Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin tức

Người dân và doanh nghiệp cũng phải chung tay chống lạm phát (17/03)

06/08/2010 - 38 Lượt xem

Tuy nhiên, lạm phát là kết quả của sự mất cân đối giữa tiền và hàng, giữa cung và cầu, nên chống lạm phát đòi hỏi phải có sự tham gia của người dân và doanh nghiệp.

Những việc mà người dân có thể đóng góp cho công cuộc kiềm chế lạm phát có nhiều, trong đó có một số việc đáng lưu ý. Trước hết, người dân cần tiết kiệm tiêu dùng, nhất là những nhu cầu chưa thật cần thiết. Tiết kiệm tiêu dùng điện, nước, những mặt hàng tiêu dùng giá đang nóng... Người có vốn cần tập trung đầu tư trực tiếp sản xuất kinh doanh, không chạy lòng vòng hoặc lao vào những lĩnh vực không trực tiếp sản xuất kinh doanh, những lĩnh vực nóng như chứng khoán, bất động sản... Bất động sản đã chững lại; chứng khoán còn chập chờn; gửi tiết kiệm bằng tiền đồng thì lãi suất bị chặn lại; USD thì tỷ giá giảm; không ít người tiền có ít, thậm chí vay tiền lao vào vàng đang lúc giá vàng cao chót vót. Trong thời kỳ lạm phát "phi mã" trước đây, do có hàng triệu gia đình sợ giá lên mà đã "tích trữ" ở nhà nhiều mặt hàng chưa thật cần dùng, hoặc có nông sản hàng hóa lúc thị trường khan hiếm đã găm lại không bán ra chờ giá lên mới bán... cũng làm cho lạm phát gia tăng. Giá lương thực, vật liệu xây dựng "phi mã" trong thời gian gần đây cũng có thể là sự lặp lại tình trạng này.

Đối với doanh nghiệp, việc tham gia kiềm chế lạm phát có thể được thực hiện trên nhiều hoạt động. Đối với các doanh nghiệp nói chung (bao gồm cả sản xuất, kinh doanh, ngân hàng thương mại...), hơn lúc nào hết cần rà soát lại để tiết giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm trên cơ sở giảm tiêu hao nguyên nhiên vật liệu, giảm thiểu chi phí quản lý; tập trung vào lĩnh vực kinh doanh chính, tránh lao vào lĩnh vực đầu tư tài chính không phải là lĩnh vực chuyên môn của mình. Đối với các tập đoàn kinh doanh trong những lĩnh vực độc quyền Nhà nước, trong lĩnh vực dịch vụ không tăng giá bán vào lúc này. Nếu người sản xuất, buôn bán nhỏ tăng giá thì chỉ là "té nước theo mưa", nhưng nếu các tập đoàn tăng giá vào lúc này thì chẳng khác gì "xả lũ" vào lạm phát, làm cho mặt bằng giá lồng lên.

Đối với các doanh nghiệp xuất khẩu, cần đa dạng hóa ngoại tệ trong giao dịch thanh toán. Trong năm nay, thậm chí còn kéo dài đến sang năm, USD sẽ còn giảm giá so với hầu hết các đồng tiền mạnh trên thế giới, nên có thể cần chuyển sang giao dịch thanh toán bằng các đồng tiền mạnh khác. Xuất khẩu đối với thị trường hoặc giao dịch với một đồng USD mà giá đã bị giảm tới 40% so với euro, thấp nhất so với yen Nhật từ trước tới nay, giảm 25% so với các đồng tiền mạnh khác, giảm 13,1% so với đồng nhân dân tệ..., thì dù có tăng giá VND lên nữa cũng rất khó (mới có mấy phần trăm mà nhiều doanh nghiệp xuất khẩu đã gặp khó khăn) nên một mặt phải chấp nhận để VND lên giá, mặt khác, các doanh nghiệp cần khẩn trương đa dạng hóa ngoại tệ. Tất nhiên ngân hàng thương mại cần ưu tiên cho việc mua/bán, cho vay ngoại tệ đối với các doanh nghiệp xuất khẩu.
Nguồn: Thanh Niên