Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin tức

Tăng minh bạch (23/01)

06/08/2010 - 68 Lượt xem

Một là, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế một cách tích cực, có chủ định cả về cơ cấu chung của nền kinh tế, cơ cấu ngành, vùng, cơ cấu sản phẩm, cơ cấu đầu tư và đặc biệt là cơ cấu nguồn lực, cơ cấu lao động.

Tạo bước đột phá trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển nhanh từ sản xuất sơ chế, gia công sang sản xuất sản phẩm có giá trị gia tăng cao; ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất chế tạo sản phẩm... Tăng cường đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng cơ cấu lao động phù hợp với chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuẩn bị tốt hơn kiến thức, kỹ năng tay nghề cho lao động xuất khẩu. Tăng dần việc XK lao động tại chỗ, thông qua các dịch vụ cung ứng cho các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp và người nước ngoài tại Việt Nam hoặc cung ứng dịch vụ qua biên giới. Khai thác và sử dụng có hiệu quả nguồn lao động trong nông thôn khi “nông nhàn”...

Hai là, tiếp tục hoàn chỉnh, đảm bảo ổn định, minh bạch hơn các quy định pháp luật, chính sách để huy động tối đa mọi nguồn lực, trước hết là nội lực về vốn, đất đai, tài nguyên, khoáng sản, công nghệ, lao động, tăng khả năng huy động vốn. Nâng cao chất lượng đầu tư và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực tập trung cho lĩnh vực có lợi thế cạnh tranh cao, sớm mang lại hiệu quả kinh tế; chủ động xử lý có hiệu quả các cân đối lớn của nền kinh tế. Kiểm soát, giảm chi phí trực tiếp, chi phí gián tiếp trong sản xuất - kinh doanh bằng các biện pháp hành chính, kinh tế và nâng cao năng lực quản trị kinh doanh

Ba là, phát triển mạnh các loại thị trường, trong đó tập trung phát triển thị trường vốn, thị trường dịch vụ tài chính, tiền tệ, thị trường bất động sản, thị trường khoa học và công nghệ. Hoàn thiện thể chế cho các loại thị trường phát triển đồng bộ, năng động trong trật tự, loại bỏ các biện pháp hành chính không phù hợp quy luật để duy trì độc quyền trong đầu tư - kinh doanh. Chú trọng phát triển thị trường vốn trung hạn và dài hạn. Tăng cường hoạt động thuê mua tài chính.

Bốn là, tiếp tục đổi mới và đồng bộ các giải pháp khuyến khích và phát huy tối đa tiềm năng của kinh tế dân doanh, đầu tư nước ngoài; tạo lập môi trường hợp tác, cạnh tranh lành mạnh, xoá bỏ độc quyền, xoá bỏ sự phân biệt đối xử bất lợi đối với kinh tế dân doanh trong chính sách và trong tổ chức thực hiện luật pháp. Tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư gia nhập thị trường, tiếp cận các chính sách mới của Nhà nước, các quy định về hoạt động và trách nhiệm tài chính của DN đối với Nhà nước, chính sách đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa. Cần đánh giá thực chất hơn các dự án có vốn đầu tư nước ngoài, kiên quyết không chấp nhận các dự án có công nghệ lạc hậu và dự án có năng lực tài chính, năng lực quản lý kém, dự án chiếm diện tích đất sản xuất nông nghiệp quá lớn...

Năm là, chú trọng phát triển kinh tế nông nghiệp và nông thôn, cải thiện đời sống vật chất tinh thần và điều kiện sống của nông dân. Tập trung đầu tư để phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và phát triển nông nghiệp nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản hàng hóa...

Sáu là, chuyển nhanh các hoạt động sự nghiệp công ích sang cơ chế dịch vụ phù hợp với cơ chế thị trường. Thúc đẩy việc xã hội hóa và phát triển lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, thể dục thể thao bằng cách chuyển các cơ sở công lập đang hoạt động theo cơ chế sự nghiệp mang nặng tính hành chính bao cấp sang cơ chế tự chủ cung ứng dịch vụ. Tạo điều kiện cho tổ chức cá nhân trong và ngoài nước thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia cung ứng dịch vụ văn hóa, giáo dục, y tế, thể dục thể thao, nghiên cứu khoa học...

Bảy là, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô trong mọi tình huống. Tăng cường vai trò của Nhà nước trong hoạch định và vận hành chính sách tài chính, tiền tệ, điều hành tỷ giá và lãi suất để ổn định vĩ mô, bảo đảm an toàn và nâng cao chất lượng tín dụng, chất lượng hoạt động tài chính, ngân hàng...

Đặc biệt, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tập trung giải quyết tốt vấn đề tổ chức bộ máy và cán bộ công chức theo hướng tinh gọn, rõ ràng về trách nhiệm, gắn quyền với trách nhiệm, đề cao vai trò và tính kỷ luật, kỷ cương trong chấp hành pháp luật và trách nhiệm công vụ, xử lý thật nghiêm vi phạm. Chấn chỉnh và xiết chặt kỷ luật hành chính trong hoạt động của bộ máy nhà nước và thực thi công vụ của cán bộ, công chức. Quan tâm và tăng cường năng lực, hiệu lực của bộ máy chính quyền cơ sở.

Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, song triển khai có hiệu quả các giải pháp trên, chắn chắn sẽ hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2008 -năm bản lề của kế hoạch phát triển kinh tếở - xã hội 5 năm 2006-2010.

Nguồn: DDDN