
“Việt Nam đang hình thành lớp người tiêu dùng thông thái”
06/08/2010 - 397 Lượt xem
PV: Bà đánh giá thế nào về sức cạnh tranh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) Việt Nam? Làm thế nào để những DNVVN, ít vốn có thể tiếp cận đến người tiêu dùng nhanh nhất?
Bà Đinh Thị Mỹ Loan: Thực tế, đa số các doanh nghiệp Việt Nam là DNVVN. Theo thống kê năm 2006 của VCCI là khoảng 200.000, phần lớn thuộc khối kinh tế tư nhân. Họ chính là động lực cho chính sách kinh tế nhiều thành phần nhưng thời gian hình thành và phát triển quá ngắn nên năng lực cạnh tranh của khối này chưa được cao lắm, dẫn đến hạn chế trong việc đánh bóng thương hiệu và tiếp cận người tiêu dùng (NTD).
Trong khi đó, thị trường và NTD không phải là một thể thống nhất đơn giản mà chia ra nhiều phân khúc khác nhau. Do đó, các DNVVN, đi sau nên chọn một phân khúc phù hợp, từ đó chọn định hướng chiến lược cụ thể và có các kênh tiếp cận NTD tối ưu nhất. Nhưng có một kênh mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng nên tham gia đó là việc tham gia các giải thưởng và các cuộc bình chọn về sản phẩm, dịch vụ. Vì qua đó, thương hiệu và uy tín của doanh nghiệp sẽ được biết đến nhanh nhất và rộng rãi nhất. Có thể nói, đó là bước đi rất khôn ngoan của bất cứ doanh nghiệp nào muốn tiếp thị sản phẩm, dịch vụ ra thị trường.
- Có phải chính vì vậy mà gần đây đang có xu hướng “nở rộ” các giải thưởng và bình chọn, thưa bà?
- Đúng là gần đây có xu hướng “nở rộ”, “được mùa” giải thưởng và bình chọn hàng hoá dịch vụ. Nhưng quan điểm của tôi là không việc gì phải ngăn cấm hay lo ngại vì đó là sự phát triển tất yếu, thể hiện sự cởi mở của nền kinh tế thị trường cũng như hoàn toàn chính đáng, phù hợp với xu thế chung. Tôi cũng thấy mỗi giải thưởng có đặc thù riêng, với những tiêu chí riêng do đó không thể nói đã có giải thưởng này thì không cần giải thưởng khác. Dĩ nhiên phải thừa nhận là có một số giải thưởng, bình chọn mang tính phong trào, quá gần nhau hoặc quá giống nhau gây ra sự nhàm chán cho cả DN tham gia lẫn NTD. Nhưng tôi tin tưởng là thị trường sẽ có sự điều tiết, không phải chỉ cuộc cạnh tranh giữa các sản phẩm, dịch vụ mà còn là cuộc chạy đua giữa chính các giải thưởng và đơn vị tổ chức trao thưởng, bình chọn. Lúc đó, những giải thưởng không có chất lượng sẽ bị chính thị trường loại bỏ. Còn chúng ta hãy tin tưởng là VN đang hình thành một lớp NTD thông thái mà chính những hoạt động như thế này đang khuyến khích họ làm quen với tính chất cởi mở, ở đó tiếng nói của họ được lắng nghe và tôn trọng.
- Nhưng theo bà, làm thế nào để các doanh nghiệp và NTD có thể phân biệt được đâu là những giải thực sự có chất lượng và uy tín để tham gia?
- Tôi nghĩ để xác định được một giải thưởng/bình chọn có chất lượng cần nhìn vào các tiêu chí đánh giá của giải thưởng. Theo tôi, giải thưởng, bình chọn đó cần có sự tham gia trực tiếp của NTD một cách thực chất đồng thời có tiếng nói của các Hội bảo vệ NTD như Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ NTD của TW hay Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ NTD tại địa phương hoặc qua các phương tiện truyền thông lớn, uy tín. Vì thế, với vai trò là cơ quan quản lý Nhà nước về cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi NTD, chúng tôi rất hoanh nghênh việc Vietnamnet đưa ra giải thưởng “Việt Nam tốt nhất” (VNTN). Vietnamnet là cơ quan truyền thông có uy tín và được có lượng độc giả đông đảo. Việc VNTN có sự tham gia bình chọn trực tiếp của NTD và các cơ quan về bảo vệ quyền lợi NTD là một ưu điểm đảm bảo chất lượng.
