Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin tức

Có vùng trắng về văn hoá trong một số loại hình DN (12/10)

06/08/2010 - 168 Lượt xem

 Theo tờ trình chương trình luật, pháp lệnh nhiệm kỳ QH khoá XII và năm 2008 của UBTVQH thì dự kiến chương trình xây dựng luật, pháp lệnh nhiệm kỳ QH khoá XII gồm 89 dự án luật, 9 dự án pháp lệnh thuộc chương trình chính thức; 28 dự án luật thuộc chương trình chuẩn bị.

Tại phiên họp, đề cập vấn đề chất lượng xây dựng luật, Chủ nhiệm UB Kinh tế của QH Hà Văn Hiền cho rằng, chất lượng của một số luật chưa cao, thiếu thống nhất, luật khung còn nhiều, nhiều luật ban hành được thời gian chưa dài đã phải sửa đổi, bổ sung. Để khắc phục tình trạng chồng chéo, phải tính đến một bộ máy xây dựng luật phù hợp hơn.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Hoàng Thế Liên nhận xét: "Trong xây dựng luật, pháp lệnh không nên "nhảy vọt" quá xa so với điều kiện KT-XH của đất nước". Chủ nhiệm UB về các vấn đề xã hội của QH Trương Thị Mai kiến nghị cần xử lý một vấn đề tồn tại, hạn chế trong công tác lập pháp lâu nay, đó là chậm trễ trong ban hành các văn bản dưới luật, luật ra đời nhưng khó đi vào cuộc sống bởi thiếu nghị định hướng dẫn.

Chiều cùng ngày, UBTV QH thảo luận báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng đời sống văn hoá cơ sở. Về việc xây dựng thiết chế văn hoá thông tin (VHTT) cơ sở, đa số các ý kiến đánh giá ngành VHTT đã có nhiều cố gắng trong việc phát triển nhà văn hoá , đầu tư trang thiết bị, đào tạo và bồi dưỡng cán bộ...

Tuy nhiên, báo cáo giám sát của UB Văn hoá, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng cũng chỉ ra những bất cập đáng báo động về thiết chế VHTT ở các DN và các KCN. Cụ thể, tiến độ phát triển thiết chế VHTT cơ sở chậm. Với tỉ lệ hơn 38%, xã, phường, thị trấn và 36% thôn, ấp, bản... có thiết chế văn hoá như hiện nay thì mức chỉ tiêu đề ra đến năm 2010 ( đạt 80%) khó có thể thực hiện được.

Một điều cần đặc biệt chú ý là hầu hết các DN tư nhân, DN có vốn đầu tư nước ngoài, KCN mới hiện nay không đầu tư xây dựng thiết chế VHTT cơ sở - về thực tế này, báo cáo giám sát đưa ra nhận định: Có thể nói đây là những vùng trắng về văn hoá...

Nên xây dựng những trường học phí cao

Bên hành lang phiên họp thứ ba của UBTV QH (ngày 11.10), ông Đào Trọng Thi  - Chủ nhiệm UB Văn hoá, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng - đã trả lời phỏng vấn báo chí về chất lượng giáo dục đào tạo.

Trong việc tăng đầu tư để nâng cao chất lượng đào tạo, ông đã từng đề cập nên xây dựng những trường học phí cao để chất lượng đào tạo tăng. Nhưng có ý kiến cho rằng như vậy thì sẽ phân hoá giáo dục, mà phân hoá giáo dục nghiêm trọng hơn phân hoá xã hội. Quan điểm của ông thế nào?

- Tôi cho rằng, tại sao chúng ta lại sợ phân hoá về giáo dục khi mà chúng ta nói đây là phân hoá về chất lượng. Thực tế, trong công việc của xã hội có những chỗ cần lực lượng chất lượng lao động cao, có những chỗ không cần chất lượng cao như thế. Bởi vậy, chuyện phân hoá chất lượng là khách quan và cần thiết.

Hơn nữa, khả năng đầu tư của chúng ta có hạn, lực lượng cán bộ của chúng ta về giáo dục có hạn và năng lực cũng có sự phân hoá. Cái đó là thực tế khách quan, mình không thể không chú ý đến. Bởi vậy, một khi chúng ta chưa đủ khả năng cả về đội ngũ, về đầu tư cơ sở vật chất để một lúc tăng lên chất lượng giáo dục đào tạo một cách đại trà  thì chúng ta phải tập trung vào một số điểm đột phá.

Tôi xin nói thêm, chúng ta bỏ một lượng tiền không nhỏ để gửi thanh niên đi nước ngoài học tập, để có chất lượng cao với giá rất cao, có khi gấp trăm lần, mà Nhà nước phải chấp nhận. Thế thì tại sao ở trong nước chúng ta lại không nghĩ đến những chương trình giáo dục mà giá có thể gấp 10 lần nhau.

Theo dự toán phân bổ ngân sách năm 2008, ngành giáo dục sẽ được phân bổ tới 20% tổng ngân sách nhà nước. Theo ông thì chất lượng giáo dục của ta hiện nay có tương xứng với số tiền Nhà nước đầu tư hay không?

- Phân bổ giáo dục 20% là cũng giữ được mức như năm ngoái và cũng thực hiện đúng nghị quyết của Đảng và Nhà nước là ưu tiên ngân sách cho GDĐT. Đương nhiên với mức như vậy, mặc dù đã có ưu tiên, nhưng vẫn chưa đáp ứng được đòi hỏi ngày một cao của lĩnh vực GDĐT, đặc biệt là với mong muốn rất cao về việc cải thiện, nâng cao chất lượng giáo dục kể cả bậc đại học  lẫn phổ thông hiện nay.

Nguồn: Lao Động