Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin tức

Thị trường nông thôn:"Mảnh đất màu mỡ" bị bỏ ngỏ (01/04)

06/08/2010 - 58 Lượt xem

Cơ hội cho doanh nghiệp nội

Khi nói đến các cơ hội và xu hướng tiếp thị tại Việt Nam, ông Ralf Matthaes - Giám đốc điều hành Công ty nghiên cứu thị trường TNS, đã đề cập khá sâu đến thị trường nông thôn. Qua đây, có thể thấy rõ cơ hội cho các doanh nghiệp (DN) trên thị trường này là rất lớn.

Theo ông Matthaes, vùng nông thôn có gần 70% dân số sinh sống, giữ 62,5% tổng GDP và có số lượng khách hàng sẵn sàng tiêu dùng nhiều gấp 3 lần khu vực thành thị. Hiện nay, người tiêu dùng nông thôn không chỉ có nhu cầu mua nhu yếu phẩm mà có thể mua tất cả các mặt hàng, từ máy vi tính, bếp điện, điện thoại di động, tủ lạnh, tivi, đến dịch vụ internet... Số người có thu nhập trên 1,5 triệu đồng/tháng ngày càng tăng, họ đủ khả năng chi tiêu cho những nhu cầu khác ngoài mua sắm thực phẩm. Ông Matthaes đưa ra số liệu chứng minh khá cụ thể: 95% số gia đình nông thôn sẵn sàng mua tivi, 92% có thể mua bếp điện, gas, 33% có thể mua điện thoại di động, 32% mua máy cassette/radio, 30% muốn mua tủ lạnh, 9% muốn mua máy vi tính, 1% muốn kết nối internet... Do vậy, đừng nghĩ rằng thị trường nông thôn chỉ là nơi tiêu thụ các sản phẩm rẻ tiền và mãi lực yếu kém. Đây thực sự là "mảnh đất màu mỡ" cho các thương hiệu nếu họ muốn khai thác.

Với thị trường nông thôn, còn rất nhiều lĩnh vực mà các tập đoàn đa quốc gia chưa với tới. Có thể thấy rất rõ điều này qua thị sát một số vùng quê, có vẻ như một số DN nội địa đã thâm nhập khá tốt. Tuy nhiên, chưa DN nào thực sự làm chủ được thị trường, trở thành thương hiệu sáng giá hoặc giữ ưu thế tuyệt đối. Có nhiều nguyên nhân, song trên phương diện tiếp thị, các DN đã bộc lộ một số yếu kém, nhất là sự đầu tư thiếu trọng điểm, vấn đề nghiên cứu thị trường, tìm hiểu thị hiếu người tiêu dùng còn xem nhẹ. Ví dụ, người tiêu dùng nông thôn có mức độ tin và xem quảng cáo tivi khá cao, nhưng chiếm tuyệt đại đa số quảng cáo hiện nay là nhãn hiệu nước ngoài. Trong khi đó, các nhãn hiệu này khi về nông thôn lại có thể không được lựa chọn vì giá cao so với khả năng tiêu dùng của người dân. Ngược lại, sản phẩm nội địa có giá hợp túi tiền thì hiếm khi xuất hiện trên chương trình quảng cáo. Mặt khác, thị trường nông thôn rất ít khi có các sự kiện tiếp thị, kích hoạt thương hiệu. Các DN cũng không thông tin thông suốt tới người tiêu dùng để họ hiểu và tin cậy. Thế nên mới có chuyện nhiều người sợ hãi, nghi hoặc và không dám nhận sản phẩm mẫu khi DN cho nhân viên đi phát tặng...

Đừng coi nông thôn là... thùng rác!

Một vấn đề khá lớn khiến người tiêu dùng nông thôn vẫn chưa dám mở lòng với các nhà kinh doanh, đó là quan niệm coi nông thôn là thị trường... thùng rác! Nhiều DN đã đem về đây sản phẩm tồn kho, hàng lỗi, cũ, cận date (hạn sử dụng), quá date nhưng không nói rõ điều này với người tiêu dùng. Hơn nữa, lợi dụng khoảng cách về thông tin và nhận thức, nhiều DN làm ăn cẩu thả, gian dối, đã biến khách hàng nông thôn thành đối tượng lừa mị của mình... Chưa kể nhiều DN chưa đầu tư đồng bộ, lâu dài về dịch vụ hậu mãi, bảo trì, sửa chữa ở thị trường nông thôn. Do vậy, người tiêu dùng gặp nhiều bất tiện trong quá trình sử dụng sản phẩm, nhất là sản phẩm công nghệ cao như máy vi tính, điện thoại, hàng điện tử gia dụng. Điều này gây nên tâm lý e ngại, dè chừng khiến người tiêu dùng đi sau không dám mua hàng.

Ông Matthaes đã đề xuất một số lưu ý khi làm tiếp thị để có thể kích thích việc khai thác thị trường nông thôn. Đó là, các nhà tiếp thị Việt Nam cần khai thác các kênh quảng cáo có tác động lớn đến người tiêu dùng nông thôn như tivi, radio, báo in. Số người sử dụng điện thoại di động ở nông thôn cũng rất nhiều, nên phương tiện này cũng là kênh tiếp thị, quảng cáo hữu ích. Đồng thời phải tìm hiểu để nắm bắt nhu cầu, mong muốn của người tiêu dùng nông thôn, biết được thu nhập của họ, sở thích, thói quen theo dõi các kênh truyền thông nào, mong ước của họ là gì...

Thị trường nông thôn còn rất nhiều cơ hội và tiềm năng. Do đó, để làm chủ, các DN cần đầu tư nghiêm túc như cách mà các thương hiệu đã đầu tư để chen chân vào thị trường các thành phố. Trên tất cả, thương hiệu sẽ đứng được khi có sự chân thành, tôn trọng, tâm thế phục vụ tốt nhất với khách hàng nông thôn, thay vì xem đó là người tiêu dùng còn ngây thơ để tráo gạt, buôn bán ngắn hạn.

Nguồn: KTNT