Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin tức

Kỳ vọng cải cách (29/01)

06/08/2010 - 41 Lượt xem

Kết thúc năm 2007, mở đầu năm 2008, đang có nhiều tin vui dồn dập. Năm 2007, kinh tế dân doanh phát triển mạnh mẽ, số DN đăng ký kinh doanh mới đạt 54.000, tăng 26% so với năm trước với số vốn đăng ký lên đến 21 - 22 tỷ USD. Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài Phan Hữu Thắng nhận xét: "Trên cả tuyệt vời. Chúng ta đang chứng kiến một làn sóng đầu tư nước ngoài chưa từng có".

Vẫn còn "hành... là chính"

Nhắc lại những tin vui đó để thấy chúng ta cần khẩn trương hơn nữa trong việc khắc phục các yếu kém, xóa bỏ những rào cản đang hạn chế khả năng hấp thu vốn đầu tư của doanh nhân trong nước cũng như nước ngoài. Tựu trung, có ba loại yếu kém nổi bật nhất: kết cấu hạ tầng chưa bảo đảm (giao thông, năng lượng, viễîn thông ... đều quá tải); nhân lực chưa được chuẩn bị đầy đủ (đang thiếu nghiêm trọng công nhân kỹ thuật, cán bộ quản lý trung, cao cấp); bộ máy hành chính và đội ngũ công chức bất cập (thiếu chuyên nghiệp, vẫn mang tư tưởng "hành... là chính").

Trong thực tế, cải cách hành chính chưa đáp ứng yêu cầu hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế. Nhiều loại thị trường đang còn rất thô sơ, thậm chí đôi chỗ còn rơi rớt những chủ trương, chính sách mang dấu ấn của thể chế kế hoạch tập trung quan liêu bao cấp. Cải cách hành chính chưa nhằm trúng yêu cầu phát huy mọi nguồn lực trong dân, tạo thuận lợi cho DN. Đội ngũ công chức còn nhiều yếu kém, đặc biệt là tệ tham nhũng, cũng chưa xây dựng được tinh thần phục vụ DN. Đáng chú ý là thủ tục hành chính đang là khâu gây nhiều phiền hà, tốn kém nhất cho DN; cởi được "nút thắt" này sẽ cới được nhiều nút khác. Từ năm 1994, việc cải cách thủ tục hành chính đã được coi là "khâu đột phá" trong cải cách hành chính, nhưng đến nay vẫn còn được coi là "khâu đột phá". Những thủ tục liên quan trực tiếp đến DN, nhất là về đất đai, xây dựng, đầu tư, nộp thuế... vẫn còn khá rườm rà, phức tạp. DN phải chịu đựng, dẫn đến tăng thêm chi phí, tốn thêm thời gian, mất cơ hội kinh doanh, song cái đáng lo nhất chính là DN suy giảm lòng tin, giảm nhiệt tình đầu tư vào sản xuất, kinh doanh. Những thời cơ thuận lợi do hội nhập đưa lại cũng không tận dụng được.

"Chính quyền phục vụ"

Thực sự, những năm gần đây, Chính phủ và các bộ đã có nhiều cố gắng cải cách hành chính, kể cả hoàn thiện thể chế, thu gọn bộ máy, tinh giản thủ tục, đào tạo cán bộ, công chức. Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều văn bản chỉ đạo khá quyết liệt, yêu cầu rà soát, bãi bỏ, sửa đổi những thủ tục gây phiền hà cho sản xuất, kinh doanh của DN. Đó là những cố gắng đáng hoan nghênh. Thế nhưng, tại sao cải cách hành chính vẫn bị coi là quá chậm trễ, gây trở ngại cho phát triển kinh tế; thủ tục hành chính vẫn còn bị kêu ca là bất cập, yếu kém, cả nhà đầu tư trong nước lẫn nước ngoài đều phàn nàn?

