Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin tức

Ngân hàng “n?i - ngo?i” c?nh tranh: Cu?c chi?n đ? b?t đ?u? (18/09)

06/08/2010 - 33 Lượt xem

Ngân hàng “ngoại” đổ bộ

Sau khi chính thức được cấp phép thành lập NH 100% vốn nước ngoài tại VN ngày 08/9/2008, ngày 16/8 NH  Standard Chartered và tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản VN (Vincomin) đã ký kết hợp đồng vay vốn trị giá 58 triệu USD với kỳ hạn 7 năm. Trong khối hợp vốn này, Standard Chartered tài trợ 20 triệu USD, Cathay Bank 20 triệu USD, Malayan Berhad Bank 10 triệu USD và China Bank 8 triệu USD. 

Về kế hoạch phát triển Standard Chartered, ông Ashok Sud, TGĐ Standard Chartered cho biết, dự định sẽ mở thêm 20-30 chi nhánh ngân hàng tại VN trong 3-4 năm tới và sẽ lắp đặt 250 máy ATM từ nay cho tới năm 2010. (H.Y)

Theo số liệu của Vụ Quản lý các NH thuộc Ngân hàng Nhà nước VN, hiện có khoảng 44 chi nhánh NH nước ngoài đang hoạt động tại VN. Gần đây nhất, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã cấp giấy phép cho HSBC và Standard Chartered Bank được thành lập Ngân hàng 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam.

 Trong những tháng vừa qua, tình hình kinh tế trong nước gặp rất nhiều khó khăn bởi lạm phát, thị trường chứng khoán ảm đạm, bất động sản đóng băng… Song các NH ngoại vẫn liên tục mở rộng hoạt động.

Cụ thể, trong vòng một tháng vừa qua ANZ đã mở thêm 2 điểm giao dịch tại Hà Nội, NH này dự định mở tiếp 5 chi nhánh nữa tại TP.HCM và Hà Nội trong những tháng cuối năm. Bà Hứa Mỹ Mỹ, Giám đốc Dịch vụ Tài chính cá nhân ANZ VN cho hay, kế hoạch mở thêm nhiều chi nhánh này nằm trong chiến lược phát triển tổng thể của ANZ tại VN. Hiện NH đã chuẩn bị đầy đủ nội lực để tăng cường hoạt động, mở thêm chi nhánh và phát triển hệ thống ATM để tiếp cận khách hàng rộng rãi hơn.

Tương tự, HSBC cũng đã và đang mở rộng hoạt động tại VN bằng việc thành lập chi nhánh lớn nhất tại Hà Nội và phát triển dịch vụ NH trực tuyến... và HSBC cũng cho hay đang ráo riết chuẩn bị kế hoạch mở ngân hàng con có số vốn điều lệ là 1.000 tỷ đồng. Ông Thomas Tobin, Tổng giám đốc HSBC tại VN cho rằng, thị trường tài chính VN rất tiềm năng, hiện mới có khoảng 10% người dân VN có sở hữu tài khoản tại NH. Do vậy, việc mở NH con sẽ giúp HSBC nhanh chóng mở rộng mạng luới phân phối tại VN.

Cũng trong thời gian này, tại thị trường VN đã có mặt thêm nhiều “đại gia” ngoại khác như Commonwealth Bank, một NH của Úc đã đặt văn phòng đại diện tại VN 14 năm, nay chính thức được mở chi nhánh hoạt động tại TP.HCM; Tập đoàn Dịch vụ tài chính lớn nhất châu Á - DBS (Singapore) vừa khai trương văn phòng đại diện tại Hà Nội; Sumitomo Mitsui Financial Group (Nhật Bản), Deutsche Bank, Societe Generale và Maybank... cũng đã đến VN.

Dùng "nội" làm bàn đạp cho "ngoại"

Đa phần, để thâm nhập nhanh và sâu vào thị trường VN các NH nước ngoài chọn hướng đi đầu tiên là mua cổ phần của các NH trong nước, nhằm sử dụng hệ thống dịch vụ, mạng lưới và nhân viên có sẵn của các NH trong nước để làm bàn đạp phát triển tại đây.

Ông Vincent Cheng, Chủ tịch Ngân hàng HSBC châu Á - Thái Bình Dương đã giải thích về việc tăng sở hữu cổ phần tại Techcombank từ 14,4% lên 20% rằng NH nội địa này đóng một vai trò then chốt trong chiến lược phát triển song hành của HSBC tại VN, bao gồm việc đầu tư vào các hoạt động của NH nhằm thúc đẩy tăng trưởng nội tại cũng như đầu tư vào các đối tác chiến lược.

