Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin tức

Xuất khẩu những tháng cuối năm: Cần nhiều nỗ lực vượt qua thách thức (20/6)

06/08/2010 - 153 Lượt xem

  • Cuối năm sẽ khó đơn hàng, thị trường...
Ông Vũ Đức Giang, Phó Tổng Giám đốc thường trực Tập đoàn Dệt May Việt Nam bình luận, sự kiện ngưng cấp giấy phép xuất khẩu cho 14 mặt hàng sang thị trường Hoa Kỳ, từ ngày 22-6, sẽ là một trong những yếu tố tốt để hỗ trợ các doanh nghiệp dệt may xuất khẩu vì đây là những mặt hàng xuất khẩu chủ lực như áo sơ mi dệt kim nam nữ chất liệu bông (cat. 338/339), sơ mi nam nữ chất liệu bông và sợi tổng hợp, quần nam nữ chất liệu bông...

Đặc biệt là cat. 338/339 là cat. nóng nhất, sản phẩm chủ lực của nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên khả năng hoàn thành kế hoạch xuất khẩu 7 đến 7,4 tỷ USD khó thực hiện. Nhìn chung, thông tin cho thấy, từ nay đến tháng 8-2007, nhiều doanh nghiệp có thể bị “đứt chuyền” cục bộ do thiếu đơn hàng vì khách hàng đang lo ngại chương trình giám sát của phía Hoa Kỳ có thể gây rủi ro. Những tỉnh ở vùng xa như khu vực miền Trung đã bước vào giai đoạn thiếu đơn hàng.

Riêng tại TPHCM, nơi có số lượng hàng may mặc xuất khẩu chiếm tỷ trọng lớn trong cả nước (1/3 tổng kim ngạch cả nước), kim ngạch xuất khẩu trong 6 tháng qua ước đạt 1,4 tỷ USD, tăng 11%. Trong đó, thị trường Hoa Kỳ, Nhật Bản, EU vẫn là những thị trường lớn, chiếm 90,5% tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may trên địa bàn. Ông Phạm Hoàng Hà, Giám đốc Sở Thương mại TPHCM phân tích, tuy thị trường Hoa Kỳ chiếm tỷ trọng cao nhưng trong những tháng đầu năm tăng chậm, chỉ tăng 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện nay, phần lớn các doanh nghiệp dệt may trên địa bàn, nhất là doanh nghiệp có quy mô trung bình, vẫn chưa có hợp đồng chính thức sang thị trường Hoa Kỳ trong quý 3-2007.

Ông Hà cũng cho biết thêm, tình hình xuất khẩu còn có mặt hàng giày dép kim ngạch chỉ đạt 580 triệu USD, giảm 7,2%. Mặt hàng này tiếp tục gặp khó khăn tại thị trường EU do vẫn phải đối mặt với thuế chống bán phá giá và tiếp tục giảm sút. Trong khi đó, tại thị trường Bắc Mỹ, ngành da giày đang cạnh tranh khốc liệt với hàng Trung Quốc nên kim ngạch xuất khẩu vào khu vực này cũng đang tăng chậm lại.

Trong khi đó, mặt hành gạo đang tăng giá nhưng báo động nguồn cung hạn chế và Bộ Thương mại cũng khuyến cáo không nên vội ký tiếp hợp đồng xuất khẩu gạo do khối lượng gạo đã ký hợp đồng xuất khẩu xấp xỉ kế hoạch xuất khẩu gạo của cả năm. Thêm vào đó, giá lúa trong nước đang cao nên khả năng doanh nghiệp gặp nhiều rủi ro khi giao hàng. Mặt khác, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của TPHCM tuy có chuyển biến tích cực nhưng có xu hướng chậm lại và thấp hơn so tốc độ tăng chung của cả nước.

  • Vượt khó bằng quản lý sản xuất và thị trường mới

Nhìn vào tình hình xuất khẩu chung như hiện nay, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm hết sức khó khăn, đòi hỏi sự năng động của từng doanh nghiệp, nhận thức về tình hình và vị thế của từng ngành hàng, thông tin thật chính xác về thị trường... Đến nay, một mặt Hiệp hội Dệt May Việt Nam đang cố gắng cung cấp thông tin, cùng đàm phán để bãi bỏ cơ chế giám sát của Hoa Kỳ thì các doanh nghiệp ngành dệt may đang tìm cách thoát ra khỏi tình trạng này bằng việc chia xẻ với nhà nhập khẩu thuế nhập khẩu.

Tuy nhiên, với phương thức chủ yếu là gia công thì sự chia xẻ này sẽ làm giảm thu nhập của doanh nghiệp và người lao động. Do vậy cần phải có những đối sách mới trong quản lý sản xuất để tăng năng suất lao động, giảm chi phí giá thành, thậm chí thu nhập của người lao động cũng có khả năng bị ảnh hưởng theo chiều hướng xấu. Người lao động cần được chuẩn bị tinh thần cùng đồng cam cộng khổ với chủ doanh nghiệp để vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Ông Nguyễn Đức Thuấn, Phó chủ tịch Hội Da giày Việt Nam, Tổng giám đốc Công ty Giày Thái Bình, cho biết, với các hệ thống sản xuất và phân phối trên thị trường quốc tế như hiện nay, trên thị trường đã hình thành các thương hiệu lớn mà doanh nghiệp trong nước khó có thể một sớm một chiều xây dựng được thương hiệu toàn cầu như vậy. Xác định rõ điều này, ngành da giày và dệt may cần tổ chức tốt công đoạn sản xuất để có chi phí thấp nhất, năng suất cao nhất, giao hàng đúng hẹn để giữ khách hàng. Cao hơn, tìm kiếm nguồn cung cấp vật tư nguyên liệu ổn định chất lượng và giá rẻ, nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh.

Ông Phạm Hoàng Hà thì nhấn mạnh rằng, yếu tố mở rộng các thị trường mới cần được doanh nghiệp chú trọng. Thời gian qua, kết hợp với quá trình xúc tiến thương mại mở rộng thị trường, các doanh nghiệp đã phát huy yếu tố tự chủ rất cao khi tự khai phá và nâng cao tỷ trọng xuất khẩu nhanh vào các thị trường mới như Nam Phi (tăng 19,7%), Châu Đại dương (tăng 23,8%), Hà Lan, châu Mỹ... Bên cạnh đó, cần tập trung khai thác những mặt hàng nông lâm sản đang được giá xuất khẩu như cà phê, thủy hải sản, gạo, cao su, hàng thủ công mỹ nghệ...

Trong đó, giá cà phê tăng cao nhất trong vòng mấy năm gần đây, tăng tới 8,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Vì vậy, Hiệp hội Cà phê Việt Nam cần bám sát thị trường thế giới để có thông tin và khuyến cáo kịp thời cho các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê có kế hoạch dự trữ, kiểm sóat chất lượng theo tiêu chuẩn mới, thời gian giao hàng, đàm phán giá hợp lý để mang lại hiệu quả tốt nhất. Đồng thời, nhóm hàng công nghiệp tiềm năng có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu từ 20%-34,3% như máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện điện tử, dây và cáp điện, phầm mềm, cơ khí chính xác... cũng cần được tiếp tục hỗ trợ để tăng mạnh xuất khẩu trong 6 tháng cuối năm .

VĂN MINH HOA
Nguồn: sggp.org.vn, ngày 19/6/2007