Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin tức

“Ứng vạn biến” trong lạm phát (25/07)

06/08/2010 - 36 Lượt xem

Bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay đã được coi như một cơ hội để các DN nhận dạng, đánh giá và có những giải pháp đổi mới cơ bản cho sự phát triển bền vững của chính mình.

Cần một  cơ chế công bố thông tin minh bạch chính xác

Bà Trần Thu Huyền - Tổng Giám đốc Công ty CP Sơn châu á bức xúc: “Chúng tôi không bao giờ tiếp cận được thông tin chính xác từ cơ quan chức năng mà chỉ được nghe qua các kênh truyền thông. Nhiều văn bản chính sách đến tay DN chưa “ấm chỗ” thì đã có văn bản mới ra đời, với

70- 80% nội dung được thay đổi so với trước, khiến buộc phải điều chỉnh bài toán đầu vào - đầu ra và kéo theo nhiều hệ quả dây chuyền khác”.

Ông Nguyễn Ngọc Bách - Phó Chủ tịch Hội các nhà quản trị DN cho rằng, cùng với việc tiếp cận thông tin cực kỳ khó khăn, khả năng dự báo của các cơ quan chức năng hạn chế, các DN Việt Nam rất khó xây dựng được hệ thống cảnh báo rủi ro sớm cho chính mình. Trong khi đó, năng lực quản trị của đội ngũ DN Việt Nam, đa phần là DN nhỏ và vừa vốn dĩ còn yếu kém. “Thách thức còn gấp bội hơn khi diễn biến kinh tế thị trường hiện nay hết sức phức tạp, khó có thể dự báo được bất cứ điều gì” - ông Hàn Mạnh Tiến, Chủ tịch Hội bổ sung thêm.

“Tạo lòng tin cho DN đối với cách điều hành của Chính phủ là cả một nghệ thuật, cần mạnh mẽ, quyết liệt nhưng đúng lúc. Đó là nghệ thuật sử dụng công cụ lãi suất, cắt giảm đầu tư công, điều chỉnh vị thế độc quyền của các Tập đoàn nhà nước, làm chủ “trận địa” thông tin bằng sự công khai và minh bạch” - PGS.TS Trần Đình Thiên, Viện Kinh tế Việt Nam đã phân tích như vậy. Ông nhấn mạnh, kèm theo các giải pháp kiềm chế lạm phát, cần phải có dự báo về những khó khăn sẽ xảy ra cho DN. Những vấn đề “nhạy cảm” như chuyện công bố điều chỉnh giá các loại hàng thiết yếu, cần phải có sự đảm bảo chắc chắn mang tính dài hơi hơn.

Sáng kiến nảy ra từ khó khăn

Theo các DN, đây là lúc nhà quản trị phải “dĩ bất biến, ứng vạn biến”,

Tháng 7: Giá tiêu dùng tăng chậm lại

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7 này tăng 1,13% so với tháng 6. Như vậy, tốc độ tăng giá tiêu dùng đã chậm lại đáng kể so với 2 tháng liền kề (tháng 5: 3,91%; tháng 4: 2,14%). Số liệu này vừa được Tổng cục Thống kê công bố hôm qua (24-7).

“Điểm nhấn” trong tháng 7 là sự chững lại của nhóm lương thực, thực phẩm khi chỉ tăng 0,99%, riêng lương thực giảm 0,36%. Nhóm tăng mạnh nhất là dược phẩm, y tế với mức 2%. Các nhóm khác nhà ở, vật liệu xây dựng; đồ uống, thuốc lá, may mặc... có mức tăng trên dưới 1%, trong khi vàng tăng 3,2%;  USD tăng 1,3%.

Tính chung lại, CPI 7 tháng đầu năm tăng 19,78% và tăng 21,28% so với trung bình của 7 tháng đầu năm cùng kỳ năm 2007.

Thảo Nguyên

tìm những cái thiết thực nhất để làm, gạt bỏ những kế hoạch chưa thực tế, chưa biến thành tiền mặt ngay. Động thái “ứng phó” đầu tiên là việc dừng lại các kế hoạch mở rộng quy mô sản xuất, giảm nhân sự, tăng giá sản phẩm, đồng thời, tính tới phương án chuyển nhượng lại dự án, cơ sở sản xuất... Ông Mai Huy Tân - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty CP thực phẩm Đức Việt cho biết, công ty đã dừng dự án sản xuất suất ăn nhanh, giãn tiến độ dự án sản xuất phụ kiện cho công nghiệp thực phẩm, chỉ tập trung cho sản phẩm cốt lõi là xúc xích. Ngoài ra, DN đã có nguồn dự phòng về thay đổi tỷ giá. Do đó, công ty vẫn có lãi mặc dù tốc độ tăng trưởng chỉ đạt một nửa so với dự kiến.

Một số sáng kiến hợp tác giữa các DN đã được thiết lập để cùng chia sẻ khó khăn. Bà Trần Thu Huyền kể: “Chúng tôi cung cấp sơn cho đối tác xây dựng công trình, song, do đối tác này gặp khó khăn tài chính nên có thể tạm chấp nhận việc trả tiền bằng chính căn hộ được xây xong”. Ông Đỗ Hồng Khanh, Chủ tịch HĐQT, kiêm TGĐ Công ty CP Bạch Đằng (chuyên xây lắp công trình) thẳng thắn nói: “Chúng tôi “sáng” ra một điều là, khó khăn buộc các DN phải hợp tác sòng phẳng với nhau, mọi sự trao đổi với nhau phải “tiền tươi, thóc thật”, không còn chuyện làm ăn theo kiểu dựa vào chữ tín, rất mù mờ. Công ty chỉ nhận thầu công trình khi chủ đầu tư tạm ứng kinh phí, cũng như khi đi mua nguyên vật liệu, công ty cũng phải trả tiền ngay”.

Lạm phát chính là cơ hội để đẩy mạnh cải cách kinh tế. Giờ là lúc, mọi sức lực và trí tuệ cần được dốc cho chuyện “thoát hiểm”. Ông Nguyễn Đại Lai, Phó Vụ trưởng Vụ chiến lược phát triển Ngân hàng, Bộ Tài chính đã gọi đây là cuộc chống lạm phát ngược từ dưới lên. “Các quan chức nhà nước “đeo kính râm” thì không thể chống lạm phát hiệu quả được”. Ông Lai bày tỏ, trước những bộc lộ yếu kém vừa qua, theo nguyên tắc quyền hạn đi đôi với trách nhiệm, vấn đề năng lực điều hành của các “tư lệnh” các mặt trận bộ ngành kinh tế chủ chốt phải được nhìn nhận lại. Ngân hàng Nhà nước cần được độc lập và ủy ban Chứng khoán Nhà nước nên thuộc Quốc hội.
Nguồn: An ninh Thủ đô