
Tin tức
Ngành dệt may: Chuyển hướng kinh doanh? (23/01)
06/08/2010 - 59 Lượt xem
Nhiều khó khăn
Sự tăng nhanh của giá cả sinh hoạt từ những tháng cuối năm 2007 đã có tác động lớn đến nền kinh tế Việt Nam nói chung. Riêng với ngành DM, tác động này càng dữ dội. Theo tính toán của các DN DM, chi phí đầu vào đã tăng lên 25%. Mặc dù tất cả chi phí đầu vào đều tăng, nhưng giá bán và gia công hiện nay vẫn không thay đổi. Ngoài ra, đồng USD đang bị mất giá cũng làm ảnh hưởng đến kinh doanh của DN.
Trước áp lực tăng giá, để đảm bảo đời sống người lao động, DN buộc phải tăng lương và đây cũng là một trong những kế sách hàng đầu để giữ người lao động, khi thị trường đang thiếu hụt công nhân DM trầm trọng. “Nếu DN không có một chính sách lương, thưởng hợp lý cho công nhân trong dịp Tết Mậu Tý năm nay, sẽ khó mà giữ được người lao động trở lại làm việc sau tết” - giám đốc một DN DM tâm sự. Việc thiếu lao động và làm sao giữ được lao động sẽ dẫn đến một cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các DN trong thời gian tới. Và điều này sẽ là khó khăn lớn cho các DN nhỏ.
Thực tế hiện nay, chi phí đầu vào tăng lên nhưng DN không thể tăng giá bán vì nếu tăng giá, nhà nhập khẩu sẽ chuyển đơn hàng đi nơi khác. Ông Nguyễn Ân, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Sản xuất-Thương mại May Sài Gòn, cho biết, hiện chỉ có một vài nhà nhập khẩu hàng FOB lâu năm của DN chịu thỏa thuận tăng giá bán, còn với đơn hàng gia công, việc này càng trở nên khó khăn.
Trước thực tế này, DN nào có tiềm lực và bí quyết kinh doanh riêng thì mới có thể tồn tại được. Hội Dệt may thêu đan TPHCM đã xác định, DN Việt Nam không thể cạnh tranh về giá rẻ mà chỉ có thể cạnh tranh về mẫu mã và chất lượng sản phẩm. Thị trường sẽ thuộc về những công ty lớn. Các DN DM nhận định, nếu không giải được bài toán này, rất có thể sẽ có nhiều DN DM phải đóng cửa trong năm 2008, hoặc giảm tỷ trọng xuất khẩu, chuyển hướng kinh doanh sang các ngành có lợi nhuận cao hơn. Và đây là một xu thế lựa chọn mà các DN DM đang hướng đến.
Chuyển hướng kinh doanh ngành thời thượng
Nhiều DN DM đã có kế hoạch niêm yết trên thị trường chứng khoán (TTCK). Theo dự kiến, trong quý 1-2008 sẽ có khoảng 20 DN DM tiến hành đấu giá cổ phiếu lần đầu (IPO).
Kinh doanh bất động sản, tài chính-ngân hàng, dịch vụ là một loại hình kinh doanh mà hầu hết công ty chuẩn bị niêm yết hoặc đã niêm yết trên TTCK Việt Nam đều hướng đến. Nó được ví như miếng “mồi nhử” để tăng sự thu hút của nhà đầu tư vào cổ phiếu của DN. Bất kể DN niêm yết trên TTCK kinh doanh ở lĩnh vực nào, chỉ cần trong chiến lược kinh doanh của DN có “dính thêm” bất động sản, tài chính-ngân hàng, dịch vụ thì xem như đã có cơ sở để cổ đông kỳ vọng vào cổ phiếu. Thậm chí, có nhiều DN niêm yết trên TTCK đã chuyển hẳn loại hình kinh doanh sang bất động sản, ngân hàng, không còn dính dáng gì đến lĩnh vực kinh doanh trước đây.
Vì vậy, đầu tư vào bất động sản, tài chính-ngân hàng, dịch vụ cũng đang là đích ngắm của nhiều DN DM. Tổng giám đốc một DN DM đã niêm yết trên TTCK TPHCM cho biết, nếu không đầu tư thêm vào các lĩnh vực “sốt” như bất động sản, tài chính-ngân hàng thì cổ phiếu ngành DM khó thu hút nhà đầu tư, vì lợi nhuận của sản xuất, XK hàng DM còn thấp.
Việc chuyển hướng kinh doanh của các DN DM hoàn toàn phù hợp với chủ trương chuyển dịch cơ cấu kinh tế của TPHCM. Trong các ngành công nghiệp mũi nhọn của TPHCM (điện, cơ khí, hóa chất, chế biến tinh lương thực thực phẩm), DM được xem như là một ngành truyền thống quan trọng; chiếm 30% tổng kim ngạch XK của TP và 44% kim ngạch XK của toàn ngành. Với lo ngại trên, ngành DM TPHCM chỉ dám đặt ra mục tiêu khiêm tốn là tăng trị giá XK khoảng 15% trong năm 2008, đạt khoảng 3,9 tỷ USD, so với 3,4 tỷ USD của năm 2007.
Liệu việc chuyển hướng kinh doanh của các DN DM TPHCM có làm ảnh hưởng đến chiến lược XK của Việt Nam, khi mà ngành DM đang là ngành XK chủ lực, có nhiều cơ hội mới trong thu hút nhà nhập khẩu nước ngoài, được Chính phủ kỳ vọng là “chị cả” về kim ngạch XK trong năm 2008 với 9,5 tỷ USD?
Nguồn: SGGP
