Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin nổi bật

Người nghèo Việt Nam hưởng an sinh xã hội thấp nhất

06/08/2010 - 532 Lượt xem

Giàu hưởng nhiều, nghèo hưởng ít

Báo cáo của Chương trình phát triển LHQ (UNDP): "An sinh xã hội ở Việt Nam lũy tiến đến mức nào?" vừa được công bố ngày 22/8, cho thấy tình hình an sinh xã hội Việt Nam đang lũy thoái. 

Bản báo cáo dựa trên các số liệu Điều tra mức sống hộ gia đình Việt Nam năm 2004.

Người thiểu số hầu như chưa được hưởng lợi từ hệ thống an sinh xã hội. Nguồn: www.ambhanoi.um.dk

Các chuyên gia nhận định, hệ thống an sinh xã hội không tác động ngang nhau lên toàn bộ dân số. Phát triển kinh tế kéo theo nâng cao an sinh xã hội không nâng mọi người lên một mức như nhau. Các hộ trong nhóm thu nhập cao nhất - nhóm 20% giàu nhất nhận được khoảng gần 40% lợi ích an sinh xã hội. Trong khi đó, nhóm nghèo nhất chỉ nhận chưa tới 7%.

Những người sống ở đô thị có cơ hội hưởng nhiều chính sách an sinh xã hội hơn người sống ở nông thôn, người dân tộc Kinh, Hoa hưởng lợi nhiều hơn dân tộc thiểu số, sống ở miền Bắc hưởng nhiều an sinh xã hội hơn miền Nam. 

ASXH giúp cải thiện kỹ năng và sức khỏe cho lực lượng lao động quốc gia, từ đó, giúp các DN có tính cạnh tranh hơn.

Đồng thời, ASXH giúp cộng đồng có thể chia sẻ và quản lý được rủi ro kinh tế. Nếu không, DN và người lao động dễ bị rủi ro, ít có khả năng đổi mới.

Quan trọng hơn, một hệ thống ASXH tốt có thể giúp người dân tự thoát nghèo và không bị tái nghèo.

Nhóm giàu nhất nhận được 47% lương hưu, còn nhóm nghèo nhất chỉ nhận được 2%. Nhóm giàu nhất nhận được 45% trợ giúp y tế, còn nhóm nghèo nhất chỉ 7%. Tỷ lệ nhận trợ giúp giáo dục của nhóm giàu nhất và nghèo nhất tương ứng là 35% và 15%. Chuyên gia kinh tế cao cấp Jonathan Pincus kết luận: nhìn tổng quát, tình hình an sinh xã hội Việt Nam là lũy thoái.

Ông phân tích thêm, người hưởng lợi chính từ ASXH của Việt Nam lại là nhóm có thu nhập cao. Bất cứ lợi ích nào mà người nghèo nhận được từ ASXH lại bị lấy lại bằng cách trả phí sử dụng và các khoản chi tiêu khác cho y tế và giáo dục.

Chính phủ trợ cấp tiền cho các hộ nghèo nhất nhưng lại lấy lại đúng khoản đó thông qua phí sử dụng. "Nếu một bên cho tiền thông qua ASXH, một bên lấy lại thông qua các khoản phí, lợi ích của người dân thu được sẽ bằng 0, thậm chí, ở con số âm", ông Pincus nhấn mạnh. 

ASXH không chỉ cho riêng người nghèo

TS Martin Evans, trưởng nhóm nghiên cứu, một nhân vật nổi tiếng trong chính sách xã hội và phân tích thực chứng các hệ thống ASXH nói: Việt Nam cần phải ra quyết định để lấp những khoảng trống còn tồn tại trong hệ thống ASXH của mình. "Đó là quyết định chính trị mà Chính phủ Việt Nam cần phải đưa ra". Tuy nhiên, quyết định này phải trên cơ sở tham khảo rộng rãi và công khai ý kiến của các bên liên quan: người lao động, công đoàn, các tổ chức xã hội dân sự... 

Các chuyên gia của LHQ cho rằng, Việt Nam cần xây dựng một hệ thống ASXH bao trùm, phổ quát. Mọi người dân đều có thể đóng góp và hưởng lợi từ hệ thống ASXH ấy. Ông Pincuss phân tích thêm, "dù muốn tăng mức sống của người nghèo, thì cũng không đồng nghĩa với việc loại người có mức thu nhập ở tầm trung và cao ra khỏi mối quan tâm. Nếu chỉ là hệ thống ASXH cho người nghèo, hệ thống sẽ giống như chương trình giúp người nghèo. Nếu như vậy, sẽ không nhận được sự hỗ trợ của các lực lượng khác trong xã hội. Hệ thống ASXH vì thế không thể tồn tại về lâu dài.  

 
Nếu coi Việt Nam là một tập hợp khổng lồ các hộ gia đình và cộng gộp tất cả thu nhập của họ lại cho Việt Nam thì năm 2004, thu nhập bình quân đầu người là 6,1 triệu đồng/năm. Cấu phần tổng hợp lớn nhất trong thu nhập hội gia đình là từ làm công ăn lương, chiếm 32%. Thu nhập từ sản xuất nông nghiệp của hộ gia đình chiếm 27%, và 22% từ kinh doanh buôn bán. Chuyển khoản cá nhân trong nội bộ hộ gia đình thông qua các khoản tiền gửi chiếm 10%. Vai trò của ASXH chỉ hạn chế, chiếm 4%, thấp hơn thu nhập từ cho thuê và các nguồn thu khác (5%). Tiền gửi không chính thức của cá nhân trong hộ gia đình vượt xa vai trò của ASXH, với tỷ lệ 2,25:1. Thu nhập từ các nguồn tiền gửi hỗ trợ trong gia đình có tác động đến thu nhập cao hơn nhiều so với chi chuyển khoản của Nhà nước. 

Trong 4% ASXH, thì hai phần ba dưới dạng trợ cấp bảo hiểm xã hội dài hạn (lương hưu và tiền dành cho các gia đình liệt sỹ). Một phần tư trợ cấp là cho dịch vụ y tế. 9% cho chi trả phúc lợi xã hội cho các đối tượng chính sách như cựu chiến binh, thương binh, gia đình liệt sỹ, 5% cho giáo dục và 2% cho bảo hiểm ngắn hạn như ốm đau, thai sản cho người làm công ăn lương trong diện hưởng bảo hiểm xã hội. 

Nguồn: Vietnamnet