Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin nổi bật

2008 - năm bản lề của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm

06/08/2010 - 460 Lượt xem

 Ngày 13.10, UBTV QH nghe báo cáo của Chính phủ về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội (KT-XH) và ngân sách nhà nước năm 2007; phương hướng, nhiệm vụ KT-XH, dự toán NSNN, phương án phân bổ ngân sách T.Ư, kế hoạch đầu tư phát triển năm 2008.

Ba tháng - nước rút

Theo báo cáo tại phiên họp, sau 9 tháng thực hiện, nhìn chung kế hoạch phát triển KT-XH năm 2007 có những thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen. Từ tình hình thực tế đã diễn ra và triển vọng phát triển trong thời gian tới, ước thực hiện năm 2007 sẽ hoàn thành và hoàn thành vượt mức hầu hết các chỉ tiêu của kế hoạch phát triển KT-XH đã được Quốc hội đề ra. Dự kiến, tốc độ tăng trưởng kinh tế cả năm ước sẽ đạt mức tăng khoảng 8,5%, tổng kim ngạch XNK đạt 48 tỉ USD, tương đương 67,4% GDP, tăng 20,5% so với năm 2006.

Công tác cải cách hành chính gắn với phân cấp quản lý cho các cấp, các ngành và đơn giản hoá thủ tục hành chính, áp dụng cơ chế một cửa; việc tăng cường phân cấp quản lý đầu tư, bao gồm phân cấp quản lý đầu tư từ nguồn vốn NSNN, vốn ODA và đặc biệt là việc phân cấp cấp giấy phép đầu tư trực tiếp nước ngoài đã tác động tích cực, đưa lại nhiều kết quả thiết thực....

Để đạt được chỉ tiêu của cả năm 2007 (nêu trên), từ nay đến cuối năm còn 3 tháng, Chính phủ đã đề ra một số giải pháp gấp rút. Thứ nhất, thực hiện các giải pháp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, đi đôi với giảm chi phí sản xuất để nâng cao giá trị tăng thêm, nhất là đối với ngành công nghiệp. Cụ thể là có chính sách khuyến khích các DN tìm biện pháp cải tiến công nghệ, tiết kiệm chi phí nguyên nhiên vật liệu, đẩy mạnh hoạt động các ngành dịch vụ nhất là các dịch vụ có giá trị cao, chủ động phòng chống và khắc phục hậu quả thiên tai và những khó khăn trong sản xuất nông nghiệp.

Năm 2008 tăng cường thanh tra trên 4 lĩnh vực trọng tâm: Đầu tư xây dựng cơ bản; quản lý và sử dụng đất đai; quản lý và thu chi ngân sách; quản lý và sử dụng tài sản công, gắn với thanh tra thực thi chức trách một số lĩnh vực mà dư luận quan tâm.

Nhóm giải pháp thứ hai là đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng với việc các cơ quan hữu quan khẩn trương, nghiên cứu, sửa đổi nhanh những điểm chưa hợp lý trong các văn bản hướng dẫn Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Xây dựng nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về thủ tục trong việc khởi công các dự án đầu tư mới. Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình quy mô lớn có hiệu quả cao, tác động đến nhiều ngành kinh tế. Đối với các công trình có tiến độ chậm, cần tập trung lực lượng, bố trí đủ vốn để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Tiếp theo, Chính phủ sẽ chỉ đạo các biện pháp kiềm chế tăng giá trong những tháng tới, bảo đảm mức tăng giá thấp hơn tốc độ tăng trưởng kinh tế, trong đó các bộ, ngành, địa phương phải triệt để chấp hành nghiêm túc Chỉ thị số 18/2007/CT-TTg của Thủ tướng về thực hiện các giải pháp bình ổn giá trong những tháng cuối năm 2007.

Các bộ hữu quan phối hợp chặt chẽ trong công tác quản lý thị trường, chống buôn lậu, đầu cơ tăng giá, điều hành linh hoạt tỉ giá, lãi suất và kết hợp với các công cụ khác phù hợp với cơ chế thị trường, không để xảy ra đột biến nhằm ổn định tiền tệ.

2008 - năm bản lề

Báo cáo của Chính phủ tại phiên họp xác định, năm 2008 được xác định là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng tạo điều kiện hoàn thành thắng lợi kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2006-2010 và Chiến lược phát triển KT-XH 10 năm 2001-2010. Với ý nghĩa đó, Chính phủ dự kiến một số chỉ tiêu: GDP sẽ phấn đấu ở mức tăng trưởng 8,5-9%, bội chi NSNN bằng 5% GDP, chỉ số giá tiêu dùng thấp hơn tốc độ tăng trưởng GDP...

Giải pháp để đạt mức phấn đấu này là huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn cho đầu tư phát triển; triển khai đồng bộ các giải pháp chính sách kinh tế vĩ mô, đặc biệt là chính sách tài chính và ngân sách nhà nước, chính sách tiền tệ và tín dụng, ổn định giá và kiềm chế lạm phát cũng như chính sách tiền lương.

Mặt khác, thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ để phát triển mạnh mẽ DN cả ở các môi trường kinh doanh, khung pháp lý hoạt động, công tác hậu kiểm. Đẩy mạnh cải cách hành chính, phát huy hiệu lực, hiệu quả của bộ máy nhà nước, đáp ứng yêu cầu phát triển...

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng nhấn mạnh đến công tác phòng chống tham nhũng: Đề cao trách nhiệm cá nhân người đứng đầu đơn vị trong đấu tranh phòng chống tham nhũng từ T.Ư đến địa phương; thực hiện tốt chủ trương chuyển đổi, luân chuyển cán bộ và các vị trí công tác của cán bộ công chức; đảm bảo công khai minh bạch hoạt động kinh tế, tài chính ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công...
Nguồn: Lao Động