Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin tức

Việt Nam là một trong những nền kinh tế năng động nhất châu Á (24/01)

06/08/2010 - 45 Lượt xem

Phát biểu tại hội thảo, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh nêu rõ: Năm 2008, Việt Nam tiếp tục đặt mục tiêu phát triển nền kinh tế ở mức cao. Do đó, hàng loạt giải pháp tài chính sẽ được thực hiện như: điều hành chính sách tài chính kinh tế một cách linh hoạt, giảm lạm phát; tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, cải thiện môi trường đầu tư; đẩy mạnh cải cách tổng thể nền kinh tế… Trong đó, việc phát triển thị trường vốn được đặc biệt coi trọng các diễn giả nhấn mạnh đến sự cần thiết của việc phát triển thị trường trái phiếu, bởi trong thời gian tới Việt Nam vẫn cần rất nhiều vốn cho phát triển kinh tế. Đây là những điều kiện cần thiết để Việt Nam sớm trở thành nước công nghiệp hóa.

Tuy nhiên, theo ông Martin Rama, quyền Giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam, Việt Nam cần chú trọng hơn nữa vào việc xây dựng tốt cơ sở hạ tầng, chống tham nhũng...

* Sau 1 năm gia nhập WTO, thị trường phân phối bán lẻ trong nước chưa có biến động lớn, hình thức kinh doanh truyền thống vẫn đang chiếm lĩnh thị trường kinh doanh bán lẻ với gần 90% hàng hóa được lưu thông tại các ngôi chợ truyền thống và những cửa hàng mặt tiền. Đây là nhận định do các chuyên gia kinh tế đưa ra tại hội thảo “Thị trường bán lẻ Việt Nam: Cơ hội và thách thức”, do Bộ Công Thương và Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam tổ chức tại Hà Nội, ngày 23-1.

Tuy nhiên, theo nhận định tại hội thảo, hình thức phân phối hiện đại (qua siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích…) cũng đã có nhiều thay đổi: nếu như vào năm 1995, toàn quốc chỉ có 10 siêu thị và 2 trung tâm thương mại thì đến năm 2007 đã có trên 140 siêu thị và đại siêu thị, 20 trung tâm thương mại và gần 1 triệu m2 mặt bằng kinh doanh bán lẻ được đầu tư phát triển. Thu nhập tăng và văn hóa tiêu dùng đang dần xuất hiện đã thúc đẩy sức tiêu dùng gia tăng, chi tiêu cho các loại hàng tiêu dùng hiện tăng bình quân 20%/năm. Vào năm 2000, chi tiêu cho bán lẻ tại Việt Nam ở mức 15 tỷ USD; năm 2007 đạt vào khoảng 37 tỷ USD và dự báo đến năm 2010, con số này sẽ vượt 50 tỷ USD.  
Nguồn: SGGP