Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin tức

Thị trường "thử lửa" cả Cty chứng khoán (27/08)

06/08/2010 - 102 Lượt xem

Hiện tại đã có 60 CTCK được cấp phép hoạt động và đang có hàng chục bộ hồ sơ xin cấp phép thành lập đang nằm ở UBCKNN.

"Trượt dốc" cùng thị trường

Không như mong muốn, bước sang năm 2007 TTCK bắt đầu có dấu hiệu chững và đi xuống gần hết quý III/2007 nhưng vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi. Thị trường niêm yết liên tục các phiên "đỏ sàn", thị trường OTC "đóng băng" khiến CK nhiều loại giảm đến hơn nửa so với cùng thời điểm năm ngoái.

NĐT chán nản bỏ sàn là điều thường thấy, đồng nghĩa với việc CTCK vắng khách, doanh thu từ hoạt động môi giới giảm mạnh, hoạt động tự doanh còn bi đát hơn.

Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện nay có khoảng 250.000 tài khoản kinh doanh CK. Việc giành giật thị phần trở nên gay gắt giữa các CTCK trong khi hơn 80% thị phần tập trung vào một số CTCK lớn hoạt động lâu năm như SSI, BVSC, BSC, VCBS, ACBS...

So với các CTCK lâu năm có lợi thế về kinh nghiệm, thời gian hoạt động, vốn, mạng lưới, các CTCK mới thành lập vào đúng thời điểm TTCK đi xuống gặp khá nhiều khó khăn. Các Cty này luôn trong tình trạng vắng khách mặc dù đã tung ra hết các "chiêu" khuyến mãi như miễn phí giao dịch 3 tháng đầu, nhắn tin, gọi điện thông báo số dư tài khoản của NĐT vào cuối ngày giao dịch... Thậm chí có CTCK chưa nổi 20 khách hàng đến đặt lệnh.

Đối với những CTCK mới đi vào hoạt động, mảng môi giới khó khăn khi số NĐT mới tăng lên thì ít, số bỏ sàn thì nhiều. Giành được thị phần ở mảng môi giới đã khó nhưng có được thị phần ở mảng tư vấn, tư vấn niêm yết, CPH.. lại khó hơn gấp bội, do Cty hoạt động chưa lâu, uy tín và thương hiệu được ít DN để ý.

Bài toán đầu tư

Có thể nói khó khăn lớn nhất đối với nhóm CTCK mới là thiếu hụt nhân sự. Để phát triển mạnh trở thành những tổ chức kinh doanh CK chuyên nghiệp đủ sức cạnh tranh trên thị trường, các CTCK mới đều đưa ra các chính sách thu hút, "câu kéo" nhân lực. Trong khi các Cty mới thiếu người tài thì các Cty thuộc hàng "gạo cội" cũng có nỗi khổ riêng.

Do có thâm niên hoạt động từ những ngày đầu của TTCK nên những đơn vị này đã đào tạo ra rất nhiều tài năng. Đây là nơi cung cấp nguồn nhân sự có chất lượng tốt nhất hiện tại cho TTCK và cho những CTCK mới thành lập. Các Cty này đang phải ra sức nỗ lực giữ chân nhân viên, đặc biệt là nhân lực chủ chốt qua các chính sách đãi ngộ lương thưởng cạnh tranh.

Trong tình trạng thị trường èo uột, nhóm CTCK mới đang đối mặt với nguy cơ rất rõ ràng là tình trạng mất cân đối thu chi. Một thực tế đang tồn tại hiện nay, chi phí để duy trì hoạt động của một CTCK hàng tháng rất lớn ít nhất cũng phải mất 4,5-5 tỉ đồng/tháng, nhiều Cty đang trong giai đoạn "thai nghén" chấp nhận trả lương cho nhân viên ngồi chơi "chờ ngày ra trận".

Đó là chưa kể đến phải đầu tư đổi mới công nghệ cả phần cứng lẫn phần mềm có thể lên đến hàng triệu USD. Bài toán phát triển mạng lưới đối với các CTCK mới cũng không đơn giản khi xuất phát sau trong cuộc chạy đua cùng các Cty đã trưởng thành và thị phần tại 2  trung tâm TPHCM, HN đang rất hạn hẹp.

Một khía cạnh khác là hầu hết các CTCK ra đời đều "ôm" đủ các mảng dịch vụ và hình thức cung cấp cũng na ná nhau trong khi phương hướng cạnh tranh không rõ ràng, chưa rõ thế mạnh chủ lực và khác biệt để tập trung phát triển, chẳng hạn Cty A có công nghệ tốt, Cty B có đội ngũ tư vấn giỏi...

Rõ ràng cạnh tranh không chỉ nằm ở yếu tố chi phí mà còn cả việc cung cấp sản phẩm đa dạng và tiện ích cho khác hàng. Thói quen của khách hàng là một yếu rất tố khó thay đổi nên việc lựa chọn sử dụng dịch vụ tại CTCK nào luôn được cân nhắc với sự tiện ích và cơ hội một các rõ ràng. Nếu những CTCK vừa và nhỏ không có giải pháp, chiến lược và bước đi rõ ràng thì việc mua bán sát nhập sẽ là điều không thể tránh khỏi trong tương lai.
Nguồn: Lao động