Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin tức

Bảo hiểm đối mặt nhiều thách thức trước giờ G (22/08)

06/08/2010 - 156 Lượt xem

Lúc đó, các doanh nghiệp bảo hiểm trong nước sẽ phải chịu áp lực cạnh tranh lớn hơn, khi sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường bảo hiểm Việt Nam nhiều hơn, sâu hơn và rộng hơn.

Cho dù New York Life mới đây đã bất ngờ nói lời chia tay thị trường Việt Nam nhưng sự hiện diện của Dai-ichi, một doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ của Nhật Bản, cũng như sự xuất hiện của HSBC trong lĩnh vực này, đã chứng tỏ thị trường bảo hiểm Việt Nam đang rất hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư nước ngoài.

Thách thức cho cả hai phía

Theo đánh giá của ông Kenneth Juneau, Tổng giám đốc AIA Việt Nam, còn đến 95% tiềm năng thị trường bảo hiểm Việt Nam chưa được khai thác và đây là cơ hội lớn cho các công ty bảo hiểm nước ngoài. Đây cũng chính là điều mà ông Tổng giám đốc AIA kỳ vọng, đồng thời cũng đặt ra không ít thách thức cho các doanh nghiệp bảo hiểm Việt Nam và cả những doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam.

Việc cho phép các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài mua bảo hiểm của các công ty bảo hiểm ở nước ngoài có thể gây ảnh hưởng lớn tới các công ty bảo hiểm hiện đang hoạt động ở Việt Nam, và có lẽ nhóm bị ảnh hưởng nhiều nhất chính là các công ty bảo hiểm có vốn đầu tư nước ngoài, do hiện nay khách hàng chủ yếu của các công ty bảo hiểm phi nhân thọ có vốn nước ngoài chính là các doanh nghiệp có vốn nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam.

Các doanh nghiệp có vốn nước ngoài này, đặc biệt là các công ty con của các tập đoàn xuyên quốc gia, khi được tự do lựa chọn nhà cung cấp bảo hiểm, rất có thể sẽ lựa chọn sử dụng dịch vụ của các công ty bảo hiểm ở nước ngoài theo công ty mẹ.

AON là doanh nghiệp môi giới bảo hiểm đầu tiên đặt chân lên thị trường bảo hiểm Việt Nam. Thời gian qua, Bộ Tài chính đã cấp phép đưa tổng số công ty môi giới bảo hiểm hoạt động tại Việt Nam lên 7 công ty, trong đó 4 công ty cổ phần và 3 công ty 100% vốn nước ngoài.

Việc Việt Nam cam kết cho phép cung cấp dịch vụ môi giới và tư vấn qua biên giới sẽ tạo điều kiện cho các công ty môi giới bảo hiểm ở nước ngoài tiếp cận với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ở Việt Nam để giới thiệu các dịch vụ bảo hiểm ở nước ngoài.

Đây là một trong những thách thức lớn đối với các công ty môi giới đang hoạt động trên thị trường Việt Nam, đặc biệt là công ty môi giới trong nước do mạng lưới quan hệ với các doanh nghiệp bảo hiểm ở nước ngoài, kiến thức cũng như kinh nghiệm về bảo hiểm ở nước ngoài của các doanh nghiệp Việt Nam còn hết sức hạn chế, nếu không nói là hoàn toàn chưa có.
Nguồn: TBKT Việt Nam