Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Xuất khẩu bứt phá

06/08/2010 - 504 Lượt xem

Dệt may qua mặt dầu thô

Chế biến cá tra xuất khẩu tại Công ty CP Hùng Vương. Ảnh: P.Đức

Hai ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất vẫn chính là dầu thô và dệt may. Dầu thô đạt kim ngạch 5,091 tỷ USD, giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngược lại, phải ghi nhận sự nỗ lực của ngành dệt may, đã bứt phá để đạt 5,084 tỷ USD, tăng gần 30% so với cùng kỳ. Với diễn tiến này, ngành dệt may có thể sẽ vươn lên vượt qua kim ngạch xuất khẩu dầu thô, dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu các ngành hàng trong năm nay.

Có thể nói, nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực khác đã đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD như gạo (1,15 tỷ USD), cà phê (1,4 tỷ USD), thủy sản (2,36 tỷ USD), giày dép (2,72 tỷ USD), điện tử và linh kiện máy tính (1,3 tỷ USD), sản phẩm gỗ (1,4 tỷ USD)... Nhiều mặt hàng khác đang phấn đấu với tốc độ tăng cao như than đá, cao su, thủ công mỹ nghệ, đồ nhựa, dây và cáp điện, nón và túi xách... Trong đó, xuất khẩu gạo được đánh giá cao khi tăng trưởng mạnh trở lại nhờ giá tăng và lượng gạo xuất cũng tăng mạnh dẫn đến khuyến cáo ngưng ký hợp đồng xuất khẩu cuối năm để bảo đảm an ninh lương thực trong nước. Năm nay, các doanh nghiệp trong nước đã tận dụng được cơ hội giá gạo tăng mạnh để thúc đẩy xuất khẩu.

Nhìn lại những nỗ lực của các doanh nghiệp cho thấy, ngành dệt may ngay từ đầu năm đã gặp khó khăn, đặc biệt là cơ chế giám sát của phía Mỹ với các đơn hàng xuất khẩu vào thị trường này nên Hiệp hội Dệt May Việt Nam đã kịp thời phối hợp điều hành thông tin khá cụ thể đến các doanh nghiệp để có thể điều chỉnh kịp thời. Những mặt hàng nào xuất khẩu tăng nóng đã được cảnh báo ngay và cảnh báo cả những doanh nghiệp xuất hàng với giá thấp tạo nên nguy cơ bị kiện bán phá giá. Nhờ vậy, các mặt hàng được đưa vào danh sách giám sát nóng vẫn giữ được mức độ tăng trưởng hợp lý, giá xuất bình quân cao hơn giá của sản phẩm cùng loại của Trung Quốc và một số nước trong khu vực.

Hiệp hội Dệt May Việt Nam vẫn đang bám sát tình hình để có hướng điều chỉnh kịp thời trong những tháng còn lại, tăng tốc bứt phá khi có điều kiện. Với những thông tin chúng tôi có được, mặc dù phía Mỹ chưa có những kết luận về kết quả giám sát khả năng bán phá giá của hàng dệt may Việt Nam, nhưng với sự tác động và tranh thủ sự ủng hộ của chuỗi các nhà phân phối tại Mỹ, Việt Nam đang hướng tới làm sao xóa bỏ cơ chế giám sát một số mặt hàng dệt may trong danh sách nóng mà thực tế phía Mỹ không sản xuất trong nước.

Riêng với mặt hàng dầu thô, ngay từ đầu năm đã có sự cảnh báo lượng xuất khẩu có khả năng giảm, phù hợp với chủ trương chung không tăng xuất tài nguyên thô và thực tế một số giếng dầu đang bị tràn nước phải có kế hoạch khắc phục tốn kém. Việc ép tăng sản lượng khai thác sẽ càng gây hậu quả xấu đối với các giếng dầu. Do vậy, việc bù đắp kim ngạch xuất khẩu cần phải thay thế bằng những mặt hàng xuất khẩu tiềm năng khác.

Doanh nghiệp tăng tốc bứt phá

Với tốc độ xuất khẩu như những tháng qua, các chuyên gia kinh tế kỳ vọng có thể đạt mức tăng 20% trong năm nay nếu những tháng còn lại giữ được tốc độ xuất khẩu như đầu năm, bình quân 4,4 tỷ USD/tháng. Với tốc độ này, xuất khẩu cả năm nay có thể đạt kim ngạch 47 tỷ USD.

Tuy nhiên, nhìn lại một số ngành hàng có giá trị xuất khẩu cao cũng đã tới giới hạn cho phép, rất khó tăng mạnh trong những tháng tới như dầu thô, than đá, gạo... Do vậy, đảm đương nhiệm vụ còn lại sẽ phải là dệt may, cà phê (do bắt đầu vào vụ thu hoạch mới vào tháng 10), cao su, thủy sản, các mặt hàng công nghiệp khác...

Có thể kỳ vọng mặt hàng thủy sản sẽ có những bước phát triển mạnh do có nhiều doanh nghiệp đã được “tháo khoán” không bị kiểm tra khi xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản, Nga. Ông Dương Ngọc Minh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Hùng Vương cho biết, doanh nghiệp này đã đầu tư vùng nguyên liệu (đầu tư cho cả nông dân nuôi cá) vừa đảm bảo yêu cầu chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm và xác định rõ nguồn gốc nguyên liệu theo yêu cầu hội nhập. Do vậy, đây là một tiền đề rất tốt để Hùng Vương đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng cá fillet đông lạnh sang thị trường EU, Mỹ, Australia...

Bà Hồ Thị Kim Thoa, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Điện Quang cho biết, ngoài các hợp đồng đã ký xuất khẩu từ đầu năm, mới đây Điện Quang đã ký thêm được một hợp đồng mới có giá trị xuất khẩu lớn, khoảng 15 triệu bóng đèn compact tiết kiệm điện năng sang thị trường Ấn Độ. Đơn hàng này đã bắt đầu giao từ tháng 8 năm nay.

Đặc biệt, mặt hàng dệt may sẽ tăng tốc mạnh mẽ khi điều kiện cho phép. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn đổi mới công nghệ và thiết bị hiện đại để đáp ứng các đơn hàng và gia tăng giá trị hàng xuất khẩu. Đơn cử như Dệt Phong Phú đẩy mạnh tiến độ triển khai với ITG (Mỹ) để khai thác thị trường này qua hệ thống phân phối của họ bằng sản phẩm dệt cotton cao cấp có giá trị cao.

Công ty May Nhà Bè đầu tư nhiều thiết bị chuyên dụng như máy ép định hình áo veston để nâng cao chất lượng và giá xuất khẩu mặt hàng này vào thị trường Nhật Bản. Thứ trưởng Bộ Công thương Bùi Xuân Khu cho biết, các doanh nghiệp trong ngành đã tìm mọi cách để tăng lượng hàng xuất khẩu từ nay đến cuối năm, đồng thời chuẩn bị ký kết các đơn hàng cho năm tới. Đây là một nhiệm vụ quan trọng nhằm tạo đà thúc đẩy công tác xuất khẩu trong những năm sau.
Nguồn: SGGP