
Tin tức
Giá đã thật sự giảm? (07/09).
06/08/2010 - 118 Lượt xem
Chỉ thấy giảm hàng tồn kho
Từ 1/9, TPHCM bắt đầu tháng khuyến mãi “Thỏa sức mua đua sức sắm” nhưng hàng hóa được giảm giá từ 20-50% như nhiều siêu thị, cửa hàng thông báo và quảng cáo chủ yếu là những mặt hàng thời trang tồn kho, sức mua chậm và tập trung vào những mặt hàng “xa xỉ”.
Việc giá cả một số mặt hàng tại hệ thống siêu thị Co-op Mart, Maximart, Thương xá Tax, Diamond, Parkson... cùng một loạt nhãn hiệu thời trang hạ đã tạo cảm giác hàng hóa đã hạ giá. Tuy nhiên nói như chị Đặng Thu Thủy ( P7, Q.3 TPHCM) thì “không cần phải giảm thuế hay tháng khuyến mãi thì vào thời điểm này, nhiều mặt hàng cũng phải giảm giá để chuẩn bị đợt hàng mới cho dịp cuối năm, đầu năm mới”.
Điều mà chị Thủy và các bà nội trợ, những chủ gia đình cần nhất là lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng, trang phục học sinh, tiền trường cho con, đi lại, vật liệu xây dựng... phần lớn không có dấu hiệu giảm mà có thứ còn tăng!
Trên thực tế, tháng khuyến mãi cũng chỉ làm giảm giá một số mặt hàng tại những siêu thị, chợ trung tâm... còn những chợ cung cấp “bữa ăn, hàng hóa hàng ngày” cho hàng triệu người thì hầu hết giá vẫn đứng ở mức cao.
Do trúng vào tháng ăn chay, hàng thuỷ hải sản, thịt... ở các chợ đầu mối Chánh Hưng, Bình Điền giảm từ 1.000-2000 đồng/kg tùy loại nhưng về các chợ bán lẻ trong nội thành thì giá vẫn giữ nguyên, cá biệt như cá lóc đã leo lên trên 60.000 đồng/kg. Nhiều loại sữa dù đã giảm thuế nhập bột sữa vậy mà giá không giảm (trừ một số sản phẩm Vinamilk tham gia tháng khuyến mãi giảm 200-300 đồng/ loại)!
Phó Tổng giám đốc Vinamilk Trần Bảo Minh cho rằng: “Mức thuế giảm không thấm vào đâu so với giá nguyên liệu thời gian qua tăng gấp hai lần so với trước. Do tình hình khô hạn ở nhiều vùng nuôi bò sữa, việc cung cấp nguyên liệu sữa trên thế giới gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng sản lượng sữa nguyên liệu, nguồn cung không đủ cầu cho các nhà sản suất.
Bên cạnh đó, nguyên liệu sữa thu mua trong nước để sản xuất sữa tươi nguyên chất của công ty cũng chỉ đáp ứng 20% nhu cầu”.
Đó cũng là lý do để những loại sữa nội, ngoại khác không giảm giá. Bà Lê Phương Thủy, Giám đốc Cty Phương Thủy, nhà phân phối các sản phẩm tiêu dùng còn nêu thêm lý do: “Giá xăng giảm nhưng giá vận chuyển không giảm nên cũng không có tác dụng gì”.
Giá các loại hàng trên tăng hoặc giảm không đáng kể đã khiến nhiều phụ huynh phải nộp tiền ăn cho con em nhiều hơn năm học trước từ 10-15%, như Trường mẫu giáo Sa Pa (Q.1) tiền ăn hàng ngày đã tăng từ 10.000 lên 15.000 đồng.
Trong khi đó, giá các loại đồng phục học sinh cũng “âm thầm” tăng thêm 5.000-10.000đồng/ bộ tuỳ trường. Sau khi giảm giá để “đối phó”, các mặt hàng thép, xi măng, cát, đá đã tăng trở lại mức cũ hoặc nhích thêm 3-5% tại các nơi bán lẻ với lý do “mùa xây dựng hàng hiếm”.
Còn đó nỗi lo tăng giá
Trước đây các doanh nghiệp nại lý do “thuế giảm nhưng phải có độ trễ, tức là 10-15 ngày hàng mới về giá mới giảm được” nhưng một tháng đã trôi qua, việc giảm thuế dường như ít có tác dụng kéo giá các mặt hàng thiết yếu xuống.
Lý giải cho tình trạng này, Ban quản lý một số chợ nội thành khẳng định hàng tiểu thương nhập về không giảm so với đầu tháng 8/2007. Trong khi đó, ông Đinh Nam Dinh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM cho biết: “Việc giảm giá xăng 500 đồng/ lít không đủ để các doanh nghiệp giảm giá cước, hơn nữa 80% xe tải hoạt động tại TPHCM chạy dầu nên giá xăng ít tác động đến chúng tôi”.
Nhiều người tiêu dùng đang lo “hậu” tháng khuyến mãi và mùa mua sắm cuối năm đang đến. Giám đốc một siêu thị lớn thừa nhận: “Ngoài những mặt hàng giảm giá do khuyến mãi thì chưa nhà cung cấp nào cho biết họ sẽ duy trì mức giá ấy sau tháng khuyến mãi hay giảm giá trong tháng tới”.
Trong khi các đoàn đi kiểm tra và thấy dấu hiệu giảm giá khả quan từ các đầu mối cung cấp, nhập hàng thì nhiều cửa hàng bán lẻ, nơi mà người dân nhận rõ nhất giá có giảm hay không lại gần như bị thả nổi. Có lẽ đó là một trong những nguyên nhân chính giải đáp lý do vì sao giá cả không giảm như mong muốn của người dân và Nhà nước.
Nguồn: Tiền Phong
