
Thành lập Liên đoàn May mặc châu Á
06/08/2010 - 432 Lượt xem
Nhiệm vụ của Liên đoàn May mặc châu Á nhằm thúc đẩy hoạt động trao đổi thông tin và tăng cường quan hệ hợp tác song phương và đa phương giữa các thành viên. Ông Du Yuzhou, Chủ tịch Hiệp hội May mặc Trung Quốc được bầu làm Chủ tịch Liên đoàn và ông Rahul Mehta, Chủ tịch Hiệp hội May mặc Ấn Độ được bầu làm Phó chủ tịch Liên đoàn.
Sản phẩm của 10 thành viên thuộc Liên đoàn May mặc châu Á chiếm tới 60% tỷ trọng của ngành công nghiệp may mặc thế giới. Ông Rahul Mehta nói, trong bối cảnh kinh tế châu Á đang phát triển nhanh, ngành công nghiệp may mặc trong khu vực này cũng tăng trưởng và đang có vị thế mạnh. Thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa các thành viên trong Hiệp hội Công nghiệp dệt may đang là đòi hỏi bức thiết, vì lợi ích của các thành viên và ngành may mặc toàn khu vực. Liên đoàn sẽ mời Thái Lan, Indonesia, Singapore và Maylaysia tham gia hoạt động trong thời gian tới.
Theo số liệu do phía Trung Quốc công bố mới đây, trong năm 2006, các doanh nghiệp Trung Quốc đã xuất khẩu hàng may mặc trị giá 95,2 tỷ USD, tăng 28,9% và các sản phẩm hàng dệt trị giá 48,8 tỷ USD, tăng 18,7% so với năm trước đó. Các khách hàng ở châu Âu, Bắc Mỹ và Ấn Độ muốn đặt hàng tại Trung Quốc, vì cơ sở hạ tầng đảm bảo, có hệ thống đường cao tốc, hệ thống cảng hiện đại, vận chuyển hàng thông thoáng, đúng hợp đồng, chi phí giảm.
Ngoài Bắc Kinh, Thượng Hải, Hàng Châu... thành phố Shaoxing đã trở thành trung tâm sản xuất và buôn bán hàng dệt may lớn nhất thế giới. Shaoxing có 12.000 cửa hàng, 6.500 xí nghiệp dệt, may hàng năm sản xuất tới 5,3 tỷ mét vải, một khối lượng lớn quần áo hợp với thị hiếu người tiêu dùng các nước. Năm 2006 kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may đạt hơn 4 tỷ USD, chiếm khoảng 7% khối lượng hàng dệt may của Trung Quốc. Riêng Ấn Độ có 200 công ty thương mại được cấp giấy phép hoạt động kinh doanh tại đây. Kim ngạch buôn bán hàng dệt may Ấn Độ- Shaoxing đạt 145 triệu USD trong năm qua.
Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã hạn chế nhập hàng dệt may xuất khẩu của Trung Quốc từ tháng 1/2006. Hệ thống hạn ngạch áp đặt này sẽ hết hạn vào cuối năm 2007, các công ty dệt may Mỹ và EU lo ngại cơn lũ hàng dệt may Trung Quốc sẽ lại tràn vào 2 thị trường lớn này. Chủ tịch Hiệp hội Hàng dệt, may EU (Euratex), ông Michele Tronconi đã thúc giục Uỷ viên Thương mại EU Peter Mandelson cần sớm có biện pháp điều chỉnh tình trạng mất cân bằng, hạn chế hàng dệt may Trung Quốc.
Theo hãng tin Xinhua, trong tương lai ngành dệt may Trung Quốc sẽ chuyển trọng tâm từ thị trường nước ngoài vào thị trường trong nước. Đã có 5 nước ở châu Á là Pakistan, Campuchia, Bangladesh, Indonesia và Việt Nam đạt mức tăng 2 con số về hoạt động xuất khẩu hàng dệt may năm 2006. Sau khi Mỹ và EU hạn chế nhập khẩu hàng dệt may Trung Quốc, hơn 69% hàng dệt may và quần áo xuất khẩu của Trung Quốc đã xuất sang thị trường ASEAN và các nước châu Phi.
Hàng dệt may Việt Nam tiếp cận vào thị trường Mỹ cũng gặp khó khăn do Bộ Thương mại Mỹ áp đặt cơ chế giám sát có tích chất phân biệt đối xử và có động cơ chính trị.
Dư luận rộng rãi tại Mỹ bày tỏ mối quan ngại về tính pháp lý và việc thực thi cơ chế giám sát hàng dệt may nhập khẩu từ Việt Nam. Bức thư của 6 nghị sĩ Mỹ thuộc đảng Cộng hoà và đảng Dân chủ gửi Bộ trưởng Thương mại Mỹ Carlos Gutienrez nêu rõ việc Quốc hội Mỹ thông qua Quy chế quan hệ thương mại bình thường vĩnh viễn với Việt Nam (PNTR) là nhằm mục đích mang lại lợi ích cho cả các doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ, tăng cường quan hệ Mỹ - Việt. Những tác động tiêu cực của chương trình giám sát nhập khẩu hàng dệt may từ Việt Nam không mang lại bất kỳ lợi ích nào cho các nhà nhà sản xuất hàng dệt may Mỹ và người tiêu dùng Mỹ.
Trong thư gửi bà Virginia Foote, Chủ tịch Hội đồng Thương mại Mỹ - Việt (USVTC), Phó chủ tịch điều hành Hiệp hội Dệt may và Tất của Mỹ (AAFA), ông Stephen Lamar khẳng định quan điểm của AAFA phản đối việc thiết lập cơ chế giám sát hàng dệt may từ Việt Nam. Ông cho rằng cơ chế này hầu như không nhận được sự ủng hộ của các nhà sản xuất hàng dệt may Mỹ, bởi lẽ hàng dệt may nhập khẩu từ Việt Nam không cạnh tranh với phần lớn các sản phẩm do nội địa Mỹ sản xuất.
Nguồn: TB KTVN
