Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin tức

Đảm bảo giữ giá và nguồn cung xăng, dầu (13/06)

06/08/2010 - 31 Lượt xem

Ông Nguyễn Cẩm Tú -Thứ trưởng Bộ Công Thương khẳng định: đến nay chưa có gì đột biến nên Chính phủ chưa có biện pháp gì khác so với chỉ đạo tổng thể là giữ giá.

Xăng dầu không thiếu!

Ông Nguyễn Hùng Dũng - Cục trưởng Cục Quản lý Thị trường (Bộ Công Thương), cho biết: thời gian qua, một số địa phương đã xuất hiện tình trạng đóng cửa găm hàng, mới đây, 4 cây xăng tại TP HCM, 15 cây xăng tại Tiền Giang ngưng bán hàng. Những ngày gần đây, qua phản ánh của báo chí, một số cây xăng tại Hà Tây, Hòa Bình, Hải Phòng... có biểu hiện dừng bán hàng chờ tăng giá. Trước tình hình đó, Cục Quản lý Thị trường đã chỉ đạo 64 chi cục quản lý thị trường vào cuộc với lực lượng gần 6.000 nhân viên tham gia kiểm tra, kiểm soát tất cả các cây xăng trên toàn quốc. Lý do mà các cửa hàng đưa ra là chủ cửa hàng bị ốm, hết hạn hợp đồng, không thanh toán được tiền với các đại lý...


Thời điểm này, dư luận hướng sự quan tâm tới Quỹ Bình ổn giá xăng dầu - một công cụ được cho là giải pháp cho biến động trên thị trường xăng dầu trong nước. Nhưng cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú, quỹ này không phải là một công cụ đa năng, nên khi giá cả lại biến động nhiều chưa thể hoàn thành việc xây dựng quỹ.


Bộ Công Thương cho biết, hiện cả nước có 10.000 cây xăng bán lẻ. Trong 5 ngày vừa qua hiện tượng đóng cửa không bán hàng của một vài cây xăng là có. Thực tế đã có hiện tượng một vài cây xăng đóng cửa không bán hàng. Điều này là do trong số 10.000 cây xăng nhà nước chỉ nắm khoảng 3.000 cây xăng, còn lại là tư nhân làm đại lý. Bộ Công Thương khẳng định: "Điểm kinh doanh xăng dầu nào ngừng bán không có lý do chính đáng sẽ bị rút giấy phép kinh doanh".

Đã có phương án khi giá dầu lên 150 USD/thùng

Theo ông Nguyễn Cẩm Tú, với từng loại mặt hàng do nhu cầu sử dụng khác nhau, Bộ Công Thương sẽ có những phương án xử lý khác nhau và báo cáo để Chính phủ lựa chọn. Hiện Bộ Công Thương đã có phương án cho mọi tình huống có thể xảy ra, trong đó bao gồm cả những diễn biến về giá và các biện pháp ứng phó với diễn biến đó. Bộ đã chuẩn bị phương án trước tất cả tình huống kể cả khi giá dầu lên 150 USD/thùng. Tuy nhiên, điều quan trọng vẫn là phải bảo đảm nguồn cho xã hội và các mục tiêu kinh tế.

Ngoài ra, Bộ Công thương cũng cam kết, sẽ đảm bảo cho các DN về nguồn vốn và ngoại tệ để nhập khẩu xăng dầu. Ông Tú cho biết, Chính phủ điều hành theo bình quân giai đoạn. Với nhiệm vụ đảm bảo cung cầu hàng hóa, trong đó có cung ứng xăng dầu được Thủ tướng giao, Bộ Công thương đã có kịch bản cho mọi tình huống có thể xảy ra. Kịch bản đó bao gồm cả diễn biến về giá, kể cả giá thời điểm và giai đoạn, và các biện pháp ứng phó với diễn biến đó. Đối với dầu, đặc biệt là diesel phục vụ nền kinh tế quốc dân nên Nhà nước đã thực hiện rất rõ vai trò của mình là bù để giữ giá, để ổn định sản xuất, ổn định kinh tế vĩ mô. Dầu hỏa liên quan đến vấn đề an sinh xã hội là chính.

Đề cập đến mức giá dầu thô 105 USD/thùng thì vẫn giữ bình ổn giá trong nước, nhưng hiện con số này đã vượt khá xa, ông Tú khẳng định bất cứ mức giá điều hành nào đều là giá giai đoạn, không phải giá thời điểm cụ thể. Giá 105 USD khi đó không phải là mức giá do Chính phủ quyết định mà do nhiều DN đề xuất xoay quanh mức giá đó để điều hành. Dĩ nhiên, xoay quanh thì phải có biên độ, đến nay chưa vượt qua ngưỡng điều hành mà ta đã dự báo. Đây không phải mức giá cứng để điều hành. "Thủ tướng chỉ đạo trên tổng hoà các yếu tố, không phải chỉ có yếu tố giá cả. Nhưng nếu có đột biến, sẽ chỉ đạo bất thường" - ông Tú khẳng định. Cũng theo ông Tú, Chính phủ nắm quyết định cuối cùng về giá và hiện nay, Chính phủ đang “một mình gánh nỗi lo” về việc giá xăng thế giới tăng, dân chưa hề phải san sẻ chút gì về giá, song hiệu ứng tâm lý do những tin đồn và những dự đoán mò mẫm đã khiến người dân “sốt rét”. “Hiện nay bù giá cho xăng thực chất không đóng góp gì nhiều cho kinh tế mà chủ yếu là cho tiêu dùng. Còn bù giá cho dầu là rất quan trọng để ổn định sản xuất, bình ổn kinh tế vĩ mô" ông Tú giải thích.

Có những sự bất ổn xảy ra do yếu tố khách quan, chủ quan và do công tác quản lý, tâm lý. Điều có thể khẳng định, nguyên nhân gây bất ổn về giá cả hàng hóa trong thời gian vừa qua trên thị trường nội địa là do vấn đề tâm lý.

Ông Vương Thái Dũng - PTGĐ TCTy Xăng dầu Việt Nam:
Petrolimex không thể bao sân

TCty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) có khoảng 1.700 cửa hàng và các cửa hàng của đại lý, tổng đại lý Petrolimex. Về nguồn hàng, chúng tôi khẳng định cung ứng đầy đủ hàng cho hệ thống và các đại lý theo số lượng, chủng loại và tiến độ ghi trong hợp đồng kinh tế. Vì vậy, sẽ không có chuyện đại lý Petrolimex phải đóng cửa do thiếu hàng. Tuy nhiên, nếu các đại lý vi phạm các cam kết theo hợp đồng thì sẽ bị tạm ngừng cấp hàng và trong trường hợp đó chúng tôi sẽ thông báo rõ nguyên nhân bằng văn bản với đại lý; đồng thời, gửi thông báo đó cho các cơ quan quản lý tại địa phương biết để tránh các thông tin sai lệch. Về phía Petrolimex, chúng tôi cũng đã tăng cường cơ sở vật chất và tăng cường việc nhập hàng để tăng mức dự trữ lưu thông của DN. Nhưng cũng cần phải nói rằng Petrolimex chỉ chiếm 60% thị phần nên các kế hoạch kinh doanh của chúng tôi cũng chỉ bảo đảm được cho hệ thống của Petrolimex cũng như các đại lý, tổng đại lý Petrolimex chứ không thể "bao sân" cho tất cả được. Chúng tôi đề nghị trong lúc này các cơ quan quản lý cần tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm.

Nguồn: DDDN