- Tuy nhiên, có ý kiến cho là việc bình chọn trên mạng hạn chế người tham gia?
- Tôi nghĩ thế này, không có cuộc bình chọn nào đảm bảo được sự tham gia 100% của NTD. Việc bình chọn qua net cũng như cách các doanh nghiệp xác định phân khúc thị trường vậy. Cư dân net phần nhiều là những người có nền tảng kiến thức, có khả năng chi trả cho khá nhiều dịch vụ hàng hóa nên họ có ý thức về quyền và nghĩa vụ của NTD cũng như ý thức sử dụng quyền đó. Nói cách khác, phần lớn họ là những “NTD thông thái”. Đó là một lợi thế của VNTN.
Bình chọn qua net không chỉ là tạo cho NTD quyền đóng góp tiếng nói mà còn khuyến khích NTD tham gia nhiều hơn nữa vào sử dụng net từ đó cũng có ý nghĩa xúc tiến thương mại điện tử. Đây là một công hai ba việc.
- Theo bà, các giải thưởng, bình chọn nên được đánh giá theo tiêu chí do NTD bình chọn hay do hội đồng thẩm định đưa ra, hay kết hợp cả hai? Liệu cách bình xét của VNTN đã đáp ứng được yêu cầu khách quan, công bằng chưa?
- Ý kiến NTD là vô cùng quan trọng nhưng thực tế mỗi NTD không thể trải nghiệm hết những sản phẩm dịch vụ hiện có trên thị trường nên họ chỉ có thể bình chọn trên góc nhìn của chính họ thôi. Do đó, bên cạnh ý kiến của NTD vẫn cần có một hội đồng thẩm định và bình chọn bao gồm các cơ quan, tổ chức liên quan từ phía doanh nghiệp, quản lý Nhà nước, hội bảo vệ NTD….để giải thưởng được toàn diện và thấu đáo hơn. Tôi thấy, VNTN đã đáp ứng được tiêu chí này với việc kết hợp cả ý kiến bình chọn trực tuyến của NTD với hội đồng thẩm định
- Bà nghĩ thế nào về đặc điểm của VNTN là không phân biệt các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ trong nước với doanh nghiệp FDI?
- Đã là VNTN là phải được làm tại VN nên sản phẩm, dịch vụ do các DN tại VN sản xuất và cung cấp đều phải được tham gia, không nên phân biệt hình thức kinh tế bởi NTD khi trả tiền đâu có sự phân biệt trong nước hay FDI. Mặt khác, việc không phân biệt cũng là điểm khẳng định nền kinh tế mở, hội nhập với thế giới của chúng ta.
- Được biết Cục QLCT đã lập một website tư vấn bảo vệ quyền lợi NTD. Theo bà, NTD có thế trông mong gì từ trang web này?
- Trang tin điện tử của chúng tôi đặt tại địa chỉ tại địa chỉ www.qlct.gov.vn (hoặc www.vcad.gov.vn) vừa mới được khai trương không lâu, cung cấp toàn diện các nội dung liên quan đến chức năng quản lý của Cục QLCT bao gồm các vấn đề quản lý Nhà nước về cạnh tranh như chống bán phá giá, chống trợ cấp, các biện pháp tự vệ cho doanh nghiệp trong thương mại quốc tế. Đặc biệt, trang web còn là nơi bảo vệ quyền lợi NTD một cách thiết thực và tiện dụng nhất là khi họ không biết kêu ai. NTD có thể lập tức phản ánh, thắc mắc, khiếu nại…khi không được đảm bảo về sản phẩm, dịch vụ nào đó. Khi NTD cung cấp đầy đủ các thông tin, bằng chứng trên website, chúng tôi sẽ gửi đến những cơ quan có thẩm quyền để giải quyết. Trong trường hợp có những khiếu nại trên diện rộng thì chính Cục sẽ vào cuộc để bảo vệ quyền lợi NTD.
- Xin cảm ơn bà.
Nguồn: VietnamNet
