Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin tức

Kinh doanh xăng dầu: Doanh nghiệp không thể làm công ích! (09/05)

06/08/2010 - 67 Lượt xem

Chỉ trong 4 tháng đầu năm 2007, giá dầu thô đã tăng 25%, đặc biệt mức tăng kỷ lục đạt 123,5 USD/thùng vào 7/4 đã làm buồn lòng các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong nước.

Bà Lê Thị Anh Mẫn, Phó Tổng Giám đốc Saigon Petro cho biết, hiện công ty này đang phải chịu mức lỗ 2.500 đ/lít đối với dầu và hơn 1.000 đ/lít đối với xăng. Chỉ tính riêng tháng 4 vừa qua, Saigon Petro đã lỗ gần 20 tỷ đồng.

Một lãnh đạo của Công ty Xăng dầu khu vực II cũng cho biết, giá dầu tăng cao khiến người tiêu dùng tiết kiệm tối đa chi phí cho xăng dầu. Nhiều nhà máy đã chuyển sang dùng than hoặc điện thay cho dầu mazut. Người dân cũng hạn chế nhu cầu tiêu thụ. Vì vậy, bên cạnh việc lỗ là do giá nhiên liệu nhập khẩu cao nhưng lại không được tăng giá trong nước, doanh thu của Petrolimex cũng giảm sút đáng kể khi nhu cầu sử dụng nhiên liệu giảm 30% trong 4 tháng đầu năm.

Đồng thời, lãnh đạo doanh nghiệp nói trên cũng cho biết, giá dầu cao cũng buộc doanh nghiệp phải nâng cao vốn nhập khẩu. Từ giữa năm 2007 đến nay, Petrolimex đã tăng khoảng 40% vốn nhập khẩu. Đây là một tình huống khó khăn giữa lúc các ngân hàng đang siết chặt cho vay tín dụng.

Không chỉ khó khăn cho các tổng công ty, ngay cả các đại lý xăng dầu cũng than vãn về mức thù lao đang áp dụng hiện nay. "Mức thù lao 160-170 đ/lít dầu bán ra được áp dụng từ khi dầu còn ở giá 4-5.000 đ/lít  đến giờ vẫn không điều chỉnh là quá lạc hậu so với thời buổi lạm phát như vũ bão hiện nay". Chủ một đại lý xăng dầu trên đường Trần Hưng Đạo - Q. 1 - TP.HCM bức xúc.

Mặc dù đã được Nhà nước bù lỗ cho dầu, nhưng các công ty kinh doanh vẫn muốn để thị trường tự điều tiết giá xăng dầu.

Theo bà Lê Thị Anh Mẫn, Phó Tổng Giám đốc Saigon Petro, cách bù lỗ của Nhà nước như hiện nay là chưa đúng theo cơ chế thị trường, chưa khuyến khích các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí. Đối với các công ty kinh doanh xăng dầu lỗ, Bộ Tài chính sẽ bù lỗ theo cái gọi là "chi phí hợp lý, hợp lệ". Tuy nhiên, thế nào là hợp lý, hợp lệ thì cũng chưa rõ ràng.

Bên cạnh đó, cách bù lỗ theo kiểu doanh nghiệp nào lỗ càng cao, bù càng nhiều cũng bộc lộ nhiều bất ổn trong cách quản lý giá xăng dầu hiện nay. "Nếu không quản lý tốt sẽ có nhiều tiêu cực nảy sinh xung quanh chuyện bù lỗ. Công ty kinh doanh xăng dầu cũng không thể làm công ích mãi được", bà Mẫn nhấn mạnh.

Nguồn: VietnamNet.