“Đại gia” nhanh chân Metro Cash & Carry của Đức đã hoàn tất 8 điểm phân phối ở Việt Nam và đang xin mở thêm các điểm phân phối. Ngoài Metro Cash & Carry, Bourbon (Pháp), Parkson thuộc tập đoàn Lion (Malaixia), Zen Plaza (Nhật Bản) và Diamond Plaza (Hàn Quốc) đã trở nên quen thuộc với nhiều người tiêu dùng Việt Nam.
Những tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới như Wal-Mart (Mỹ), Carefour (Pháp) và Tesco (Anh) cũng đã lên kế hoạch cho việc đổ bộ thị trường Việt Nam. Một doanh nghiệp nước ngoài khác cũng đang có ý định mở thêm 40 điểm bán lẻ ở Việt Nam thông qua hình thức liên doanh với một công ty luật.
Trước thế cục này, bốn đại gia bán lẻ hàng đầu Việt Nam là Tổng công ty thương mại Sài Gòn, Tổng công ty thương mại Hà Nội, Liên hiệp HTX thương mại thành phố Hồ Chí Minh và Công ty TNHH Phú Thái đã ngồi lại với nhau và cho ra đời một mô hình liên minh phân phối hàng hoá đó là Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Hệ thống phân phối Việt Nam (VDA). Động thái này cho thấy các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam đang nỗ lực tạo lập vị thế mới trong thị trường nội địa.
Nhiều công ty khác cũng đang triển khai những bước đi chắc chắn, chuẩn bị cho cuộc cạnh tranh. Công ty cà phê Trung Nguyên - doanh nghiệp tiên phong trong việc liên kết và mở rộng mạng lưới bán hàng - đang theo đuổi mục tiêu phát triển thêm 10.000 điểm bán hàng trong 5 năm tới, đồng thời xây dựng 18 kho bán sỉ và 7 trung tâm thương mại.
Tập đoàn dệt may Việt Nam lại khá thành công với chuỗi 40 siêu thị ở hầu hết các thành phố lớn trên cả nước và đang phấn đấu tăng gấp hai lần số siêu thị này vào năm 2010./.