Đồng thời, thông qua Techcombank, HSBC có thể sử dụng NH này để phát triển hệ thống ATM và tín dụng tiêu dùng. Tương tự, việc Deutsche Bank mua 10% cổ phần của Habubank cũng không nằm ngoài mục tiêu phát triển dịch vụ bán lẻ tại VN.

Theo ước tính sơ bộ, hiện đã có khoảng 10 NH trong nước công khai bán cổ phần cho các NH  nước ngoài với mức bán từ 10-20%. Như An Bình đã bán 15% cổ phần cho Maybank, được biết Maybank hiện đang có mục tiêu  tiếp tục tăng sở hữu cổ phần ở ngân hàng này lên 20%; NH Phương Đông (Oricombank) đã bán 10% cổ phần cho BNP Paribas và tổ chức này cũng đang muốn tăng số lượng cổ phần lên 20%, Sacombank bán 10% cho ANZ, SeABank bán 10% cho Societe Generale và Eximbank cũng đã bán 15% cho Sumitomo Mitsui Financial Group...

Ngân hàng “nội” đối phó ra sao?

Trao đổi với VietNamNet về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Ngọc Vân, Phó Tổng giám đốc NH Đông Á cho rằng, những NH toàn cầu có chi nhánh tại VN thì những sản phẩm, dịch vụ của họ cũng mang tính toàn cầu; đồng thời họ cũng có nhiều kinh nghiệm ở những thị trường mới lên và có sẵn công nghệ, quản trị… Đó là những thế mạnh vượt trội so với NH trong nước.

 Tuy nhiên, cũng theo bà Vân, thị trường tài chính tại VN còn rất rộng, do vậy chưa đến lúc các NH phải “ăn cắp” khách hàng của nhau. Mỗi NH nên chọn một hướng đi và có chiến lược phát triển riêng. 

“Tôi cho rằng NH nội vẫn có nhiều ưu thế như am hiểu thị trường, thị hiếu của người VN. Do vậy với khách hàng trong nước thì NH nội vẫn kinh doanh bán lẻ khá tốt, hiện Đông Á đã có khoảng 2 triệu/10 triệu chủ thẻ tại VN và hướng phát triển sắp tới của chúng tôi là tập trung vào dịch vụ mang tính tiện ích, thuận lợi cho khách hàng” - bà Vân cho biết thêm.

Còn theo ông Đàm Thế Thái, Giám đốc Khối khách hàng NH An Bình (ABBank), trước môi trường cạnh tranh mạnh mẽ này ABBank đã và đang tăng cường phát triển mạng lưới hoạt động, cố gắng phủ sóng đến nhiều tỉnh thành trong cả nước để tranh thủ gia tăng sự hiện diện trên nhiều địa phương và phát triển thêm khách hàng mới.

Đồng thời, việc liên kết với đối tác nước ngoài cũng nằm trong kế hoạch tận dụng kinh nghiệm và sự chuyên nghiệp của đối tác chiến lược. Với MayBank - NH chuyên về bán lẻ, ABBank muốn tận dụng thế mạnh vốn có của ngân hàng này để phát triển kinh doanh mảng NH bán lẻ tại thị trường VN.

Bà Phạm Thanh Thủy, Giám đốc Khối nguồn vốn ABBank cũng cho hay, NH ngoại muốn phát huy tốt thế mạnh bán lẻ của họ tại VN thì cũng phải có môi trường thích hợp, như các chính sách, nhu cầu, thói quen và tập quán của khách hàng… Tuy nhiên, bà Thủy cũng thừa nhận, đối với mảng kinh doanh ngoại tệ thì đúng là các NH Việt còn có khoảng cách khá xa, chưa thể theo kịp NH “ngoại”.

“Tuy chưa thể sánh với NH nước ngoài ở một số mảng kinh doanh nhưng chắc chắn các NH Việt Nam sẽ không bỏ cuộc. Thực tế cho thấy, thời gian qua các NH trong nước đã và đang nỗ lực tập trung phát triển các mảng này trong điều kiện cho phép, đồng thời tăng cường đào tạo nguồn nhân lực tại nước ngoài, nghiên cứu thị trường nước ngoài, học hỏi kinh nghiệm, trang bị hệ thống công nghệ thông tin để hỗ trợ quản lý và kiểm soát rủi ro trong kinh doanh” - bà Thủy cho biết thêm.
Nguồn: Vietnamnet