
Tin tức
Ồ ạt đến Việt Nam bán lẻ (22/10)
06/08/2010 - 147 Lượt xem
Mới, cũ dồn dập tấn công
Nếu như năm 2006, cuộc "xâm canh" của các tập đoàn bán lẻ nước ngoài vào thị trường nội địa còn ở mức thăm dò thì đến năm 2007, sự khởi động của họ khá rõ ràng. Đầu tháng 10 vừa qua, Tập đoàn bán lẻ Dairy Farm (Hồng Kông) đã khai trương hệ thống siêu thị với thương hiệu Wellcome tại TP.HCM qua việc "đổi tên" chuỗi siêu thị Citimart. Với mục tiêu cung cấp cho người tiêu dùng Việt Nam những sản phẩm trong nước với dịch vụ theo chuẩn quốc tế, siêu thị Wellcome giới thiệu hơn 10.000 mặt hàng, trong đó 90% là sản xuất trong nước.
Cũng đầu tháng 10, nhà bán lẻ hàng đầu của Hàn Quốc với thương hiệu Lotte khởi công xây dựng một trung tâm thương mại ở Q.7 (TP.HCM). Tại KCN Việt Nam - Singapore (Bình Dương), Tập đoàn Guoco Group (Singapore) cũng được cấp phép xây dựng trung tâm mua sắm với quy mô lớn. "Đại gia" siêu thị giá rẻ của Mỹ, thương hiệu Wal-mart cũng đang xúc tiến việc mở văn phòng đại diện để tìm hiểu thị trường trước khi chính thức bước vào hoạt động...
Bên ngoài tấn công dồn dập. Bên trong, các tập đoàn bán lẻ nước ngoài cũng đang ra sức mở rộng quy mô của mình. Metro Cash & Carry đã mở đến 8 siêu thị trên toàn quốc và đang ấp ủ mở thêm 4 trung tâm nữa tại Hà Nội, TP.HCM, Nha Trang và Đồng Nai. Hệ thống siêu thị Big C đang chuẩn bị xây dựng thêm 4 siêu thị mới tại Hà Nội, Cần Thơ, TP.HCM và Đà Nẵng để làm tròn chuỗi 10 siêu thị tại Việt Nam. Tập đoàn Parkson (Malaysia) sắp khai trương thêm hai trung tâm mua sắm nữa tại Hà Nội và TP.HCM...
Điểm yếu nguồn nhân lực và dịch vụ
Với hóa đơn từ 200.000 đồng trở lên, khách hàng chỉ việc đưa địa chỉ, nhân viên của Saigon Co-op sẽ trực tiếp mang số hàng hóa đó về tận nhà. Đây là dịch vụ mới nhận được rất nhiều sự hưởng ứng của người tiêu dùng là khách hàng của hệ thống siêu thị Saigon Co-op. Tuy nhiên, những dịch vụ tiện ích như vậy chưa nhiều và đây chính là điểm yếu của các DN bán lẻ Việt Nam.
Cam kết gia nhập WTO về mở cửa lĩnh vực phân phối tại VN: - Từ tháng 1.2007, các DN nước ngoài được thành lập liên doanh phân phối sở hữu 49% vốn. - 1.1.2008 tỷ lệ này tăng lên 50%. - 1.1.2009 mở cửa cho DN 100% vốn nước ngoài. |
Đối mặt với cuộc cạnh tranh sắp tới, cách lựa chọn nhiều nhất đối với các nhà bán lẻ nội địa là mở rộng quy mô. Nhưng theo một quan chức của Bộ Công thương, việc "bành trướng" về quy mô không phải là biện pháp tốt nhất của cạnh tranh. Điểm yếu nhất của các DN bán lẻ Việt Nam hiện nay chính là chất lượng dịch vụ và các dịch vụ giá trị gia tăng đi kèm. Đây lại là điểm mạnh của các đại gia bán lẻ quốc tế. Vì vậy, ngoài việc nhân nhanh, nhân rộng thì các DN bán lẻ phải tập trung cải thiện chất lượng dịch vụ, các chương trình hậu mãi, sự tiện lợi... để giữ thị phần tại sân nhà.
Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Tổng giám đốc Hệ thống siêu thị Saigon Co-op chia sẻ, khó khăn lớn nhất của các DN bán lẻ hiện nay chính là nguồn nhân lực ở cấp quản lý. Trong mục tiêu mở rộng quy mô của mình, Saigon Co-op dự kiến mỗi năm sẽ mở thêm 10 siêu thị nhưng nếu trước đây mặt bằng là khó khăn lớn nhất thì hiện nay nguồn nhân lực quản lý trở thành nỗi lo đầu tiên. Sự xuất hiện dồn dập của các đại gia phân phối trên thế giới tại thị trường nội địa đã chính thức châm ngòi cho cuộc cạnh tranh vô cùng quyết liệt tại thị trường nội địa. Khó khăn về nhân lực quản lý, mặt bằng, tài chính, sự kết hợp... là lý do sau rất nhiều chuẩn bị, đầu tháng 10 vừa qua, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) đã chính thức ra mắt với 130 thành viên. Theo ông Hòa, việc thành lập hiệp hội với mục tiêu đào tạo là hết sức cần thiết tại thời điểm này. Ngoài ra, hiệp hội là cơ hội cho các nhà bán lẻ Việt Nam hợp tác, đoàn kết để tạo ra sức mạnh trong cuộc cạnh tranh này.
Nguồn: Thanh Niên
