Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Ngành kinh doanh bán lẻ VN đủ sức đương đầu

06/08/2010 - 462 Lượt xem

Ba công ty bán lẻ VN: Saigon Co.op, SJC và Trung tâm Mua sắm Sài Gòn-Nguyễn Kim vừa được Tạp chí Bán lẻ châu Á bình chọn là những công ty xuất sắc nhất trong tốp 500 công ty bán lẻ hàng đầu khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Lễ trao giải được tổ chức tối 11-10 tại Tokyo (Nhật Bản). Giải vàng cho Saigon Co.op. Đây là lần thứ tư Saigon nhận giải vàng. Ngoài ra, Saigon Co.op còn được bình chọn là 1 trong 10 nhà bán lẻ hoạt động hiệu quả nhất khu vực. Giải bạc cho SJC (lần thứ hai) và giải đồng cho Trung tâm Mua sắm Sài Gòn-Nguyễn Kim (lần đầu tiên).

Giải thưởng này bình chọn hàng năm và được tiến hành từ năm 2004 nhằm tôn vinh những công ty bán lẻ hàng đầu tại 14 nền kinh tế khu vực châu Á-Thái Bình Dương gồm Australia, Trung Quốc, Hồng Công, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, New Zealand, Philippines, Singapore, Thái Lan, Đài Loan và Việt Nam.

Ông Steven HL Goh, Chủ tịch điều hành của Tạp chí kinh doanh bán lẻ châu Á đánh giá cao sự phát triển kinh tế của VN những năm gần đây và sự phát triển nhanh chóng của ngành kinh doanh bán lẻ VN. Giải thưởng này là một vinh dự lớn, khẳng định ngành kinh doanh bán lẻ VN nói chung và 3 công ty bán lẻ hàng đầu của VN được nhận giải nói riêng. Ngoài ý trên, giải thưởng này còn là giấy chứng nhận năng lực của ngành kinh doanh bán lẻ VN đủ sức vươn lên đương đầu với các tập đoàn kinh doanh bán lẻ thế giới khi đổ bộ vào VN.

Đã có không ít ý kiến cho rằng khi VN thực hiện đầy đủ cam kết mở cửa thị trường thì ngành kinh doanh bán lẻ VN sẽ bị các tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới nuốt chửng. Các tập đoàn kinh doanh bán lẻ chuyên nghiệp hàng đầu thế giới như Metro, Big C, Parkson đã vào VN nhưng ngành bán lẻ VN đâu bị nuốt chửng mà còn có cơ hội học tập họ và cạnh tranh để tồn tại và phát triển.

Ngoài thực tế sinh động trên, việc tạp chí bán lẻ châu Á chọn và trao giải vàng, bạc, đồng cho 3 công ty bán lẻ hàng đầu VN là những minh chứng cho tiềm năng và xu thế phát triển của ngành kinh doanh bán lẻ VN đủ sức đương đầu trong cuộc cạnh tranh sắp tới.
Nguồn: SGGP