Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin tức

Nỗ lực mở thị trường ngoài nước (21/02)

06/08/2010 - 46 Lượt xem

Tham tán cần đặt mục tiêu tăng trưởng XK lên hàng đầu, tận dụng các cơ hội của hội nhập để khai thông và phát triển thị trường XK, tăng GDP, hạn chế nhập siêu, đồng thời đề xuất cơ chế chính sách để khai thông thị trường.

Còn những thương vụ chưa hiệu quả

Theo đánh giá của Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng tại hội nghị về hoạt động của hệ thống thương vụ VN tại nước ngoài: Năm 2007, các thương vụ đã đặt mục tiêu trọng tâm là phát triển thị trường xuất nhập khẩu (XNK), đặc biệt là thị trường XK để tăng nhanh kim ngạch, giảm nhập siêu. Hoạt động của các thương vụ đã góp phần không nhỏ vào kim ngạch XK kỷ lục của cả nước trong năm qua.

Tuy nhiên, vẫn theo bộ trưởng, hạn chế lớn nhất của các thương vụ VN ở nước ngoài là vẫn còn bị động, chưa gắn kết với hoạt động của DN nước sở tại và DN trong nước, chưa định hướng được cách tiếp cận, mở rộng thị trường XK nên hoạt động xúc tiến thương mại chưa đem lại hiệu quả rõ rệt.

Sau 1 năm VN gia nhập WTO, vai trò của các tham tán ở nước ngoài vẫn chưa được khẳng định rõ nét trong việc tận dụng những thành quả trong đàm phán về mở cửa thị trường để thông tin đến DN.

Trong khi các DN VN đang đối mặt với những thách thức về mở cửa thị trường khiến hàng hoá ASEAN nhập khẩu vào VN mỗi năm tăng hơn 3 tỉ USD, thì xuất khẩu của VN sang các nước này lại chỉ tăng chưa đầy 1 tỉ USD là nguyên nhân khiến tăng nhập siêu.

Tham tán phải là cầu nối hữu hiệu

Với mục tiêu đạt kim ngạch XK 59 tỉ USD, tăng 22% so với năm 2007 để đảm bảo tăng trưởng GDP từ 8,5-9%, nhiệm vụ của ngành công thương khá nặng nề. Bộ Công thương cũng nhận định: Để tăng trưởng XK là bài toán nhiều khó khăn khi mà giá xăng dầu, và các vật tư nguyên liệu đầu vào thiết yếu đều tăng gây áp lực tăng chi phí sản xuất và mặt bằng giá cả; năng lực một số mặt hàng như dầu thô, than đá, gạo, càphê... hiện đã đạt đến ngưỡng, khó tăng trưởng thêm; kinh phí cho xúc tiến thương mại ngày càng hạn hẹp...

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đặt vai trò của tham tán như một kênh thông tin cực kỳ quan trọng, là "tai mắt" trong khâu vận động, xúc tiến thị trường, gắn sản xuất với lưu thông, bởi nếu hàng hoá làm mà không tiêu thụ được thì không thể có tăng trưởng.

"Hơn 65% tăng trưởng GDP là do hoạt động XK mang lại, thì việc mở ra các thị trường mới là vô cùng quan trọng" - Thủ tướng nói. Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Công thương bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm, các dự án nhằm tăng năng lực sản xuất thì mục tiêu quan trọng là cần gắn sản xuất với tiêu thụ, phát triển công nghiệp phụ trợ để hạn chế nhập siêu, đồng thời chuyển đổi cơ cấu XK theo hướng tìm kiếm những mặt hàng xuất khẩu chủ lực mới...

Các tham tán cũng phải là những người tham gia tích cực trong việc đề xuất cơ chế chính sách để mở rộng thị trường XK, loại bỏ những rào cản thủ tục nhằm hạn chế XK.

* "Dự kiến năm 2008, kim ngạch XK của VN sang Hoa Kỳ (HK) có thể đạt khoảng 13 tỉ USD, tăng khoảng 27-28%. Tuy nhiên, XK của VN sang HK đang đứng trước nhiều khó khăn như tốc độ tăng trưởng nhập khẩu của HK có xu hướng chậm lại; hàng dệt may vẫn chịu sự giám sát phân biệt của HK và rất dễ có nguy cơ bị chính quyền HK tự khởi điều tra bán phá giá; giày dép chịu sự cạnh tranh quyết liệt hơn từ Trung Quốc; khả năng cung và cạnh tranh của các nhóm hàng mới bị hạn chế.

Hàng của VN đang còn phải chịu mức thuế NK cao hơn hàng của các nước mà HK ký hiệp định thương mại tự do song phương (FTA) và các nước được HK dành cho ưu đãi thương mại hoặc GPS.(Nguồn: Tham tán thương mại VN tại Hoa Kỳ).

* Hệ thống Thương vụ VN ở nước ngoài: VN có hệ thống 55 thương vụ tại các cơ quan đại diện ở nước ngoài và 7 chi nhánh thương vụ tại tổng lãnh sự quán các khu vực thị trường Châu Âu, Châu Á - Thái Bình Dương, Châu Phi - Tây Nam Á và Châu Mỹ - Mỹ Latinh. Tổng biên chế của 55 thương vụ là 132 người gồm các chức danh: Tham tán công sứ, tham tán, tuỳ viên và nhân viên thương vụ. 

Hệ thống thương vụ VN tại nước ngoài ở Châu Âu có 19 thương vụ phụ trách thị trường 19 nước và 21 nước kiêm nhiệm với 53 người. Châu Á- Thái Bình dương: 15 thương vụ phụ trách thị trường 15 nước, vùng lãnh thổ và kiêm nhiệm với 44 người. Châu Mỹ - Mỹ Latinh có 7 thương vụ phụ trách thị trường 7 nước và kiêm nhiệm với biên chế 17 người. Châu Phi - Tây Nam Á có 7 thương vụ tại Châu Phi và 6 thương vụ tại Tây Nam Á với biên chế 19 người. Nguồn: Bộ Công thương.

Nguồn: Lao Động