
Tin tức
Lạm phát đã qua đỉnh? (11/7)
06/08/2010 - 34 Lượt xem
Trong bối cảnh kinh tế nhạy cảm, việc cấp bách "ngăn chặn một cuộc khủng hoảng niềm tin" đối với nền kinh tế quốc dân là điều tiên quyết. Những động thái quyết liệt dù gây ra những xáo trộn nhất định, nhưng trên tổng thể cũng là tín hiệu tích cực cho người dân, doanh nghiệp và đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài thấy quyết tâm cao độ của Chính phủ trong việc ổn định kinh tế.
Cũng chính nhờ chính sách quyết đoán đó, chỉ hơn 2 tháng khi giải pháp cắt M0 (giảm cung tiền) và hạn chế (M2) phương tiện thanh toán - tín dụng được tung ra, lạm phát đã có dấu hiệu giảm. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 6 chỉ tăng 2,14%, thấp hơn nhiều so với con số tăng 3,19% của tháng 5 trước đó. Con số này chưa có ý nghĩa nhiều khi CPI vẫn đang ở mức cao nhưng người dân, doanh nghiệp cũng như giới đầu tư đã phần nào xóa bớt những lo lắng, khi trước đó nhiều ý kiến cho rằng lạm phát còn kéo hết năm 2009. Bởi ngay cả nơi việc kết nối tài chính - doanh nghiệp trong nền kinh tế hoạt động trơn tru như Mỹ, hay Anh thì độ trễ của giải pháp giảm cung tiền này cũng cần tới 12-18 tháng để phát huy tác dụng.
![]() Mức tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 6 tháng đầu năm 2008 |
Mục tiêu đấu tranh bình ổn lạm phát dưới 10% được Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh đưa ra còn cần những nỗ lực mạnh mẽ hơn nữa không chỉ từ việc giảm chi tiêu công của Chính phủ, từ việc giảm cung tiền của NHNN, mà cần sự phối hợp chặt chẽ nghiêm túc của người dân, đặc biệt là doanh nghiệp.
Trên thực tế, trước sức ép của lạm phát, thời gian qua doanh nghiệp nào, ngành nào cũng nhăm nhe tăng giá, từ thép cho đến muối... Cho dù đó là những đòi hỏi sống còn cho hoạt động sản xuất, cho bảo đảm công ăn việc làm của nhân công, nhưng ở góc độ của các nhà kinh tế thì những khó khăn chung cần được sự chia sẻ chung. Nhất là trong thời gian qua, không ít doanh nghiệp, ngành nghề nhờ ưu thế chủ đạo (nếu không muốn nói là độc quyền) của mình đã tận hưởng sự phát triển mạnh mẽ. Đã có không ít khuyến cáo, tăng trưởng kinh tế Việt Nam thời gian qua có nguy cơ biến quốc gia vốn có nền kinh tế cào bằng một thời này thành một Ấn Độ hay một Philippines mới - những nơi mất cân đối giàu - nghèo đang trở thành quốc nạn.
Ông David Morton - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng HSBC tại Việt Nam: Diện mạo mới của thị trường Những năm gần đây, đặc biệt sau khi Việt Nam gia nhập WTO, thị trường có những chuyển biến tích cực với sự tham gia của đông đảo các tập đoàn nước ngoài. Việt Nam là một trong số ít các quốc gia duy trì mức tăng trưởng khá cao trong suốt thập niên qua với chỉ số tăng GDP trung bình 7% một năm. Đặc biệt trong năm 2007 vừa qua Việt Nam đạt con số tăng trưởng cao kỷ lục 8,44%, trở thành quốc gia có mức độ tăng trưởng cao thứ hai trên thế giới sau Trung Quốc. Sự tăng trưởng kinh tế ổn định trong thời gian qua cùng với thu nhập bình quân đầu người tăng lên đã góp phần không nhỏ làm thay đổi thói quen tiêu dùng của người Việt Nam, tạo ra một diện mạo mới cho thị trường tài chính ngân hàng. Các ngân hàng có nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng hơn cũng như cung ứng các sản phẩm dịch vụ công nghệ cao cho thị trường. Điều mà trước đây khó thực hiện khi đa số người tiêu dùng không sử dụng dịch vụ ngân hàng mà sử dụng tiền mặt cho mọi giao dịch. Thêm vào đó, con số gần 10% người dân Việt Nam có tài khoản ngân hàng và khoảng 2% những người có tài khoản ngân hàng có sử dụng thẻ tín dụng cá nhân cho thấy một thị trường rất tiềm năng cho các tổ chức tài chính. Bên cạnh những biến đổi tích cực đó, hiện tại thị truờng Việt Nam đang gặp một số khó khăn như lạm phát tăng cao, thị trường ngoại hối bất ổn, thị truờng chứng khoán di xuống. Nhưng đó là những vấn đề có tính chu kỳ mà bất cứ nền kinh tế nào cũng phải trải qua. Điều tích cực và đáng khích lệ là Chính phủ Việt Nam hoàn toàn nhận thức đuợc những biến động này và đang có những biện pháp để cải thiện tình hình. Tôi tin rằng thị trường tài chính Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian sắp tới, đặc biệt là các sản phẩm công nghệ cao mang lại sự tiện lợi và tiết kiệm thời gian cho các giao dịch. Người Việt Nam ngày càng quen thuộc với những sản phẩm, dịch vụ tài chính cá nhân hiện đại và tiện lợi như thẻ ATM và thẻ tín dụng. |