Căn nguyên sâu xa, chính là do có những vấn đề cốt lõi về thể chế kinh tế, về chức năng, nhiệm vụ của Nhà nước trong nền kinh tế thị trường chưa được minh định. Đó cũng là nguyên nhân cơ bản gây khó khăn trong việc thiết kế bộ máy quản lý nhà nước và xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật làm khung pháp lý thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN. Cũng do đó, đội ngũ công chức chưa được đào tạo, bồi dưỡng đúng bài bản để đáp ứng yêu cầu của thể chế mới.

Xin nói thêm về bộ máy. Chuyển biến từ thể chế kế hoạch tập trung quan liêu bao cấp sang kinh tế thị trường đòi hỏi chuyển bộ máy quản lý nhà nước từ chỉ huy tập trung, "cầm tay chỉ việc" sang hướng dẫn, khuyến khích... thực sự là rất khó khăn. Mà bộ máy hành chính nhà nước thì - ở nước nào cũng vậy, vốn có đặc trưng cố hữu là sức ỳ, tính bảo thủ, trì trệ; một khi đã được thiết kế, được dựng lên đủ ban bệ, bộ máy này không dễ được thu gọn, lại có thể viện đủ lý do để tồn tại và phình to thêm. Không những thế, khi bộ máy đã được giao những quyền lực rộng rãi trong lĩnh vực kinh tế nhưng lại không có cơ chế giám sát, thì bộ máy ấy sẵn sàng vươn ra để củng cố và bành trướng quyền lực nhằm thu được ngày càng nhiều lợi ích kinh tế. Và từ đó, tình trạng đặc quyền, đặc lợi rất dễ xảy ra. Khi quyền lực đã trở thành "thị trường", có mua, bán, thì bộ máy quyền lực tha hóa là điều khó tránh.

Thời kỳ mới đang tạo điều kiện và đòi hỏi chuyển mạnh chức năng, nhiệm vụ và phương thức hoạt động của bộ máy hành chính và đội ngũ công chức. DN thuộc các hình thức sở hữu đều kinh doanh bình đẳng trên cơ sở pháp luật. Bộ máy hành chính lấy việc "khuyến khích, hướng dẫn, trợ giúp" DN làm chức năng chủ yếu, coi DN là đối tượng phục vụ; việc thanh tra, kiểm tra, khắc phục những khuyết điểm, sai sót trong kinh doanh của DN cũng nhằm mục đích hướng dẫn là chủ yếu. Khi đã định hướng được như vậy, mỗi quy định quản lý của Nhà nước, mỗi động tác quản lý của công chức đều đặt lợi ích phát triển đất nước lên trên, tất cả đều phải nhằm tạo thuận lợi lớn nhất cho DN; xóa bỏ triệt để tư duy lỗi thời cho rằng công chức có quyền "ban phát", DN phải thực hiện những thủ tục phiền hà để được cấp phép hoặc được thỏa thuận, được xét duyệt...

Năm mới, hi vọng rằng tư duy mới - tư duy về một bộ máy hành chính phục vụ được thấm sâu trong hành động của mỗi cơ quan nhà nước, mỗi công chức.

