
Tin tức
Cơ hội phát triển "vùng liên nghèo" (28/08)
06/08/2010 - 141 Lượt xem
Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm nói: "Với việc khánh thành cầu Hữu Nghị II trên sông Mekong, về cơ bản việc xây dựng Hành lang Kinh tế Đông - Tây đã hoàn tất. Sự kết nối giao thông giữa các tỉnh đầy tiềm năng của 4 nước đã đánh dấu một mốc quan trọng trong hợp tác khu vực, biến cả khu vực này thành một khu vực phát triển năng động, hữu nghị và hợp tác, nâng cao đời sống của nhân dân mới là mục tiêu của chúng ta".
*Ông Pichai Raktasinha (Giám đốc thị trường Đông Dương thuộc Tổng cục Du lịch Thái Lan): "Việt Nam là đối tác quan trọng trong phát triển du lịch của tuyến EWEC. Tuy nhiên các tour caravan từ Thái sang Việt Nam hiện vẫn chưa thuận lợi do chuyện tay lái nghịch, mà thủ tục xin phép thường rất lâu, có khi phải mất cả tháng trời mới được cấp khiến các công ty làm tour và du khách không chờ được. * Ông Nguyễn văn Tâm (Lãnh sự Việt Nam tại Savannakhet): "Từ mấy năm nay, đặc biệt là khi hành lang EWEC thông tuyến, công dân Việt Nam sang làm việc kinh doanh tại Savannakhet đã tăng lên rất nhiều. Chúng tôi mong các doanh nhân Việt Nam sang làm ăn đầu tư đông hơn nữa. Lãnh đạo địa phương cũng cho biết họ muốn dành ưu tiên nhiều dự án cho các doanh nghiệp Việt Nam". * Ông Lâm Quang Minh (Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư Đà Nẵng): " Nhiều doanh nhân Thái bị sốc với những thủ tục nhiêu khê của chúng ta. Chi tiết tờ khai hải quan của chúng ta rất rắc rối, nhiều chi tiết khó hiểu và không thống nhất với các nước bạn. Chỉ riêng việc làm tờ khai thông xe của đoàn tôi qua cửa khẩu Lao Bảo cũng đã mất đến 4 tiếng đồng hồ thì thử hỏi làm sao du khách chịu nổi?". T.Đ.T (ghi) |
Nối hai bờ Thái Bình Dương và Đại Tây Dương, EWEC đi qua một "vùng liên nghèo" có tổng chiều dài 1.450 km, khởi nguồn từ tỉnh Mawlamyine và Myawaddy miền trung Myanmar, qua 7 tỉnh đông bắc Thái Lan, tỉnh Savannakhet miền trung nước Lào, rồi Quảng Trị, Huế và Đà Nẵng của Việt Nam. Được thảo luận và thông qua tại Hội nghị Bộ trưởng các nước GMS tại Manila tháng 10.1998 và được đưa vào "Chương trình hành động Hà Nội" tại Hội nghị cấp cao ASEAN sau đó 2 tháng, EWEC là một trong những dự án hợp tác phát triển trụ cột trong vùng GMS với mục tiêu khai thác tiềm năng và lợi thế của từng địa phương, đồng thời tăng cường liên kết kinh tế trong tiểu vùng, với toàn ASEAN và bên ngoài, nhằm sớm đẩy lùi đói nghèo trong khu vực.
Trong nỗ lực chung xây dựng một hành lang hợp tác thiết thực, Trưởng đoàn đại biểu Vương quốc Thái Lan, Thứ trưởng Bộ Tài chính Sommai Phasee, cho biết: "Chính phủ Thái Lan trong thời gian qua đã duy trì việc chi mỗi năm 2 triệu USD để xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông và 55 triệu USD từ năm 1998 đến 2006 để nâng cao đời sống người dân Thái Lan trong khu vực mà EWEC đi qua". Ông cũng thể hiện cam kết của Chính phủ Thái Lan trong việc chủ động và tích cực thực hiện việc xóa bỏ các rào cản hợp tác thương mại giữa các quốc gia trong khu vực.
Ở điểm cuối hành lang, Đà Nẵng đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong EWEC bởi vai trò cửa ngõ giao thương, cộng với tiềm năng du lịch dồi dào cũng như tốc độ phát triển kinh tế nhanh chóng trên nền chính trị - xã hội ổn định. Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Minh cho biết: "Từ khi sáng kiến Hành lang Kinh tế Đông Tây bắt đầu được tiến hành, chính quyền TP Đà Nẵng đã có những nỗ lực lớn nhằm hoàn thiện những kế hoạch do phía Việt Nam đảm nhận". Ngày 20.8.2007, UBND TP Đà Nẵng cũng đã trình lên Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam đề án thiết lập một hành lang nữa trong khu vực, gọi là EWEC 2, nối Đà Nẵng với thủ đô Bangkok của Thái Lan (dài 123 km) để đẩy mạnh thêm giao thương của miền trung Việt Nam.
Sau lễ khai mạc, Phó thủ tướng Phạm Gia Khiêm, Trưởng đoàn các nước và Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã cắt băng khai trương hội chợ quốc tế EWEC với hơn 300 gian hàng triển lãm và giới thiệu sản phẩm của 200 doanh nghiệp các nước Lào, Thái Lan, Myanmar, Nga, Ấn Độ, Hàn Quốc, Pakistan và Việt Nam.
Hôm nay, EWEC 2007 tiếp tục với Diễn đàn Đầu tư - Thương mại - Du lịch.
Nguồn: Thanh Niên
