
Tin tức
TPHCM năm 2008: 5 giải pháp phát triển các ngành dịch vụ (07/12)
06/08/2010 - 63 Lượt xem
Năm 2008 là năm thứ 3, có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo đà tăng trưởng cao và bền vững để hoàn thành các mục tiêu của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X, Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ VIII và kế hoạch 5 năm 2006-2010 đã đề ra. Trong đó, thực hiện chương trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, lấy ngành dịch vụ thương mại làm trọng tâm, TPHCM đã đưa ra nhiều giải pháp để phát triển các ngành dịch vụ, phấn đấu đưa giá trị gia tăng tăng 14,2% trở lên và kim ngạch xuất khẩu tăng trên 15%, so với năm trước.
Năm 2007, kinh tế TPHCM tiếp tục giữ vững tốc độ tăng trưởng. Các ngành dịch vụ có mức tăng trưởng cao, ước tính cả năm - giá trị gia tăng tăng khoảng 14,1%, chiếm tỷ trọng 52,6% GDP của TP. Trong đó, 4 ngành dịch vụ tăng trưởng mạnh là: tài chính-ngân hàng, du lịch, bưu chính-viễn thông và vận tải-dịch vụ cảng-kho bãi.
Chuẩn bị bước qua năm 2008, TPHCM xác định áp lực cạnh tranh bình đẳng khi hội nhập kinh tế rất lớn, trong khi nền kinh tế của TP vẫn chưa theo kịp trình độ phát triển của kinh tế khu vực và thế giới. Chính vì vậy, TPHCM đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, trong có 5 giải pháp để đẩy mạnh phát triển các ngành dịch vụ trên địa bàn TP.
Trong thời gian tới, TP sẽ đẩy mạnh phát triển 9 nhóm ngành dịch vụ mang tính đột phá mà chương trình chuyển dịch cơ cấu các ngành dịch vụ đã xác định. Cụ thể là đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động dịch vụ, khuyến khích các thành phần kinh tế, kể cả các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, đầu tư vào các ngành dịch vụ nhằm đẩy nhanh tốc độ phát triển về quy mô và chất lượng dịch vụ. Đồng thời, tập trung triển khai thực hiện 5 giải pháp để phát triển các ngành dịch vụ.
Thứ nhất, cần tập trung phát triển sản phẩm tài chính, định chế tài chính, thị trường tài chính. Về thị trường vốn, bước đầu tham gia vào thị trường vốn quốc tế như niêm yết tại thị trường chứng khoán nước ngoài. Bên cạnh đó, ngoài hệ thống ngân hàng sẽ đẩy mạnh phát triển hệ thống phi ngân hàng như thị trường chứng khoán, các loại quỹ đầu tư, các tổ chức bảo hiểm, đồng thời hiện đại hóa hệ thống thanh toán, khuyến khích người dân sử dụng hệ thống tài khoản và thẻ điện tử trong giao dịch, giảm thiểu giao dịch bằng tiền mặt.
Thứ hai, sẽ tập trung phát triển thị trường. Đối với thị trường trong nước, phấn đấu khai thác tiềm năng để phát triển du lịch nội địa, vận tải, kho bãi, dịch vụ cảng, thị trường bất động sản, đồng thời phát triển hệ thống siêu thị, chợ đầu mối đáp ứng nhu cầu hàng hóa cho người tiêu dùng. Ngoài ra sẽ đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng các hội chợ trong nước, tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các kỳ hội chợ quốc tế và khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào hạ tầng thương mại theo hướng liên kết với các địa phương nhằm tạo động lực phát triển, đáp ứng yêu cầu cạnh tranh trong bối cảnh gia nhập WTO.
Đối với thị trường nước ngoài, xây dựng và ban hành chủ trương, chính sách phù hợp với quy định của WTO, luật lệ quốc tế nhằm đẩy mạnh xuất khẩu, tăng tỷ trọng giá trị hàng công nghiệp xuất khẩu trong cơ cấu giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn. Đồng thời, nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến thương mại và nghiên cứu thị trường, chủ động mở rộng thị trường, đa phương hóa và đa dạng hóa quan hệ với các đối tác.
Thứ ba, ưu tiên phát triển du lịch sinh thái và du lịch văn hóa, đồng thời tăng cường liên kết hợp tác phát triển du lịch với các địa phương trong khu vực thể hiện tính liên ngành, liên vùng trong phát triển du lịch. Ngoài ra, tăng cường đào tạo phát triển nguồn nhân lực cho ngành du lịch và triển khai thực hiện chương trình phát triển du lịch giai đoạn 2007-2010. Giải pháp này cũng yêu cầu tập trung xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu du lịch nhằm nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm, tạo tính độc đáo, riêng biệt cho sản phẩm để tăng tính cạnh tranh, thu hút khách du lịch.
Thứ tư, xây dựng hệ thống kho, bãi hiện đại, đáp ứng nhu cầu về vận chuyển đường bộ, đường thủy. TP sẽ tập trung phát triển vận tải hành khách công cộng, nâng cao năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải, triển khai mạnh vận tải đa phương thức. Qua đó sẽ phải huy động tối đa các nguồn lực, kể cả thu hút vốn nước ngoài đầu tư kết cấu hạ tầng để phát triển ngành vận tải.
Thứ năm, đa dạng hóa các loại hình dịch vụ bưu chính-viễn thông và giải pháp chăm sóc khách hàng. Trong đó bao gồm nâng cao chất lượng, giảm giá cước dịch vụ bưu chính-viễn thông phù hợp với lộ trình hội nhập kinh tế. Ngoài ra, tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm với các tổ chức quốc tế, các tập đoàn đa quốc gia để thu hút, chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực cho ngành bưu chính, viễn thông cũng như triển khai thực hiện Chương trình phát triển dịch vụ kinh doanh trực tuyến trên địa bàn TP và Đề án phát triển ngành CNTT giai đoạn 2007-2010.
Nguồn: SGGP
