
Tin tức
Vì sao giá xăng chưa giảm? (07/10)
06/08/2010 - 37 Lượt xem
Lãi bao nhiêu?
Theo ông Đặng Vinh Sang - tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Dầu khí TP.HCM (Saigon Petro), nếu nhập khẩu xăng trong vài ba ngày gần đây thì mỗi lít xăng A92 có thể lãi 2.000 đồng. Nhưng nếu tính theo hàng tồn kho thì doanh nghiệp chỉ lãi 600 đồng/lít. Ông Sang phân tích: với lô hàng sắp tới mà Saigon Petro đang nhập về cộng với hàng tồn trong kho thì công ty sẽ lời khoảng... 1.300 đồng/lít.
“Nhưng không phải hôm nay giá xăng nhập khẩu giảm thì ngày mai sẽ mua được mà thường phải mất 2-3 tuần, lúc đó giá đã khác rồi!” - ông Sang giải thích.
Mức giảm giá ông Sang cho là hợp lý là 600 đồng/lít xăng.Ông Bùi Ngọc Bảo, tổng giám đốc Tổng công ty Xăng dầu VN (Petrolimex), thừa nhận việc các đầu mối nhập khẩu xăng dầu đang có lãi ở mức “phải giảm giá bán lẻ”.
Tuy nhiên, theo cách tính của một doanh nhân từng kinh doanh xăng dầu, với giá nhập khẩu xăng A92 hiện tại, tính theo tỉ giá USD/VND tại thời điểm này, mỗi lít xăng các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có thể lãi trên 2.400 đồng/lít.
Cho phép tự bù lỗ, giá xăng sẽ giảm
Cho tạm ứng tiền từ ngân sách Ngày 6-10, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà đã ký quyết định về việc tạm ứng từ ngân sách nhà nước cho hoạt động kinh doanh xăng với các doanh nghiệp đầu mối. Theo quyết định này, doanh nghiệp đầu mối được tạm ứng từ ngân sách nhà nước số tiền tương ứng với số lỗ kinh doanh xăng đến ngày 21-7-2008 do thực hiện chính sách bình ổn giá của Nhà nước (bao gồm cả số lỗ của năm 2007 nếu có). Sau một tháng kể từ ngày nhận được tiền tạm ứng, doanh nghiệp bắt đầu thực hiện hoàn trả ngân sách nhà nước mỗi tháng một lần. Cụ thể, từ tháng 10-2008, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối được phép trích từ lợi nhuận trước thuế khoảng 1.000 đồng/lít trên số lượng xăng tiêu thụ để trả nợ cho ngân sách nhà nước. C.V.Kình |
Chiều 6-10, Bộ Tài chính đã ban hành cơ chế bù khoản lỗ 3.000 tỉ đồng cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. Đây là cơ chế mà các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu cho rằng khả thi vì cho các đầu mối nhập khẩu ứng trước số tiền đã lỗ, sau đó với mỗi lít xăng bán ra các doanh nghiệp sẽ trích 1.000 đồng trả lại cho Nhà nước.
Trước đây từng có đề xuất trích 1.500 đồng vì Nhà nước muốn nhanh chóng thu về khoản tiền tạm ứng này. Theo Saigon Petro, mỗi lít xăng trích trả cho Nhà nước 1.000 đồng thì trong khoảng nửa năm công ty này sẽ trả xong khoản tạm ứng 320 tỉ đồng (tương đương khoản lỗ do kiềm chế giá xăng trong nước của công ty từ thời điểm 21-7 trở về trước). Còn Petrolimex sẽ mất khoảng tám tháng.
Ông Sang cũng cho rằng việc phải trích 1.000 đồng/lít để bù lỗ, trước mắt Saigon Petro không thể giảm giá bán lẻ trong nước hoặc nếu giảm thì giảm rất ít vì không còn lãi. Vị tổng giám đốc này cho rằng do cách thức kinh doanh bây giờ đã được trả về đúng tính chất thị trường nên mức chiết khấu cho các tổng đại lý, đại lý đã khác trước, nghĩa là tăng lên gấp đôi.
Bên cạnh đó là lãi suất ngân hàng cao... “Trường hợp giá nhập khẩu tăng, chúng tôi sẽ phải tăng giá vì phải đảm bảo được mức lãi để trả tiền cho Nhà nước. Nhưng nếu Petrolimex giảm giá thì các đầu mối nhập khẩu khác đều giảm vì họ chiếm thị phần áp đảo” - ông Sang nói.
Trong khi đó, không cho biết cụ thể mức lãi bao nhiêu nhưng ông Bảo lại tính: “Mỗi lít xăng bán ra chúng tôi phải trích 1.000 đồng để trả cho ngân sách nhà nước bù vào khoản lỗ trước đây của chúng tôi thì vẫn có thể giảm giá từ 500-600 đồng/lít”. Một lý do khác, theo ông Bảo, khiến các doanh nghiệp khó định giá là thuế nhập khẩu không biết khi nào tăng giảm. “Nếu thuế được tính một cách rõ ràng và ổn định thì dễ cho doanh nghiệp hơn” - ông Bảo nói. Cùng quan điểm này, ông Lê Xuân Trình - phó tổng giám đốc Tổng công ty Dầu VN - cho rằng thuế nhập khẩu nên ổn định trong khoảng thời gian một năm hoặc ít nhất sáu tháng.
Ông Trình cũng cho rằng thời điểm này chưa giảm giá được vì “hàng tồn kho khi mua giá cao vẫn còn nhiều, nếu giảm giá bán lẻ sẽ lỗ”. Theo ông Trình, phải mười ngày nữa mới bán hết số hàng tồn kho trên. Một số đầu mối nhập khẩu khác cũng lấy lý do này để giải thích việc chưa thể giảm giá bán lẻ. Tuy nhiên, một chuyên gia trong ngành nhận định: “Thời gian qua, doanh nghiệp chỉ dám mua hàng theo chuyến nên không thể nói tồn số lượng lớn được. Và nếu tính giá bình quân của tháng tám và chín thì giá xăng A92 nhập khẩu trong khoảng 104-113 USD/thùng, nên không thể nói là mua giá cao được”.
Nguồn: Tuổi trẻ.
