báo SGGP, ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết: các doanh nghiệp taxi đã “cầm cự” chưa điều chỉnh giá cước từ khi giá xăng còn đứng ở mức 10.000 đồng/lít. Đến nay, giá xăng đã tăng lên 11.800 đồng/lít (tăng 15% so với trước); ngoài ra, giá các yếu tố đầu vào khác đều cũng đã tăng so với đầu năm (phụ tùng tăng 30%, dầu tăng 30%) nên doanh nghiệp buộc phải tính tới phương án điều chỉnh giá cước để giảm lỗ. Theo phương án của các doanh nghiệp, mức giá cước điều chỉnh sẽ tăng thấp nhất là 10% và cao nhất khoảng 20%, tùy doanh nghiệp. Dự kiến, việc tăng giá sẽ được thực hiện ngay trong tuần này.


Nguồn: SGGP