Ông Phí Ngọc Chung - Giám đốc Cty Trung Thành: Cần coi doanh nghiệp là đối tác

Tôi ủng hộ quan điểm chính quyền quản lý, theo dõi doanh nghiệp dưới góc nhìn doanh nghiệp như là một đối tác tạo ra sự thành công cho cả hai bên và đất nước nói chung. Tôi nghĩ rằng những gì đã làm được vẫn chưa đủ, vẫn thiếu những điều cụ thể và toàn diện hơn, xét ở nhiều góc độ. Hệ thống quản lý chất lượng là một ví dụ: Thông tin chậm, lạc hậu, mâu thuẫn, không chịu thay đổi, thiếu đầu mối hay nói đúng hơn là nhiều đầu mối và không ai chịu nghe ai, không có sự quyết định của một đầu mối nào thực sự có thẩm quyền. Cũng một vấn đề nhưng mổi nơi quyết định một kiểu, không ai hơn, thua kém ai, không ai chịu ai. Điều này dẫn đến những khó khăn rất lớn cho hoạt động của doanh nghiệp, thậm chí thiệt hại nặng nề về vật chất cũng như uy tín thương hiệu. Vụ dấm Trung Thành của chúng tôi là một ví dụ cụ thể. Có cơ quan khẳng định chất lượng tốt, cơ quan khác lại bảo có vấn đề. Mà cơ quan bảo có vấn đề, dù không đúng, nhưng qua dư luận, lập tức người tiêu dùng tẩy chay sản phẩm. Chính một số cơ quan quản lý đã gây thiệt hại nặng nề cho doanh nghiệp chúng tôi. Vì việc đó, đến bây giờ chúng tôi phải xây dựng lại toàn bộ hệ thống từ đầu. Một điều tôi muốn nhấn mạnh là những thay đổi về quan điểm, về cung cách của chính quyền với doanh nghiệp trong thời gian vừa qua có những nghịch lýå. Trong khi ở những cấp cao hơn như Chính phủ, bộ, ngành và cấp tỉnh đã có những nhìn nhận, quan điểm cách đối xử với doanh nghiệp tốt, đáng ghi nhận, sát với thực tiễn. Ngược lại, những cấp chính quyền, cơ quan quản lý gần doanh nghiệp, đáng ra phải hiểu, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hơn thì lại xa rời, không cụ thể, xử lý không tốt, gây thiệt thòi, cản trở doanh nghiệp. Vì vậy, theo tôi muốn chính quyền gần doanh nghiệp hơn, xem doanh nghiệp như là một đối tác cho sự phát triển chung của đất nước, của nền kinh tế thì điều cần thiết là phải thay đổi tư duy, cung cách ứng xử của những cấp, cơ quan quản lý cụ thể, cấp dưới - những cơ quan phải thường gần và hiểu doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Tập đoàn GP Invest: Đừng nói suông

Khoảng cách ở đây là giữa những quy định và hành động cụ thể của các cấp chính quyền, các ban ngành với doanh nghiệp. Mặc dù đã có cải tiến tích cực, nhưng tư tưởng xin, cho vẫn chưa hết, còn tồn tại nhiều. Nhiều cấp chính quyền chưa đặt mình vào vị trí của doanh nghiệp, chưa thực sự là đối tác của doanh nghiệp để hiểu rõ hoạt động cũng như vai trò của họ. Ví dụ như những thủ tục về đầu tư, về hành chính ngày càng nhiêu khê, nếu không nói là biến tấu, hành xử theo kiểu đối phó. Điều này xuất phát từ việc văn bản quy định đúng, hợp lý, hay nhưng hành động thì không như vậy, vẫn tìm được cách "hành" doanh nghiệp. Theo tôi, cái hỗ trợ, cái quan điểm xem doanh nghiệp là đối tác phải được hỗ trợ bằng hành động cụ thể, thiết thực chứ không nói suông.

Tại sao các dự án về bất động sản không có cái nào "đi xin thủ tục" mà không mất một, hai năm. Hàng chục, thậm chí hàng trăm lần đi đi, lại lại, sửa đổi. Có những văn bản phải mất đến 2 - 3 tháng trời mới được trả lời, trong khi theo quy định chỉ 15 ngày. Có đủ các loại lý do được các cấp chính quyền đưa ra. Có những văn bản hôm nay trình, họ vẫn trả lời đúng 15 ngày, nhưng khi trả lại họ bảo phải sửa, phải bổ sung… và cứ thế khoảng dăm lần thì đúng là mất cả tháng... Điều này đáng làm chậm lại quá trình phát triển kinh tế, của doanh nghiệp và đất nước. Nếu cơ quan quản lý, chính quyền làm tốt, đúng như những văn bản quy định thì tôi nghĩ, Việt Nam còn phát triển mạnh hơn nữa. Ngoài việc thể hiện bằng những hành động cụ thể, phù hợp với những quy định thì yếu tố ổn định trong chính sách cũng quan trọng. Điều này giúp doanh nghiệp có cách nhìn, phương án hoạt động dài lâu, vững chắc, chiều sâu, chứ không chạy theo kiểu chớp nhoáng, chụp giựt. Điều này phụ thuộc nhiều vào cấp quản lý, chính quyền, nhất là trong thời kỳ hội nhập sâu, rộng như hiện nay.

Nguồn: DDDN