
Tin tức
Doanh nghiệp ứng phó lạm phát : Hoàn toàn có thể biến thua thành thắng (25/07)
06/08/2010 - 36 Lượt xem
Thực tiễn của các doanh nghiệp (DN) đã chứng minh: lạm phát là cơ hội để tái cấu trúc DN, nhận biết những điểm yếu và khắc phục nó, tạo thành công cho DN ngay trong lúc khó khăn. Bà Cao Thúy Nga, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội chia sẻ, để ứng phó với lạm phát, đơn vị đã thành lập một tổ công tác phản ứng nhanh theo dõi mọi nhất cử nhất động của kinh tế thế giới và trong nước để có thể xoay chuyển linh hoạt mọi tình thế. “Một năm trước đây, đã có rất nhiều thông tin rõ ràng về việc các ngân hàng Mỹ lỗ nặng do chính sách cho vay mua nhà dưới tiêu chuẩn.
Nhưng nhiều cơ quan quản lý đã không có những biện pháp mạnh tay, kịp thời đối với việc cho vay bất động sản tại Việt Nam. Nhiều ngân hàng nhỏ, năng lực tài chính yếu nhưng ồ ạt tăng tín dụng cho vay mua nhà với kỳ hạn dài lên tới 20 năm, hạ thấp các tiêu chuẩn và điều kiện cho vay để tăng nhanh tín dụng. Đó là một nguyên nhân của lạm phát”, bà Nga phân tích. Chính vì vậy, cách để ngân hàng này vượt qua lạm phát là kiên trì mục tiêu phát triển ổn định không tăng nóng, đồng thời có chính sách khách hàng tốt để “đón” các khách hàng uy tín.
![]() |
Dây chuyền sản xuất máy động lực xuất khẩu ở Công ty Máy nông nghiệp miền Nam (Vikyno). Ảnh: THÀNH TÂM |
Bằng thực tiễn của đơn vị mình, ông Mai Huy Tân, Tổng giám đốc Công ty CP Thực phẩm Đức Việt cũng cho biết, nguyên liệu sản xuất chính của công ty (thịt heo) giữ giá cao liên tục từ 40.000-46.000 đồng/kg heo hơi siêu nạc; cộng với tỷ giá ngoại tệ cao khiến công ty “điêu đứng”.
Thậm chí có ý kiến bàn công ty nên dừng sản xuất chờ qua cơn khó khăn. Nhưng công ty đã nhập khẩu nguyên liệu, thay thế nguồn nguyên liệu trong nước để có giá rẻ hơn. Ngoài ra, tạm dừng các dự án chuẩn bị thực hiện, thậm chí đang thực hiện; tiết giảm tối đa chi phí sản xuất; giảm lệ thuộc vào vốn lưu động đối với ngân hàng để hạn chế chi phí lãi suất; lập quỹ dự phòng… Nhờ vậy vẫn đứng vững trong cơn sóng gió.
Ông Bùi Đức Huyên, Giám đốc Công ty CP Dinh dưỡng Việt Tín (Hà Nội) cũng khẳng định, lạm phát cũng chính là cơ hội để DN bứt phá. Thành lập tháng 11-2003 với số vốn ban đầu chỉ 500 triệu đồng, Việt Tín èo uột bơi ra thương trường bằng con đường chế biến thức ăn gia súc với công nghệ thô sơ, chính vì vậy mà càng ngày doanh số bán hàng càng sụt giảm: từ 1,2 tỷ đồng tháng 12-2005 còn 400 triệu đồng tháng 1-2008.
Nhưng, 6 tháng đầu năm 2008, trong khi giá nguyên liệu tăng 50%-100%, thậm chí 300% (bắp, đậu tương, DCP…), nhiều DN khác thu hẹp quy mô kinh doanh hoặc ngừng sản xuất, thì Việt Tín tranh thủ lấp chỗ trống đó bằng cách thiết lập một đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp, năng động, đặt trọng tâm vào khách hàng. Hệ thống phân phối tăng từ vài chục lên trên 100 đại lý. Nhân sự tăng từ 18 người lên 104 người. Những hạng mục chưa sinh lời được dừng lại. Cắt bớt các dự án dài hạn. Chỉ đầu tư hoàn thành giai đoạn 1 nhà máy chế biến thức ăn gia súc trị giá 16 tỷ đồng thay vì 60 tỷ đồng. Kết quả, chỉ trong 4 tháng, doanh thu bán hàng của công ty tăng từ 400 triệu đồng/tháng lên 10 tỷ đồng/tháng. Sự bứt phá ngoạn mục ngay trong thời điểm lạm phát cho thấy, nếu biết “ló cái khôn”, DN sẽ thắng.
Câu chuyện lòng tin và việc cắt giảm đầu tư công
Từ thực tiễn “sinh tử” của mình, các DN đã có nhiều khuyến nghị cụ thể đối với điều hành của Chính phủ trong bối cảnh lạm phát hiện nay. Ông Mai Huy Tân cho rằng, việc đình hoãn các dự án đầu tư công cần xuất phát từ chính cộng đồng DN, đặc biệt là từ các DN nhà nước chứ không phải là mệnh lệnh dội từ trên xuống. Các nguồn vốn đầu tư từ nhà nước, kể cả ODA phải được phân bổ hợp lý cho các dự án có hiệu quả kinh tế, không phân biệt là thành phần kinh tế nào vì càng sử dụng hiệu quả nguồn vốn nhà nước, lạm phát càng giảm.
Đồng tình với nhận định này, ông Nguyễn Đức Thuận, Tổng giám đốc Công ty Vật tư công nghiệp quốc phòng cũng kiến nghị, phải có một cơ quan tương đương cấp bộ để giúp Chính phủ kiểm soát và chỉ đạo các tập đoàn, TCT nhà nước trong đầu tư của họ, nhất là đối với lĩnh vực độc quyền như than, dầu khí, điện lực. “Không ở đâu như Việt Nam, tập đoàn nào cũng có ngân hàng. Họ khai thác tài nguyên quốc gia, nắm giữ nguồn lực, tài nguyên, khoáng sản quan trọng nhất của quốc gia, lẽ ra phải lao vào cạnh tranh trên thị trường quốc tế thì lại chỉ tập trung vào việc thu lợi nhuận tại thị trường nội địa bằng cách tự định giá; hoặc tiến vào thị trường bất động sản, tài chính”, ông Thuận nói.
Ông Nguyễn Đình Cung, Trưởng ban Kinh tế vĩ mô, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương cũng cho rằng, đầu tư công quá mở rộng trong năm 2007 là một trong nguyên nhân trực tiếp dẫn đến lạm phát. Vì thế phải coi cắt giảm đầu tư công là giải pháp chính để kiềm chế lạm phát.
Đặc biệt, theo ông Trần Đình Thiên, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, trong bối cảnh lạm phát hiện nay, lòng tin cần được coi là một giải pháp quan trọng để phát huy hiệu quả điều hành của Chính phủ. Thực tế, trong thời gian qua, do công tác thông tin về điều hành của Chính phủ chưa tốt nên đã có những thời điểm, lòng tin của người dân bị lung lay. Vì vậy, những tín hiệu phát ra từ Chính phủ phải đủ mạnh, nhất quán, có sức thuyết phục. “Tháng trước, người dân đổ xô đi mua USD giá chợ đen để tích trữ. Cũng chỉ vì họ thiếu thông tin. Tại sao không công bố rõ ràng, Việt Nam có trên 20 tỷ USD dự trữ. Nếu chúng ta thông tin tốt, người dân và DN đã đỡ bị thiệt”, ông Thiên phân tích.
Nguồn: SGGP
