
Tin tức
Doanh nghiệp cạnh tranh về giá và chất lượng dịch vụ (26/02)
06/08/2010 - 48 Lượt xem
Ngay trước giờ điều chỉnh giá ông Vũ Văn Ninh – Bộ trưởng Bộ Tài chính và ông Nguyễn Cẩm Tú – Thứ trưởng Bộ Công thương đã có cuộc trao đổi với các phóng viên báo chí xung quanh nọi dung này.
Phỏng vấn Bộ trưởng Vũ Văn Ninh
- Thưa ông theo tinh thần Nghị định số 55/2007/NĐ-CP và Quyết định số 1968/QĐ-BTC về kinh doanh xăng dầu và cơ chế quản lý, điều hành giá bán xăng, DN đã bắt đầu được tự quyết định giá bán xăng kể từ hết năm 2007. Vậy tại sao tới thời điểm này mới thực hiện và thực hiện như thế nào?
Xăng dầu là mặt hàng thuộc diện điều hành đặc biệt. Hơn nữa, do một số tình hình thực tế khách quan đến nay, chúng ta mới có thể thực hiện được việc cho DN tự quyết định giá bán xăng và điều chỉnh giá dầu tiệm cận giá thị trường thế giới.
Các DN kinh doanh xăng sẽ tự cân đối hoạt động kinh doanh để trình lên liên bộ một mức giá bán cho mình. Liên bộ sẽ phê chuẩn giá bán xăng cho từng DN trên tinh thần xem xét một cách hợp lý chia sẻ quyền lợi giữa DN và người tiêu dùng. Giá bán xăng sẽ không quá cao gây thiệt hại cho người tiêu dùng và không quá thấp khiến DN không có lãi. DN cạnh tranh với nhau về giá và chất lượng dịch vụ.
Cụ thể, trong đợt này, giá dầu hoả và diesel 0,25S từ 10.200 đồng/lít tăng lên 13.900 đồng/lít. Giá ma dút tăng từ 8.500 đồng/kg lên 9.500 đồng/kg.
Như vậy, sau một thời gian dài, bắt đầu kể từ nay chúng ta sẽ xoá bỏ bao cấp giá xăng dầu trên toàn quốc. Thấm chí có ý kiến còn nói chấm dứt thời kỳ bao cấp giá xăng dầu cho “toàn khu vực Đông Dương” dưới hình thức buôn lậu xăng dầu do chênh lệch giá giữa các quốc gia.
- Vậy còn các hình thức hỗ trợ được thực hiện như thế nào, thưa ông?
Chúng ta sẽ chuyển từ hỗ trợ qua giá sang hỗ trợ trực tiếp. Nhà nước sẽ cấp không thu tiền 5 lít dầu/hộ/năm cho các hộ dân ở những nơi chưa có điện lưới trên cả nước. Đồng bào vùng sâu, dân tộc thiểu số, và đồng bào thuộc diện chính sách (ở những nơi có điện lưới) được hỗ trợ bằng tiền điện tương đương 5 lít dầu/hộ/năm. Tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ đối với đồng bào vùng sâu, đồng bào dân tộc thiểu số như trợ cấp cước vận chuyển các mặt hàng chính sách… Thực hiện cấp học bổng theo mức 1/3 lương tối thiểu cho học sinh dân tộc các trường nội trú; hỗ trợ mua bảo hiểm y tế cho người nghèo…
Các khoản chi Ngân sách mà trước đây Chính phủ dùng để bù lỗ giá xăng dầu (khoảng 10.000 tỷ đồng/năm, năm 2007 khoảng 11.000 tỷ đồng) sẽ được tập trung vào đầu tư phát triển kinh tế đất nước. |
Đối với ngư dân hỗ trợ về tiền một phần chi phí tăng thêm về giá dầu. Tất cả ngư dân là thuyền viên được hỗ trợ 100% bảo hiểm tai nạn, 1/3 phí bảo hiểm thân tàu, hỗ trợ để thay máy tàu, mua đóng mới tàu có công suất lớn… Ngoài ra, rất nhiều chính sách hỗ trợ khác được mở rộng và tăng lên do được bổ sung quỹ từ việc ngân sách nhà nước không phải bù lỗ giá xăng dầu.
