
Tin tức
"Cái khó của ngành bán lẻ VN là làm sao để tăng lợi nhuận" (27/12)
06/08/2010 - 30 Lượt xem
Siêu thị Coopmart thuộc Liên hiệp HTX thương mại Saigon Coop - đơn vị được Retail Asia trao giải thưởng Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu Châu Á - Thái Bình Dương năm 2007.
- Ông có nhận định gì về ngành kinh doanh bán lẻ VN hiện nay?
- Ngành kinh doanh bán lẻ VN hiện đang tồn tại 3 vấn đề: Trước hết là sự phát triển của ngành bán lẻ VN còn ở mức cơ bản - có nhiều tiệm tạp hoá bán lẻ trên đường. Điều này cho thấy cơ hội để đầu tư cho thị trường bán lẻ VN còn rất lớn.
Hai là mô hình bán lẻ hiện đại tại VN như các siêu thị, trung tâm thương mại hiện nay chỉ chiếm khoảng 20%, còn lại là 80% thuộc về các chợ, cửa hàng bên ngoài. Ở các nước phát triển, tỉ lệ này ngược lại. Do vậy, sắp tới sẽ cần đầu tư nhiều hơn để cải thiện về cơ sở vật chất, kỹ thuật...
Khi đó, chi phí sẽ tăng thêm dù doanh thu lúc đã đầu tư, cải thiện cũng tăng lên. Điều này cho thấy, khó khăn của ngành kinh doanh bán lẻ VN hiện nay là làm sao để tăng lợi nhuận lên thêm.
- Ngành kinh doanh bán lẻ VN cần có những bước chuẩn bị gì khi hội nhập WTO?
- Hiện tại VN đang có mức thu nhập bình quân trên đầu người tăng, dân số trẻ và đông. Điều này sẽ tạo nên sự thay đổi trong lối sống, thói quen tiêu dùng. Đây chính là cơ hội cho thị trường bán lẻ VN.
Các nhà bán lẻ VN cần phải chọn, xác định cho mình đối tượng khách hàng phục vụ riêng của mình; phải tạo chương trình tiếp thị thích hợp đối tượng khách hàng và có quy trình quản lý, hoạt động có hiệu quả.
Đôi nét về ông Steven H L Goh: |
Nguồn: Lao Động
