Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin tức

Đua trên "mạng phân phối" (01/09)

06/08/2010 - 47 Lượt xem

Âm thầm

Sự yên lặng của các tập đoàn phân phối nước ngoài trong việc thâm nhập thị trường bán lẻ VN đang tạo ra những luồng dư luận trái chiều.

Có ý kiến cho rằng, sau không ít thất bại ở khu vực châu Á, như trường hợp Wal-mart rút lui khỏi Hàn Quốc, thì một số thương hiệu bán lẻ nổi tiếng thế giới đang tính toán lại bài toán mở rộng quy mô ở khu vực này. Cũng có ý kiến khác, do thu nhập đầu người tại VN chưa cao nên chưa đủ sức hấp dẫn với các tập đoàn này.

Tuy nhiên thực tế là trong năm qua đã xuất hiện không ít tập đoàn bán lẻ lớn tại VN với chiến lược dài hạn và bài bản, có điều là sự xuất hiện này không ồn ào. Điển hình như Lotte (Hàn Quốc), người tiêu dùng trong nước đã làm quen với chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh mang thương hiệu Lotteria của Lotte, sắp tới sẽ là hệ thống các trung tâm thương mại Lotte Mart. Gần đây, Tập đoàn Strategy, một tập đoàn phân phối lớn của Canada với chuỗi cửa hàng tiện lợi mang thương hiệu Circle K cũng chính thức vào VN với một kế hoạch kinh doanh đầy tham vọng. Cụ thể, năm 2008, tập đoàn này sẽ có 5 cửa hàng tiện lợi ở TP.HCM, đến năm 2018, con số này sẽ là 550 cửa hàng tiện lợi có mặt trên 20 thành phố...

"Mạng phân phối chính là tài nguyên nên phải chủ động quy hoạch để khi người ta đề nghị thì biết ngay chỗ đó được hay không. Việc chủ động quy hoạch này cần cho cả doanh nghiệp trong và ngoài nước". Trần Du Lịch, Viện trưởng Viện Kinh tế TP.HCM

Ngoài ra, tập đoàn bán lẻ nổi tiếng Carrefour của Pháp cũng đã có chi nhánh mua hàng tại VN. Một chuyên gia trong lĩnh vực này cho biết, nhiều thương hiệu bán lẻ trên thế giới cũng đang âm thầm nghiên cứu để chờ cơ hội thâm nhập thị trường VN. Tất nhiên "họ chẳng việc gì phải công bố trước", chuyên gia này nói.

"Vắt giò" để chạy

Các công ty phân phối trong nước cũng đang trong giai đoạn "vắt giò" để chạy trước giờ G. Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM, cho biết, ông đang rất lo lắng trước thời điểm mở cửa hoàn toàn thị trường bán lẻ trong nước. Khó khăn là thời điểm chạy nước rút lúc này cũng lại là lúc giá vật liệu xây dựng, chi phí đầu tư tăng quá mạnh.

Theo ông Trần Du Lịch, Viện trưởng Viện Kinh tế TP.HCM, từ 1.1.2009 các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài được phép thành lập công ty 100% vốn nước ngoài tại VN. Tuy nhiên, việc mở này không phải mở cửa tự do mà mỗi công ty chỉ được mở 1 điểm, từ điểm thứ 2 trở đi phải có sự đồng ý của Chính phủ VN. Chính vì vậy, vấn đề quan trọng nhất trước thời khắc mở cửa chính là việc chủ động quy hoạch mạng lưới phân phối để biết chỗ nào có thể dành cho doanh nghiệp trong nước, chỗ nào dành cho doanh nghiệp nước ngoài.

"Nhu cầu tăng tốc mở rộng mạng lưới nhưng chi phí đội lên quá nhiều khiến chúng tôi rất vất vả trong việc cân đối nguồn tài chính để giải quyết hài hòa những mâu thuẫn này" - ông Hòa nói. Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2010 sẽ có 50 siêu thị Co-op mart trên cả nước. Con số này được nhân đôi đến năm 2015. Ngay trong năm nay, sẽ có thêm 4 siêu thị Co-op mart được đưa vào hoạt động. Nhưng mở rộng quy mô không chỉ là mối lo duy nhất. Theo ông Hòa, ngoài những khó khăn về vốn, chi phí đầu tư tăng thì các công ty bán lẻ trong nước phải đối mặt với nhiều khó khăn khác như làm sao để nâng cao hơn nữa tính chuyên nghiệp trong bộ máy của mình để có thể đủ sức cạnh tranh. Đây cũng là lúc mà vấn đề nhân sự phải được chú trọng đặc biệt. Câu hỏi đặt ra là, liệu bộ máy nhân sự hiện nay có đủ tầm để điều hành hệ thống lớn hơn, môi trường cạnh tranh khốc liệt hơn? Đó là chưa kể đến những phát sinh như chuyển giao nhân sự, chảy máu chất xám sang chính đối thủ cạnh tranh. Một vấn đề khác là nếu trước đây, cạnh tranh trong lĩnh vực bán lẻ chủ yếu tập trung vào loại hình siêu thị thì hiện nay, với khả năng tài chính mạnh, các tập đoàn nước ngoài đang "dàn quân" đánh đa dạng nhiều loại hình như trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi... "Nếu doanh nghiệp trong nước chỉ tập trung vào một loại hình thôi thì còn có thể đủ tiềm lực, nhưng nếu dàn quân đánh đầy đủ các loại hình như trên thì rất khó", ông Hòa nói.

Các thương hiệu Citimart, Maximark, Vinatex... cũng đang chạy đua trong việc mở rộng mạng lưới cũng như đa dạng hóa loại hình của mình. Không chỉ các công ty trong nước, các công ty nước ngoài đã có mặt ở VN cũng đang bận rộn cho việc chuẩn bị cho cuộc cạnh tranh sắp tới. Bà Quỳnh Trang, Giám đốc đối ngoại hệ thống siêu thị Big C, cho biết, sau 10 năm có mặt tại VN, hiện Big C đã mở rộng mạng lưới của mình thành 7 trung tâm thương mại và đại siêu thị trên cả nước. Một số siêu thị Big C còn có khu vực đại siêu thị tự chọn với trên 50.000 mặt hàng phong phú từ các sản phẩm may mặc, giày dép,  mỹ phẩm,  điện tử... cho đến các dụng cụ thể dục thể thao, làm đẹp hay các sản phẩm thủ công mỹ nghệ trong đó có tới  95% sản phẩm có xuất xứ tại VN. Bà Trang cho biết vũ khí cạnh tranh của Big C trong điều kiện thị trường bán lẻ hiện nay là phải ngày càng hoàn thiện để mang lại sự thoải mái, tiết kiệm cho khách hàng.
Nguồn: Thanh Niên