- Giá xăng dầu đã được điều chỉnh theo giá thị trường vậy còn các mặt hàng khác như than, điện thì bao giờ sẽ theo cơ chế thị trường, thưa ông?
Chúng ta đã giải quyết cơ bản theo cơ chế thị trường cho các hộ dùng than chính như xi măng, giấy, phân bón và điện. Hầu như không còn bù lỗ giá than cho các hộ này. Điện cũng vậy, dần dần các mặt hàng này sẽ để bàn tay của thị trường quyết định. Về cơ bản Chính phủ sẽ không can thiệp vào giá cả thị trường mà chỉ điều tiết một số mặt hàng chính ảnh hướng lớn đến mặt bằng giá chung bằng nhiều hình thức kết hợp như thuế, ngân hàng, tín dụng…
Phỏng vấn ông Nguyễn Cẩm Tú
- Theo tuyên bố của liên bộ, DN được quyền tự đưa ra một mức giá sau khi đã tính toán hết các khoản chi phí để có được một khoản lợi nhuận hợp lý và cạnh tranh thì sẽ trình lên liên bộ phê duyệt. Vậy theo ông liên bộ có đưa ra cơ chế nào để hạn chế trường hợp một bên bị bất lợi, hay tình trạng chỉ đầu tư vào vùng có chi phí thấp?
DN sẽ được tạo điều kiện để cạnh tranh lành mạnh về giá và chất lượng dịch vụ. Quyền quyết định về giá bán xăng cở bản vẫn do DN tự quyết định.
Đối với việc DN kinh doanh ở vùng sâu, vùng xa nếu chi phí tăng lên thì hoàn toàn có thể tính toán được. Theo tính toán sơ bộ, chi phí bị đội thêm khi đầu tư vào vùng sâu, vùng xa khoảng 2%. Điều này DN và cơ quan quản lý có thể tính toán cân đối khi DN trình giá bán xăng.
- Liệu có thể xảy ra tình trạng các DN bắt tay nhau cùng đưa ra một mức giá có lợi về mình và bất lợi cho người tiêu dùng?
Liên bộ chỉ đưa ra một giá mang tính định hướng sau khi đã tính toán hợp lý giữa lợi ích của nhà nước, DN và người tiêu dùng. Tất nhiên, DN không đưa ra mức giá để mình bị lỗ. Nhưng nếu mức giá DN đưa ra để có lợi nhuận quá cao mà ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng thì liên bộ sẽ “tuýt còi”. Về cơ bản thị trường sẽ dần điều tiết không chỉ với xăng dầu mà các mặt hàng khác cũng vậy. Lợi ích của các bên sẽ dần được cân bằng khi có cạnh tranh lành mạnh. Theo tính toán, hiện nay giá xăng thế giới tăng khoảng 10% so với đợt tăng trước.
- Khi DN đã tự quyết định giá bán xăng thì liệu sự lên xuống của giá xăng còn hoàn toàn theo giá thị trường thế giới hay có một cơ chế điều tiết khác, thưa ông?
Ở nhiều quốc gia thị trường hoàn toàn tự điều tiết giá xăng dầu. Do vậy, giá xăng dầu có thể lên xuống từng ngày thậm chí có thể là từng giờ. Đối với thị trường VN hiện tượng này sẽ là quá mới mẻ và có thể không có lợi khi biến đổi quá nhanh. Liên bộ sẽ có một cơ chế điều tiết giá dài hơn và có thể chậm hơn giá thị trường thế giới. Thông qua việc xây dựng một cơ chế thành lập quỹ bình ổn giá xăng của chính DN. DN có thể sẽ được phép trích một phần lợi nhuận để thành lập quỹ bình ổn giá. Quỹ này sẽ không được dùng vào các hoạt động khác mà chỉ dùng vào việc bù lỗ khi có biến động quá nhanh của thị trường thế giới. Cuối mỗi năm nếu thừa ra thì chuyển tiếp sang năm sau.
Nguồn: DDDN
