Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin tức

"Bay" trong thời tiết xấu! (09/06)

06/08/2010 - 29 Lượt xem

Đúng là con tàu kinh tế VN đang bươn chải trong một thời tiết xấu của nền kinh tế toàn cầu. Từ chuyện giá dầu, giá vàng đỏng đảnh trồi sụt ở mức rất cao, đồng USD mất giá so với các đồng tiền mạnh khác, thị trường chứng khoán ảm đạm. Rồi cơn khủng hoảng lương thực trầm trọng, lạm phát tăng vọt ở nhiều quốc gia, thiên tai, dịch bệnh hoành hành… Đó là những biểu hiện của một thời tiết xấu, thậm chí rất xấu.

"Bay" trong cơn dông tố như vậy với những quốc gia thể lực cường tráng đã là chật vật. Huống hồ với nền kinh tế nước ta - một cơ thể mặc dù đầy sức trẻ, nhiều tiềm năng, nhưng chưa ổn định, ít kinh nghiệm, dễ tổn thương. Nhưng dù là ở thể trạng nào thì điều kiện cần số một trong lúc bay qua vùng thời tiết xấu là phải có một thần kinh thép. Nếu mất bình tĩnh, bi quan quá mức sẽ hoảng loạn, mất phương hướng và có thể gặp hiểm nguy.

Kinh nghiệm của nhiều quốc gia trong việc chống chọi vượt qua "vùng thời tiết xấu" này thường phải làm 2 việc một lúc: Thứ nhất, phải giữ cho cơ thể khoẻ mạnh, cường tráng (cả về tinh thần lẫn thể chất) nhằm tăng sức đề kháng trước tác động xấu của thời tiết; thứ hai, khôn khéo che chắn, lèo lái nhanh chóng đưa con tàu ra khỏi dông tố. Vậy thì một câu hỏi được đặt ra: Thể trạng nền kinh tế của ta hiện đang ở mức nào? Một số người cho rằng tình hình kinh tế khá bi đát, rằng chúng ta đang đứng trước một cuộc khủng hoảng trầm trọng giống một số quốc gia láng giềng cách đây 10 năm!

Chúng ta không quá lạc quan về bức tranh kinh tế hiện nay, nhưng suy diễn một cách bi quan phi thực tế như vậy là rất sai lầm. Cần nhớ rằng, thế và lực của chúng ta hiện nay đã mạnh lên nhiều cách đây 10 năm và càng mạnh rất xa cách đây hơn 20 năm. Những lo lắng về việc đồng tiền mất giá hàng chục lần, lạm phát vài trăm phần trăm như thời "giá- lương- tiền" của đầu những năm 80 là hoàn toàn không có cơ sở.

Bởi ngày nay, chúng ta đã có một cơ sở hạ tầng kinh tế vượt rất xa những năm 80- 90 thế kỷ trước (giao thông, điện, viễn thông, công, nông nghiệp, khoa học kỹ thuật). Hàng năm sản xuất ra gần 40 triệu tấn lúa gạo, xuất khẩu đã vượt ngưỡng 50 tỉ USD/năm, mỗi năm thu hút tới hơn 20 tỉ USD vốn đầu tư từ nước ngoài. Hệ thống tài chính, ngân hàng khá hùng hậu, có một lượng dự trữ ngoại tệ không mỏng.

Chúng ta có đội ngũ lao động rất trẻ và đang được đào tạo với số lượng 50- 60 triệu người. Những cái đó là hiện hữu, không tô vẽ hay hoang tưởng. Nó cũng không phải do ta "thổi kèn khen lấy", mà là sự ghi nhận của những chuyên gia kinh tế hàng đầu thế giới.  Song nói như thế chúng ta không hề chủ quan. Những "cái đã có" này dù có to lớn đến mấy cũng vẫn rất dễ bị tổn thương trong một nền kinh tế liên thông toàn cầu. 

Còn về "đội bay"? Chính phủ đã liên tiếp đưa ra những giải pháp, tình huống có, căn cơ có, trước mắt có, lâu dài có. Và những toa thuốc này cũng đã được các chuyên gia kinh tế am hiểu VN cho là đúng và trúng. Nó vừa mang tính giải pháp che chắn một cách an toàn, vừa thể hiện các kỹ năng, kỹ xảo để vượt qua vùng thời tiết xấu. Tuy nhiên, với một nền kinh tế "phẳng" toàn cầu hoá thì việc tìm ra một đường bay riêng, ít sóng gió là khó khăn.

Khi đi máy bay, chắc hẳn mỗi hành khách đều hồi hộp khi nghe tiếp viên loan báo: "Hãy thắt chặt dây an toàn và hạn chế đi lại vì chúng ta đang bay vào vùng thời tiết xấu". Điều ấy có nghĩa là mỗi hành khách cần hết sức bình tĩnh, phải gắn mình vào một khối, trong khi đội bay đang lèo lái con tàu thoát khỏi vùng thời tiết nguy hiểm.

Bởi vậy, hơn cả một khẩu hiệu mà chính là mệnh lệnh: Lúc này người dân phải hết sức bình tĩnh, tỉnh táo, không nhốn nháo, hoảng loạn, gắn mình trong một khối thống nhất trong khi chờ đợi Chính phủ chèo lái con tàu thoát hiểm!
Nguồn: Lao động