
Tin tức
Đón đầu chất xám (07/07)
06/08/2010 - 633 Lượt xem
Mô hình mới
Mô hình tiêu biểu nhất có thể kể tới, đó là Trường Đại học FPT đào tạo kỹ sư trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông, trực thuộc Cty cổ phần Phát triển Đầu tư Công nghệ FPT Việt Nam. Đại học FPT với hình thức pháp lý là Cty cổ phần, có Hội đồng quản trị, Hội đồng cố vấn, Ban giám hiệu và hiệu trưởng. Đây là mô hình trường đại học tư thục đầu tiên tại Việt Nam, thành lập vào tháng 9/2006 với mức vốn đầu tư ban đầu 75 tỷ đồng. Trong sự khan hiếm nguồn nhân lực công nghệ thông tin chất lượng cao, Đại học FPT ra đời với mục tiêu đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho Tập đoàn FPT nói riêng cũng như các doanh nghiệp phần mềm trong nước nói chung.
Một hình thức đầu tư cũng khá phổ biến hiện nay, đó là hình thức liên kết, hợp tác giữa các trường đại học và doanh nghiệp. Đây có lẽ là hình thức được áp dụng rộng rãi nhất trong giai đoạn hiện nay. Tháng 11/2007, Tập đoàn Công nghệ CMC đã chính thức ký kết hợp đồng hợp tác và trở thành cổ đông chiến lược sở hữu 10% vốn pháp định của Trường Đại học quốc tế Bắc Hà, một trong những trường đại học đầu tiên đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao theo chuẩn mực quốc tế tại Việt Nam. Là nhà đầu tư nhưng CMC cũng tham gia đào tạo trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông, xây dựng mục tiêu đào tạo, hợp tác quốc tế nhằm xây dựng giáo trình đào tạo chuẩn, trực tiếp tham gia giảng dạy chuyên đề, cập nhật kiến thức, kinh nghiệm quản lý sản xuất kinh doanh, cung cấp môi trường thực hành và thực tập cho sinh viên v.v, đồng thời với việc thu hút thêm các doanh nghiệp ICT trong và ngoài nước đầu tư và hợp tác, đặt hàng nguồn nhân lực chất lượng cao từ Trường Đại học quốc tế Bắc Hà.
Giáo dục và đào tạo nhân lực chuyên ngành chất lượng cao vẫn đang còn là lĩnh vực đầu tư bị bỏ ngỏ bởi mới chỉ có rất ít các doanh nghiệp thâm nhập và quan tâm. |
Sự đón đầu này không chỉ xuất phát từ yêu cầu cấp bách về nguồn nhân lực của doanh nghiệp mà còn từ phía chính các trường đại học, đặc biệt là các trường đại học tư thục. Họ không đào tạo theo kiểu "đóng khung" truyền thống mà đã mở cửa bắt tay với doanh nghiệp trong và ngoài nước để cùng hướng tới nâng cao chất lượng đào tạo. Điển hình như Trường Đại học Đại Nam đã chủ động bắt tay với ba Ngân hàng Thương mại vào cuối năm 2007: NHTMCP ngoài quốc doanh - VPBank, NHTMCP Kỹ Thương - Techcombank và NHTMCP Quân Đội - MBBank nhằm đào tạo chuyên ngành Tài chính - Ngân hàng - Chứng khoán. Sự hợp tác này nhằm cung cấp, hỗ trợ sinh viên, tạo môi trường thực tế ứng dụng các kiến thức nghiệp vụ đào tạo và địa chỉ lâu dài tiếp nhận nguồn nhân lực đầu ra.
Mô hình đầu tư này ngày nay đã trở nên khá phổ biến và dần được các doanh nghiệp quan tâm hơn nhờ những lợi thế mà nó mang lại.
Mảnh đất màu mỡ
Ngày nay, chiến lược tuyển dụng của doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tài chính như ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán, v.v... không còn chú trọng nhiều vào việc tìm kiếm những nhân viên có kinh nghiệm mà đã bắt đầu để ý tới sinh viên mới ra trường.
Trong khi nhà nước và gia đình sinh viên phải "đầu tư" một số "vốn" không phải nhỏ để tạo ra nguồn nhân lực cho xã hội thì các doanh nghiệp lại "lắc đầu" về chất lượng nguồn nhân lực này với lý do muôn thưở: "Không đáp ứng được nhu cầu cần thiết của doanh nghiệp".
Mặt khác, sau khi tuyển dụng, doanh nghiệp vẫn phải mất tiền của và công sức để đào tạo lại nhân viên mới theo đúng quy cách của doanh nghiệp. Như vậy, việc các doanh nghiệp đầu tư trực tiếp vào lĩnh vực giáo dục cấp đại học như mở trường đại học. Hoặc chỉ đơn giản là hợp tác đầu tư bằng cách mua sắm thiết bị, cung cấp học bổng, cung cấp nơi thực hành, thực tập, đề xuất dự án nghiên cứu khoa học thực tế cho trường để kết quả nghiên cứu được ứng dụng ngay vào thực tế v.v. cũng là một lựa chọn khôn ngoan nhằm chuẩn bị sẵn cho mình một đội ngũ nhân viên tương lai với chất lượng theo đúng yêu cầu của doanh nghiệp.
Giáo dục và đào tạo nhân lực chuyên ngành chất lượng cao hiện đang còn là lĩnh vực đầu tư bị bỏ ngỏ bởi mới có rất ít các doanh nghiệp thâm nhập và quan tâm. Đây có thể là "mảnh đất màu mỡ" để các doanh nghiệp đổ vốn, một mặt nhằm quảng bá hình ảnh thương hiệu, và điều quan trọng hơn là giúp doanh nghiệp chủ động tạo dựng bộ máy nhân sự nòng cốt của doanh nghiệp.
Nguồn: DDDN
