Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin tức

Tháng 10: Vietcombank cổ phần hoá (31/08)

06/08/2010 - 129 Lượt xem

Việc thông qua phương án Vietcombank một lần nữa đã thể hiện cam kết rất lớn của Chính phủ đối với việc thực hiện chương trình CPH các ngân hàng nói chung và Vietcombank nói riêng. Bốn điểm quan trọng và khác biệt trong quá trình CPH VCB bao gồm:

Thứ nhất: Chấp thuận những kiến nghị của tư vấn và kiểm toán quốc tế về phương pháp xác định giá trị DN theo thông lệ quốc tế như không phải kiểm kê tài sản; đánh giá lại tài sản; được phép xác định giá trị DN của VCB trên giá trị sổ sách...

Trên cơ sở đó, và căn cứ vào cung cầu của thị trường tại thời điểm đưa ra đấu giá, thương hiệu của VCB được xác định chính là sự chênh lệch, nếu được đo bằng tiền, thì chính là giá bình quân của mức đấu giá so với giá trị sổ sách.

So với việc sau khi xác định giá trị DN xong phải hạch toán điều chỉnh lại giá trị sổ sách lâu nay vẫn làm, thì đây là một quyết định rất mới, là một sự khác biệt lớn.

Thứ hai: Chính phủ cho phép VCB áp dụng phương thức quản trị DN tốt nhất, kể cả theo thông lệ quốc tế. Đây vốn là một nội dung hết sức quan ngại của VCB và các NĐT thời gian qua.

Cho đến nay, các NH vẫn chịu sự điều tiết của Nghị định (NĐ) 49 về quản trị DN tại các NHTM, trong khi đó Luật DN mới năm 2005 đã có rất nhiều sự khác biệt so với Luật các TCTD và NĐ 49.

Bộ Tài chính cũng đã có QĐ 1215 quy định về quản trị DN đối với Cty đại chúng và chưa niêm yết, cũng như điều lệ mẫu với Cty niêm yết. Như vậy, nếu VCB niêm yết thì phải áp dụng những quy định này, song nếu áp dụng thì trái với NĐ 49.

Thêm nữa, VCB trong đề án CPH có xin phép chủ trương của Chính phủ được niêm yết CP ở nước ngoài trong một thời gian thích hợp và Chính phủ đã đồng ý. Nếu như vậy, VCB buộc phải tuân thủ quy định về quản trị DN của quốc tế.

Trong đề án CPH, VCB đề nghị nếu như NĐ 49 có điểm gì khác với QĐ1215 thì cho phép VCB áp dụng quy định 1215. Ngoài ra, nếu thông lệ quốc tế về quản trị DN theo các nội dung yêu cầu của TTCK - trực tiếp là 2 sàn CK Hongkong và Singapore - có điểm gì khác với QĐ 1215 và nếu không trái với luật hiện hành thì cũng cho phép.

Đây là sự ủng hộ lớn của Chính phủ và được các NĐTNN rất quan tâm do ngại VCB sau CPH 70% vẫn là DNNN trong khi từ cơ chế lương, thưởng, đãi ngộ... đến quyết định của HĐQT phải theo cơ chế cổ phần mới tạo ra động lực để thay đổi căn bản. Nếu không đạt được những điều này thì mục tiêu CPH của VCB coi như thất bại.

Thứ ba: VCB được phép đầu tư một cách đa dạng hơn, linh hoạt hơn với hình thức thành lập quỹ đầu tư đầu tư vào hạ tầng cơ sở, trong đó được sử dụng một nguồn tài chính có nguồn vốn tái đầu tư của Chính phủ. Số lượng nguồn vốn cụ thể chưa được công bố nhưng đây là tín hiệu tốt.

Hiện bên cạnh việc tham gia đầu tư Cty đầu tư XD hạ tầng HN - Hải Phòng, VCB đang thai nghén nhiều dự án quan trọng khác và sẽ không chỉ mình VCB thực hiện mà có thể cả các NĐTNN cũng tham gia vào quỹ này dưới hình thức kêu gọi huy đông vốn từ nước ngoài.

Thứ tư: VCB được chú trọng chọn NĐT chiến lược tốt. Trong đó, bên cạnh xác định hệ số giá, những nội dung cam kết của các đối tác cũng là một yếu tố để quyết định lựa chọn, ví dụ như thời hạn bao nhiều năm sau mới được bán, sự hỗ trợ, hợp tác để đầu tư lâu dài; hỗ trợ kỹ thuật trực tiếp ở mức nào...

Nếu NĐT chiến lược có cam kết tốt với VCB, Chính phủ cũng có nhiều đãi ngộ, thậm chí có thể nâng mức sở hữu tối đa. Hiện tại các bản chào mới dừng ở mức độ sơ bộ và bản chào cuối cùng sẽ được đưa ra trong vòng 1 tuần sau khi đề án CPH được phê duyệt.

Theo một quan chức VCB, ngày 6-8.9 tới các NĐT chiến lược sẽ phải gửi bản chào cuối cùng. Dự kiến khoảng 20.9 VCB sẽ báo cáo Chính phủ kết quả chọn đối tác chiến lược và đầu tháng 10 sẽ công bố chính thức IPO.

Quan điểm của VCB khi chọn đối tác chiến lược là không gò ép về thời gian, chọn đối tác chiến lược trước rồi thì mới xác định thời điểm IPO. VCB sẽ xác định giá bán cho NĐT chiến lược trước IPO.

Theo tinh thần NĐ 109, nếu trường hợp chọn riêng khác với giá IPO thì VCB sẽ trình Chính phủ xem xét cả yếu tố giá và các cam kết của đối tác để Chính phủ lựa chọn. Như vậy mức giá này hoàn toàn độc lập với giá IPO.
Nguồn: Lao động