Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin tức

Xăng dầu thời đắt đỏ: Cắt giảm nhu cầu, cách nào? (25/06)

06/08/2010 - 22 Lượt xem

Đó là nội dung chính được đưa ra bàn luận tại hội thảo xây dựng hệ thống quản lý giao thông thông minh do Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức. Nội dung của hội thảo nhằm tìm ra giải pháp công nghệ tối ưu để tiết kiệm tối đa chi phí nhiên liệu cho phương tiện giao thông vận tải trong giai đoạn giá xăng dầu trên thế giới trở nên ngày càng đắt đỏ.

Lỗ 4.000 đồng/lít xăng bán ra

Trao đổi về giải pháp tiết kiệm năng lượng cho lĩnh vực giao thông, ông Bùi Văn Quyền, Vụ trưởng cơ quan đại diện phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ thừa nhận, trong thời gian qua, bộ đã thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu nhằm tìm ra giải pháp sử dụng hiệu quả năng lượng trong lĩnh vực giao thông, nhưng cho đến nay vẫn chưa có đề án nào mang tính khả thi.

“Trong 6 chương trình mục tiêu quốc gia về tiết kiệm năng lượng thì tiết kiệm năng lượng trong giao thông được xem một yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo an ninh năng lượng trong nước”, ông Nguyễn Đình Hiệp, Chánh văn phòng Tiết kiệm năng lượng nhấn mạnh.

Tuy nhiên tính đến thời điểm này, làm thế nào để có thể thực hiện tiết kiệm năng lượng trong lĩnh vực giao thông vẫn chưa có nhiều chuyển biến tích cực. Ông Đặng Vinh Sang, Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên dầu khí TPHCM (Saigon Petro) cho biết, nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trên địa bàn thành phố 6 tháng đầu năm 2008 không những không giảm mà còn tăng 7% so với cùng kỳ năm 2007, và tăng đều trên cả hai đối tượng là công nghiệp và người dân.

Việc tăng nhu cầu sử dụng trong nước trong khi giá dầu trên thế giới liên tục tăng giá đã gây khó khăn cho những đơn vị cung cấp xăng dầu trong cả nước nói chung và Saigon Petro nói riêng. Mỗi lít xăng bán ra công ty phải bù lỗ khoảng 4.000 đồng. Vậy mà trung bình mỗi ngày công ty phải bán ra khoảng 15 triệu lít xăng, chiếm 10% khối lượng xăng dầu trong nước.

Từ nay đến cuối năm, dự kiến nhu cầu sử dụng xăng dầu sẽ giảm ở đối tượng là công nghiệp do một số doanh nghiệp thu hẹp sản xuất. Tuy nhiên, theo quan điểm của ông, việc giảm nhu cầu sử dụng xăng dầu như trên không mang nhiều tính tích cực cho nền kinh tế. Vậy muốn giải quyết gốc của vấn đề này phải bắt đầu từ đâu?

Chính sách + công nghệ = giảm nhu cầu sử dụng năng lượng

Ông Bùi Văn Quyền cho rằng, ứng dụng công nghệ trong quản lý giao thông có thể giúp cải thiện tình hình sử dụng năng lượng hiện tại. Điển hình như công nghệ quản lý giao thông thông minh. Công nghệ này bao gồm hệ thống định vị; thu thập thông số, phương tiện; liên lạc hai chiều; truyền dữ liệu bằng mạng di động và cuối cùng là trung tâm dữ liệu.

Việc ứng dụng công nghệ này cho phép đơn vị chủ quản, nhất là các công ty vận tải thiết kế lộ trình vận chuyển hợp lý, cụ thể, tối ưu nhất cho từng chuyến hàng. Không dừng lại đó, việc nắm bắt được lộ trình vận chuyển cho các phương tiện vận tải còn giúp công ty vận tải xác định vị trí phương tiện vận tải đang lưu thông, từ đó điều phối trực tiếp các phương tiện lưu thông tránh được tình trạng ùn tắc giao thông… tiết kiệm được thời gian và chi phí cho nhiên liệu. Mặt khác, đơn vị chủ quản còn quản lý hàng hóa, tránh mất cắp trong quá trình vận chuyển; tài xế có đảm bảo các yếu tố an toàn giao thông không…

Ông Nguyễn Công Thành, Giám đốc Công ty Vận tải Công Thành cho biết, việc ứng dụng giải pháp công nghệ trên cho 120 xe tải của công ty đã giúp công ty tiết kiệm hơn 30% chi phí cho nhiên liệu, quản lý và thời gian. Riêng ông Sang thì nhấn mạnh đến việc phải hoàn chỉnh các chính sách cụ thể làm cơ sở chính yếu giúp giảm nhu cầu sử dụng năng lượng hiện tại.

Theo ông, có hai cách thực hiện vấn đề này. Một là điều tiết giá xăng dầu theo thời giá của thế giới, như vậy thì chi phí xăng sẽ tăng và buộc người tiêu dùng tự tính toán điều chỉnh nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên, cách này rất khó thực hiện trong bối cảnh chung của nền kinh tế nước ta hiện nay.

Vậy cách còn lại dễ thực hiện nhất đó là tăng nhu cầu sử dụng nhiên liệu sinh học. Để làm được điều này, mắt xích thiết yếu là hoàn thiện chính sách về vốn, thuế, tiêu chuẩn đo lường chất lượng và kích cầu. Bản thân công ty cũng muốn mạnh dạn đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học nhưng do những yếu tố trên nên đành phải… chờ.

Theo Tiến sĩ Phạm Xuân Mai, Trường Đại học Bách khoa TPHCM, việc gia tăng nhanh chóng phương tiện cá nhân trong khi cơ cấu hạ tầng không đáp ứng kịp đã làm gia tăng tình trạng tắc nghẽn giao thông, gây lãng phí năng lượng và gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Thử làm một phép tính đơn giản như sau: lấy trung bình chiều dài một chuyến đi là 6,6km/người/ngày; số lần đi hiện nay là 2,7 lần/người và lấy trung bình 70% số dân thành phố đi lại trong một ngày (khoảng 7,5 triệu người) thì trung bình mỗi ngày xe gắn máy tiêu hao là 1.628.853 lít, gấp 92 lần xe buýt ; xe con và taxi 209.933 lít. Nếu quy đổi ra tiền thì sự bất hợp lý trong cơ cấu đi lại đã khiến cho TPHCM lãng phí khoảng gần 3.500 tỷ đồng/năm chi phí năng lượng.

Nguồn: SGGP